Trẻ chết bất thường sau khi tiêm vác xin BCG

Một bé gái 26 ngày tuổi tại đã tử vong bất thường sau khi tiêm vác xin BCG chống lao một ngày tại trạm y tế xã Hương Đô, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khiến gia đình đau đớn và bức xúc.

Khoảng 9h30, ngày 22.12.2012, vợ chồng anh Nguyễn Văn Đức (29 tuổi) trú xóm 6, xã Hương Đô, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đưa con gái mới sinh được 26 ngày tuổi đến tiêm phòng tại trạm y tế xã Hương Đô. Sau khi tiêm xong, gia đình đưa cháu về nhà theo dõi thì thấy cháu thở khò khè, bú ít và đến tối thì không chịu bú sữa. Sáng hôm sau, thấy cháu liệt sức, gia đình vội đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hương Khê nhưng cháu đã qua đời.

Trạm y tế xã Hương Đô, nơi trẻ sơ sinh chết bí ẩn sau một ngày tiêm phòng.
Trạm y tế xã Hương Đô, nơi trẻ sơ sinh chết bí ẩn sau một ngày tiêm phòng.

Gia đình anh Đức rất nghèo, chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán suốt ngày ngập lụt của xã Hương Đô nên thời gian gần đây anh phải vào Gia lai làm thuê. Vợ chồng anh đã có 1 đứa con 3 tuổi, vợ sinh đứa con thứ 2 nên anh về quê để chăm sóc vợ con. Anh Đức vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót cho biết: sau khi con gái mất, vợ anh là chị Đinh Thị Thanh suy sụp hẳn, hiện sức khỏe đang rất yếu, suốt ngày thương nhớ con và khóc. Gia đình tôi vô cùng đau xót, rất mong làm rõ việc sự việc và trách nhiệm này thuộc về ai?

Lọ vác xin BCG tiêm chủng cho cháu bé ngày 22.12.2012
Lọ vác xin BCG tiêm chủng cho cháu bé ngày 22.12.2012

Trao đổi với chúng tôi, Y sỹ đa khoa Phạm Văn Sơn, người trực tiếp tiêm phòng hôm đó cho biết: ngày 22 hàng tháng là ngày tiêm phòng định kỳ cho trẻ ở xã Hương Đô. Hôm đó có 8 cháu đến tiêm phòng, cháu bé tử vong là người tiêm phòng thứ 5. Về quy trình, sau khi chị Nguyễn Thị Vân Kiều (trạm trưởng) khám, phân loại đảm bảo sức khỏe, chị Lài kiểm tra hồ sơ và anh Sơn trực tiếp tiêm. Loại vác xin BCG phòng lao này khi tiêm không phải thử thuốc, sau khi tiêm 30 phút thấy bình thường nên cho gia đình đưa cháu về nhà. Hôm sau thì được tin cháu bé qua đời.

Ông Sơn giải thích cái chết của trẻ sau tiêm: “Do họ mê tín quá, trước đây gia đình lục đục, cho uống thuốc này thuốc khác. Y tế dự phòng huyện đã xuống kiểm tra, ban đầu kết luận không liên quan đến vác xin”.

Làm việc với chúng tôi, ông Phan Trường Sang - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hương Khê xác nhận: “Sáng ngày 23.12.2012, gia đình chị Thanh có đưa cháu bé tới bệnh viện Đa khoa Hương Khê nhưng cháu bé đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Khó xác định nguyên nhân tử vong nhưng cũng không thể kết luận loại trừ hẳn nguyên nhân do vác xin”.

Cán bộ trạm y tế xã Hương Đô trao đổi với phóng viên và cho rằng trẻ chết không phải do vác xin.
Cán bộ trạm y tế xã Hương Đô trao đổi với phóng viên và cho rằng trẻ chết không phải do vác xin.

Ông Phan Văn Thuận - Trưởng phòng Y tế huyện Hương Khê cho biết: Sau khi nhận được thông tin từ trạm y tế tôi đã trực tiếp chỉ đạo anh em làm rõ vấn đề, việc đứa trẻ mất sau khi tiêm vác xin một ngày là có sự thật. Theo biên bản của bệnh viện Đa khoa Hương Khê, đứa trẻ tử vong trước khi đến bệnh viện, chưa rõ nguyên nhân. Sau sinh đứa trẻ bình thường, người mẹ phù, có sốt, dùng thuốc kháng sinh, thuốc nam tẩy độc. Đến ngày thứ 26 đi tiêm phòng mũi đầu tiên, tiêm BCG, do Viện vác xin Việt Nam sản xuất. Về kết luận nguyên nhân tử vong không kết luận được, theo ý kiến cá nhân và chuyên môn không hẳn do vác xin. Từ trước tới nay vác xin BCG này không có tai biến. Trong 8 cháu tiêm lọ vác xin này chỉ có cháu này bị còn các cháu khác không có phản ứng phụ, còn nguyên nhân nào trùng lặp thì không thể hiểu biết được. Theo chủ quan, do dùng kháng sinh và thuốc giải cho mẹ nên thuốc ngấm vào sữa mẹ.

Như vậy, nguyên nhân tử vong của trẻ sau khi tiêm chủng một ngày vẫn đang là ẩn số. Người thân nạn nhân và nhân dân xã Hương Đô đang cần câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhất là ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh ?

.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast