Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tước quốc tịch của con trai Osama Bin Laden

(Baohatinh.vn) - Saudi Arabia tước quốc tịch của con trai Osama Bin Laden; Pakistan trao trả trung tá phi công Ấn Độ bị bắt giữ tuần trước... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tước quốc tịch của con trai Osama Bin Laden

Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden. (Ảnh: Times Now)

Saudi Arabia tước quốc tịch của con trai Osama Bin Laden: Ngày 1/3, Bộ Nội vụ Saudi Arabia thông báo nước này đã tước quốc tịch của Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden. Tuyên bố này đã được đăng trên công báo Umm Al Qura của Saudi Arabia.

Trước đó, Mỹ tuyên bố sẽ thưởng 1 triệu USD cho bất cứ ai có thông tin giúp tìm ra Hamza bin Laden. Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/2 cho biết: "Hamza bin Laden là con trai của Osama bin Laden và đang nổi lên như một thủ lĩnh mới trong hàng ngũ Al-Qaeda."

Theo tình báo Mỹ, Hamza Bin Laden (khoảng 30 tuổi) đã từng đe dọa tấn công Mỹ để trả thù việc lực lượng đặc nhiệm nước này đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 2011 tại thị trấn Abbottabad ở Pakistan.

Trong bối cảnh tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng sắp bị "xóa sổ" ở Syria, tình báo Mỹ hướng mối lưu tâm vào sự trở lại của Al-Qaeda và cho rằng Hamza bin Laden có thể trở thành người kế tục cha mình, cầm đầu phong trào thánh chiến trên toàn cầu.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tước quốc tịch của con trai Osama Bin Laden

Cảnh sát Ấn Độ chờ sự xuất hiện của phi công Abhinandan Varthaman. (Ảnh: EPA-EFE)

Pakistan trao trả trung tá phi công Ấn Độ bị bắt giữ tuần trước: Theo RT News, thực hiện cam kết của Thủ tướng Imran Khan, tối 1/3, Pakistan đã trao trả một viên phi công Ấn Độ, người điều khiển máy bay bị bắn hạ và bắt giữ trong một vụ không chiến giữa hai nước trong tuần này.

Trung tá phi công Abhinandan Varthaman đã được đưa đến cửa khẩu biên giới trong một phái đoàn quân sự xuất phát từ thành phố Lahore, phía Tây Pakistan. Đám đông chào đón đã xếp hàng tụ tập bên phía Ấn Độ sát biên với vùng Attari-Wagah với cờ và hoa để chờ viên phi công bị bắt giữ.

Islamabad tuyên bố, động thái trao trả này là cử chỉ hòa bình có khả năng giảm bớt căng thẳng và tránh một cuộc chiến tranh khác giữa Ấn Độ và Pakistan.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tước quốc tịch của con trai Osama Bin Laden

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội ngày 28/2/2019. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Trung Quốc đề xuất HĐBA thảo luận về dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên: Sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28/2, Trung Quốc kêu gọi các nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tăng cường đưa vào chương trình nghị sự các nội dung giảm bớt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Ngày 1/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định cả Triều Tiên và Mỹ đều nhấn mạnh rằng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt là một phần quan trọng trong tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Lục Khảng nói: "Họ (Mỹ và Triều Tiên) nên cùng nhau xem xét và giải quyết, tôi nghĩ rằng đây là mẫu số chung cần phải nắm bắt."

Quan chức ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh tới những diễn biến tích cực trên Bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là những bước đi mà Bình Nhưỡng đã thực hiện trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Theo ông Lục Khảng, Hội đồng Bảo an nên bắt đầu thảo luận về việc có thể đảo ngược các nghị quyết trừng phạt. Cơ quan này nên điều chỉnh lệnh trừng phạt để phù hợp với nguyên tắc có đi có lại.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tước quốc tịch của con trai Osama Bin Laden

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu với báo giới tại Ottawa, Ontario, ngày 27/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hạ viện Canada họp khẩn về bê bối liên quan đến Thủ tướng Trudeau: Ngày 1/3, Hạ viện Canada đã tiến hành phiên họp khẩn nhằm thảo luận cuộc khủng hoảng chính trị liên quan việc cựu Bộ trưởng Tư pháp Canada Jody Wilson-Raybould cáo buộc Thủ tướng nước này Justin Trudeau gây sức ép trong tiến trình truy tố tập đoàn xây dựng SNC-Lavalin, một trong những tập đoàn xây dựng lớn nhất nước này.

Tại cuộc họp khẩn, các nghị sỹ Canada cho rằng chính phủ đang phải đối mặt với "một cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ, giáng một đòn mạnh vào sự độc lập" của hệ thống tư pháp quốc gia này.

Động thái này diễn ra sau khi bà Jody Wilson-Raybould có phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ. Tại đây, bà cho rằng 11 quan chức cấp cao chính phủ, trong đó có hai lãnh đạo hàng đầu trong nội các của Thủ tướng Justin Trudeau, đã liên tục gây sức ép với bà để buộc phải từ bỏ cuộc điều tra hình sự chống lại công ty kỹ thuật và xây dựng SNC-Lavalin, có trụ sở ở thành phố Montreal.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tước quốc tịch của con trai Osama Bin Laden

Lực lượng an ninh Venezuela gác tại khu vực cửa khẩu quốc tế Simon Bolivar ngày 23/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt 6 cá nhân liên quan tới Venezuela: Theo Reuters dẫn một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Tài chính Mỹ ngày 1/3 cho biết Bộ này đã ban hành các biện pháp trừng phạt liên quan tới Venezuela, nhằm vào sáu cá nhân.

Trước đó, hôm 25/2, Mỹ cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với chính phủ Venezuela và kêu gọi các đồng minh của Washington đóng băng các tài sản của công ty dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela sau các vụ bạo lực chết người nhằm ngăn chặn việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo vào nước này hồi cuối tuần trước.

Trước đó, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho biết, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã quyết định đóng cửa văn phòng đại diện của tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA tại Lisbon và chuyển sang Moskva.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia tước quốc tịch của con trai Osama Bin Laden
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast