Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng

(Baohatinh.vn) - Liên minh châu Âu nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng; Chưa có thông tin về công dân Việt bị ảnh hưởng bởi cơn bão Jebi... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Ảnh minh họa. (Nguồn: Sputnik)

Liên minh châu Âu nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng: Reuters đưa tin, các nhà ngoại giao và quan chức cho biết, ngày 5/9, các phái viên của Liên minh châu Âu (EU) nhất trí gia hạn thêm 6 tháng lệnh trừng phạt đối với Nga, liên quan tới cáo buộc Moskva gây bất ổn tình hình ở Ukraine.

Các quan chức ngoại giao nêu rõ, danh sách đen của EU gồm 154 cá nhân và 44 thực thể sẽ chịu lệnh cấm đi lại của khối này và đóng băng tài sản. Danh sách này phần lớn là các công dân và công ty của Nga, cũng như các cá nhân Ukraine ủng hộ Moskva.

Theo các quan chức ngoại giao, quyết định gia hạn chính thức các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Giàn giáo xây dựng đổ sập khi bão Jebi đổ bộ thành phố Osaka ngày 4/9. (Ảnh: Kyodo News/AP)

Chưa có thông tin về công dân Việt bị ảnh hưởng bởi cơn bão Jebi: Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka của Nhật Bản, ngày 4/9, cơn bão Jebi (mạnh nhất trong 25 năm qua) đã đổ bộ vào Nhật Bản gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản cho các địa phương, đặc biệt là tỉnh Osaka.

Tính đến ngày 5/9, đã có 9 nạn nhân tử vong và khoảng 340 người bị thương. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cho biết, đến nay chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị ảnh hưởng.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản, đặc biệt là Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại theo dõi sát tình hình, sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. (Ảnh: asia.nikkei.com)

Thủ tướng 92 tuổi của Malaysia sẽ chuyển giao quyền lực sau 2 năm nữa: Ngày 4/9, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết ông sẽ tôn trọng cam kết với Liên minh Hy vọng (PH), theo đó ông sẽ chỉ nắm chức thủ tướng trong hai năm sau đó sẽ chuyển giao cho ông Anwar Ibrahim.

Ông Mahathir cho rằng hiện nay ông Anwar đã trưởng thành hơn và có nhiều kinh nghiệm.

Ông Mahathir cũng cho biết sau khi nghỉ, ông muốn thấy được người dân có được niềm tự hào ở Malaysia giống như trong quá khứ và đưa Malaysia đến được vinh quang trước kia. Ông cũng mong muốn chính phủ ngày càng dân chủ và không có tham nhũng, xây dựng hệ thống pháp luật bảo vệ nhân dân và biến Malaysia thành một quốc gia phát triển.

Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Ông Mariano Blanco. (Ảnh: rappler.com)

Một thị trưởng Philippines bị sát hại ngay tại văn phòng: Cảnh sát xác nhận ông Mariano Blanco - thị trưởng của thị trấn Ronda, miền Trung Philippines - bị các tay súng chưa rõ danh tính bắn chết vào khoảng 1 giờ 30 sáng 5/9 khi ngủ lại văn phòng tại tòa nhà Hội đồng thị trấn Ronda, cách thành phố Cebu 82km về phía Tây Nam.

Bảo vệ tòa nhà cho biết 4 tay súng đi trên một chiếc xe tải trắng đã uy hiếp đội bảo vệ trước khi đột nhập vào văn phòng và sát hại ông Blanco.

Ông Blanco là một trong những quan chức địa phương bị cáo buộc dính líu đến các hoạt động tội phạm ma túy.

Thế giới ngày qua: Liên minh châu Âu nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Jisr al-Shughur, Idlib sau một đòn không kích ngày 4/9. (Ảnh: AFP)

Nga xác nhận không kích Idlib: "4 máy bay Nga tại căn cứ Khmeimim ngày 4/9 không kích bằng vũ khí chính xác cao, nhắm vào nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra (tên trước đây của nhóm Hayat Tahrir Al-Sham) ở tỉnh Idlib", phát ngôn viên quân đội Nga Igor Konashenkov hôm nay thông báo, theo AFP.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda. Phần còn lại do lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, kiểm soát.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast