Thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự có trình độ đại học tăng

Số lượng chiến sĩ tham gia nghĩa vụ quân sự có trình độ ĐH, CĐ tăng mạnh là do Bộ Quốc phòng có chính sách thu hút tài năng trẻ trình độ cao nhập ngũ.

Năm nay, số lượng chiến sĩ tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự có trình độ đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) là 11,8%. Có thể nói, năm nay, số lượng chiến sĩ tham gia nghĩa vụ quân sự có trình độ ĐH, CĐ tăng mạnh là do Bộ Quốc phòng đã có chính sách thu hút các tài năng trẻ có trình độ cao nhập ngũ.

thanh nien tham gia nghia vu quan su co trinh do dai hoc tang

Huấn luyện lính mới tại Trung đoàn 841 - Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh

Trung tá Nguyễn Đức Cương, Phó trưởng Ban Thanh niên Quân đội cho biết, năm nay, số lượng chiến sĩ tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự có trình độ ĐH, CĐ ở nữ là 11,8%. Trong đó, có nhiều địa phương như Hà Nội có gần 50% quân nhân có trình độ ĐH, CĐ.

Ngoài ra, số lượng đảng viên nhập ngũ cũng cao hơn các năm trước. Đặc biệt, số lượng con em cán bộ công chức tham gia nhập ngũ cũng tăng hơn so với mọi năm (chiếm 3,2%). Số lượng người dân tộc thiểu số tham gia nhập ngũ chiếm 18,1%.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Đức Cương, số lượng chiến sĩ tham gia đi nghĩa vụ quân sự có trình độ ĐH, CĐ tăng mạnh là do Bộ Quốc phòng đã có chính sách thu hút các tài năng trẻ có trình độ cao nhập ngũ. Những người này sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự có thể được xét duyệt học văn bằng 2 phù hợp với chuyên ngành trường quân đội hoặc có thể được tuyển dụng phục vụ trong ngành.

Những chiến sĩ đã tham gia nghĩa vụ quân sự khi trở về địa phương sẽ được quy hoạch theo như Đề án 2414 của Thủ tướng Chính phủ là lựa chọn bộ đội xuất ngũ để đào tạo, quy hoạch nhằm bổ sung vào đội ngũ công chức ở xã, phường, thị trấn.

Với những học sinh phổ thông đã tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự thì được đăng ký thi vào các trường quân đội và được ưu tiên cộng điểm như theo quy chế thi vào các trường quân đội.

Ngoài ra, đơn vị mà thí sinh đóng quân sẽ tạo điều kiện ôn tập ngoài giờ và cho thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia để lấy điểm xét tuyển vào các trường quân đội. Nếu thí sinh trúng tuyển thì sẽ vào trường học, còn nếu không đỗ thì các em tiếp tục thực hiện nghĩa vụ quân sự theo thời gian quy định.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast