Thế giới nổi bật trong tuần: Hàn - Triều cam kết ký hiệp định hòa bình, kết thúc chiến tranh

(Baohatinh.vn) - Hàn - Triều cam kết ký hiệp định hòa bình, kết thúc chiến tranh; Hoàng gia Anh chào đón thêm một hoàng tử... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 22/4 - 28/4/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan han trieu cam ket ky hiep dinh hoa binh ket thuc chien tranh

Hàn - Triều cam kết ký hiệp định hòa bình, kết thúc chiến tranh: Reuters đưa tin chiều 27/4, tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký Tuyên bố chung Panmunjom.

Trong bản tuyên bố chung, hai bên nhất trí trong năm nay sẽ biến Hiệp định đình chiến thành Hiệp ước hòa bình; sẽ tuyên bố chấm dứt chiến tranh trong năm nay; biến Khu phi quân sự (DMZ) thành "vùng hòa bình."

Đồng thời, hai bên sẽ tìm kiếm các cuộc đối thoại đa phương với các nước khác như với Mỹ; nhất trí với đề xuất giải giáp hạt nhân theo từng giai đoạn; tổ chức đàm phán quân sự cấp tướng vào tháng 5/2018.

Hai bên cũng sẽ tổ chức cuộc sum họp cho các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào tháng 8/2018; cùng tham gia các sự kiện quốc tế lớn như Á vận hội 2018. (Ảnh: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trái, và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp ngày 27/4. Nguồn: Telegraph)

the gioi noi bat trong tuan han trieu cam ket ky hiep dinh hoa binh ket thuc chien tranh

Hoàng gia Anh chào đón thêm một hoàng tử: Tối 23/4 (giờ Việt Nam), Công nương Kate Middleton, vợ của Hoàng tử William, đã sinh hạ người con thứ 3 trong sự hân hoan của người dân Anh nói chung và Hoàng gia Anh nói riêng.

Theo thông báo của Cung điện Kensington, Công nương Kate đã sinh một bé trai nặng 3,8 kg tại bệnh viện St. Mary ở trung tâm thủ đô London, nơi 2 người anh và chị của bé là Hoàng tử George, hiện 4 tuổi, và Công chúa Challotte, 2 tuổi, chào đời.

Người con thứ ba của vợ chồng Hoàng tử Anh William có tước hiệu chính thức là Hoàng tử Louis xứ Cambridge, sau khi được bố mẹ đặt tên là Louis Arthur Charles, Reuters ngày 27/4 dẫn thông báo của Cung điện Kensington cho biết. (Ảnh: Gia đình hoàng tử William và công nương Kate. Nguồn: Telegraph)

the gioi noi bat trong tuan han trieu cam ket ky hiep dinh hoa binh ket thuc chien tranh

Xe tông người đi bộ ở Canada, ít nhất 25 người thương vong: Ngày 23/4, một chiếc xe tải trắng loại nhỏ bất ngờ lao thẳng vào dòng người đi bộ đông đúc trên tuyến phố trung tâm Yonge ở khu vực North York, phía Bắc thành phố Toronto, Canada làm 10 người thiệt mạng, 15 người bị thương. Chiếc xe lập tức bị thu giữ, trong khi đối tượng lái xe là Alek Minassian đã bị bắt giam.

Trong phiên tòa ngày 24/4, nghi phạm Alek Minassian, 25 tuổi, bị cáo buộc 10 tội danh cố ý giết người và 13 tội danh liên quan tới cố ý sát hại những người bị thương trong vụ đâm xe.

Alek Minassian chưa từng có tiền án, tiền sự nào trong báo cáo của cơ quan tình báo và an ninh Canada.(Ảnh: Chiếc xe tải van gây ra vụ việc bị giữ tại hiện trường để điều tra. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan han trieu cam ket ky hiep dinh hoa binh ket thuc chien tranh

Ông Mike Pompeo chính thức làm tân Ngoại trưởng Mỹ: Với số phiếu 57/42, ông Mike Pompeo đã chính thức được Thượng viện thông qua để trở thành tân Ngoại trưởng Mỹ. Việc bỏ phiếu thông qua ở Thượng viện được đẩy sớm lên ngày 26/4 để ông Pompeo có thể tham dự hội nghị ngoại trưởng NATO ngày 27/4 tại Bỉ.

Trước khi được đề cử làm Ngoại trưởng, ông Pompeo giữ chức vụ Giám đốc Cơ quan điều tra trung ương (CIA). (Ảnh: Thượng viện Mỹ ngày 26/04 đã chính thức thông qua ông Mike Pompeo làm Ngoại trưởng. Nguồn: CNN)

the gioi noi bat trong tuan han trieu cam ket ky hiep dinh hoa binh ket thuc chien tranh

Cộng hòa Séc mở lại lãnh sự quán danh dự ở Jerusalem: Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman ngày 25/4 thông báo nước này tháng sau sẽ mở lại lãnh sự quán danh dự ở Tây Jerusalem. Ông Zeman cũng cho biết nước này đang cân nhắc theo chân Mỹ, dời đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Lãnh sự danh dự là người đại diện cho một nước tại một nước khác nhưng không được trả lương và không phải là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Cộng hòa Séc từng có lãnh sự quán danh dự tại Jerusalem vào đầu những năm 1990 nhưng nó bị đóng cửa vào năm 2016, sau khi lãnh sự danh dự qua đời. (Ảnh: Thành phố Jerusalem. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan han trieu cam ket ky hiep dinh hoa binh ket thuc chien tranh

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định không từ chức và giải tán chính phủ: Ngày 26/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định sẽ không từ chức và giải tán chính phủ bất chấp các vụ bê bối đang làm sụt giảm nghiêm trọng niềm tin của cử tri đối với chính quyền Abe.

Tuy nhiên, ông thừa nhận trách nhiệm của bản thân đã khiến các cử tri đánh mất niềm tin đối với chính quyền sau một loạt vụ bê bối gần đây. Thủ tướng Abe cam kết "sẽ kiên quyết thực thi các chính sách tốt nhất để khôi phục niềm tin của cử tri và nhanh chóng sửa chữa những sai lầm từ gốc rễ của vấn đề". (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi noi bat trong tuan han trieu cam ket ky hiep dinh hoa binh ket thuc chien tranh

Taliban khởi động chiến dịch tấn công mới ở Afghanistan: Lực lượng Taliban hôm 25/4 tuyên bố khởi động chiến dịch tấn công mang tên “Mùa xuân” nhằm đối phó với lực lượng an ninh Afghanistan.

Lực lượng này cũng đồng thời bác bỏ đề nghị đàm phán hòa bình được Chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani đề xuất mới đây, xem đây như một âm mưu của Chính phủ Afghanistan.

Tổng thống Ashraf Ghani gần đây đã đề xuất kế hoạch tiến hành đàm phán với Taliban, trong đó có việc cuối cùng sẽ công nhận lực lượng này là một đảng chính trị. Đổi lại ông Ghani đề nghị lực lượng này chính thức công nhận chính phủ và hiến pháp của Afghanistan - điểm mấu chốt cản trở các nỗ lực tiến hành đàm phán trong quá khứ. (Ảnh: Chiến binh Taliban. Nguồn: RT)

the gioi noi bat trong tuan han trieu cam ket ky hiep dinh hoa binh ket thuc chien tranh

Người già nhất thế giới qua đời ở tuổi 117: Cụ bà Nabi Tajima, một phụ nữ Nhật sinh năm 1900, đã qua đời hôm 21/4 ở Kagoshima, Nhật Bản, sau một thời gian dài ở bệnh viện.

Tajima trở thành người phụ nữ sống lâu nhất ở Nhật Bản vào tháng 9/2015. Truyền thông Nhật cho rằng bà là người già nhất trên thế giới sau khi Violet Brown, người Jamaica, qua đời vào tháng 9/2017 ở tuổi 117. Tuy nhiên, sách kỷ lục thế giới Guinness chưa chính thức công nhận điều này.

Sau khi cụ Nabi Tajima qua đời, cụ bà Chiyo Miyako, cũng là người Nhật Bản sống ở Tokyo, hiện là được coi là người nhiều tuổi nhất thế giới. Cụ Miyako hiện cũng đang 117 tuổi. (Ảnh: Bà Nabi Tajima hồi năm 2014. Nguồn: betootaadvocate)

the gioi noi bat trong tuan han trieu cam ket ky hiep dinh hoa binh ket thuc chien tranh

Ấn Độ thông qua án tử hình đối với tội phạm hiếp dâm trẻ em: Theo truyền thông Ấn Độ, trong phiên họp khẩn cấp ngày 21/4 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Narendra Modi, chính phủ Ấn Độ đã thông qua pháp lệnh áp dụng án tử hình đối với những tội phạm hiếp dâm trẻ em dưới 12 tuổi và những hình phạt nặng hơn đối với những vụ việc liên quan tới việc xâm hại tình dục các bé gái dưới 16 tuổi.

Xâm hại tình dục trẻ em luôn là vấn nạn gây nhức nhối của Ấn Độ trong những năm vừa qua khi theo thống kê, cứ mỗi 155 phút có 1 em dưới 16 tuổi tại đất nước này bị lạm dụng. (Ảnh: Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan han trieu cam ket ky hiep dinh hoa binh ket thuc chien tranh

Cộng đồng quốc tế cam kết viện trợ 4,4 tỷ USD cho Syria: Ngày 25/4, các nhà tài trợ quốc tế cam kết trong năm nay sẽ viện trợ 4,4 tỷ USD cho người dân chịu ảnh hưởng trong cuộc nội chiến tại Syria.

Cam kết trên được đưa ra tại hội nghị kéo dài 2 ngày ở Brussels (Bỉ), với sự tham gia của hơn 80 nước trên thế giới cùng các cơ quan và tổ chức viện trợ quốc tế.

Khoản viện trợ cam kết này thấp hơn so với mức 6 tỷ USD đưa ra tại hội nghị tương tự hồi năm ngoái cũng như mức mục tiêu 9 tỷ USD mà Liên hợp quốc cho rằng cần để cứu trợ người dân ở Syria và những người tị nạn sang các nước láng giềng. (Ảnh: Cảnh đổ nát hoang tàn ở Syria. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast