Không ngừng vun đắp để mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào truyền mãi đến mai sau

(Baohatinh.vn) - Trong không khí hân hoan, phấn khởi của lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào tại Hà Tĩnh, các đại biểu nguyện phấn đấu hết sức mình để mối quan hệ đặc biệt giữa 2 nước, 2 dân tộc Việt Nam và Lào - di sản vô giá của các thế hệ tiền bối được truyền mãi đến các thế hệ mai sau.

Nhân lễ kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022), 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022) tổ chức tại Hà Tĩnh sáng nay (30/8), Báo Hà Tĩnh ghi lại một số ý kiến tâm huyết của đại biểu hai nước tham dự.

Đồng chí Văn Xay Phong Sả Vẵn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư - Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muồn:

Vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Không ngừng vun đắp để mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào truyền mãi đến mai sau

Đến dự lễ kỷ niệm trọng thể tại tỉnh Hà Tĩnh, đoàn đại biểu chúng tôi cảm thấy vô cùng ấm cúng và xúc động. Mỗi người đều cảm nhận được bầu không khí hân hoan và phấn khởi, thắm đượm tình cảm gắn bó, chân thành giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào. Chúng tôi hồi tưởng và biết ơn sâu sắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kay-sỏn Phôm-vi-hản và Hoàng thân Xu-pha-nu-vông muôn vàn kính yêu - những người đã gây dựng và cũng như là hình mẫu trong việc gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Cá nhân tôi càng xúc động hơn khi biết rằng, Hà Tĩnh còn có những khó khăn nhưng vẫn dành sự chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ to lớn, kịp thời và quý báu cho tỉnh Khăm Muồn và các tỉnh khác của nước CHDCND Lào. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, nâng cao nguồn nhân lực, từ năm 2005 đến nay, Hà Tĩnh hỗ trợ tỉnh Khăm Muồn nhiều suất học bổng; hỗ trợ 155.000 USD xây dựng Trường THPT Na Bô (huyện Na Kai). Trong giai đoạn tỉnh Khăm Muồn đang đối mặt với sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19, tỉnh Hà Tĩnh đã giúp đỡ kịp thời về tiền và vật tư y tế với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Tỉnh Khăm Muồn cũng đã nhận sự giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam, thông qua Hà Tĩnh triển khai dự án “Xây dựng hệ thống thủy lợi Nỏng Bốc" trị giá 290 tỷ đồng…

Đáp lại những tình cảm quý báu đó, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình trong việc vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Ông Nguyễn Văn Đệ - đại diện cựu quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Lào:

Sẽ luôn truyền đạt, giáo dục để thế hệ trẻ tiếp tục giữ gìn và phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Không ngừng vun đắp để mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào truyền mãi đến mai sau

Tôi rất vinh dự và tự hào được đại diện cho các đồng chí cựu cán bộ chuyên gia và quân tình nguyện Hà Tĩnh từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại nước bạn Lào dự lễ kỷ niệm long trọng này.

Chúng tôi là những người con Việt Nam đã có một thời sống, làm việc, chiến đấu cùng quân và dân Lào. Chúng tôi rất tự hào khi trải qua nhiều năm tháng thăng trầm lịch sử nhưng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước, giữa tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh bạn Lào vẫn nặng tình son sắt. Dõi theo những bước phát triển của hai nước Việt Nam – Lào trong thời gian qua, chúng tôi vô cùng phấn khởi và tự hào về những thành quả cách mạng mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước đã giành được trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đặc biệt là từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, ký kết hiệp ước hữu nghị và hợp tác cho đến nay.

Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện đã thúc đẩy sự phát triển của hai nước Việt Nam - Lào nói chung; giữa tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh bạn Lào nói riêng đã được nâng lên một tầm cao mới. Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ và truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc Việt Nam - Lào, lực lượng cựu cán bộ chuyên gia và quân tình nguyện Hà Tĩnh sẽ luôn đoàn kết, cùng nhau vun đắp cho mối quan hệ giữa hai đất nước “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững” và truyền đạt, giáo dục để thế hệ trẻ tiếp tục phát huy, giữ gìn và phát triển mối quan hệ đặc biệt này.

Ông Bùi Nhân Sâm - Bí thư Huyện ủy Hương Sơn (Hà Tĩnh):

Tăng cường các hoạt động kết nghĩa giữa các xã biên giới với các bản của Lào

Không ngừng vun đắp để mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào truyền mãi đến mai sau

Huyện Hương Sơn có chung đường biên giới dài 63,9 km tiếp giáp với 2 huyện Khăm Cợt và Xay Chăm Pon, tỉnh Bolikhămxay. Trong những năm qua, huyện Hương Sơn và huyện Khăm Cợt đã thường xuyên tổ chức các hoạt động trao đổi, hợp tác, cùng nhau xây dựng mối quan hệ ngày càng tốt đẹp, hỗ trợ nhau xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh trên tuyến biên giới. Trong đó, tập trung vào các hoạt động giao ban, thăm hỏi, giao lưu thường xuyên giữa huyện Hương Sơn và các huyện của Lào. Thông qua hoạt động này, 2 huyện đã ký những văn bản hợp tác trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng.

Cùng đó, huyện đã chỉ đạo các xã biên giới tăng cường các hoạt động kết nghĩa với các bản của Lào. Đến nay, 3 xã biên giới đã tổ chức các hoạt động kết nghĩa với các bản của Lào: xã Sơn Kim 1 với bản Thoọng Pẹ; xã Sơn Kim 2 với bản Na Pê; xã Sơn Hồng với bản Xốp Tơng.

Công tác quản lý hoạt động qua lại biên giới giữa 2 huyện đảm bảo đúng theo cam kết và luật pháp 2 nước. Thời gian qua, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo giữa Hà Tĩnh và các tỉnh nước bạn Lào cũng như các hoạt động kiểm tra, kiểm soát luôn đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự trong khu vực.

Hi vọng rằng, lễ kỷ niệm hôm nay sẽ là dấu mốc đánh dấu, góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào ngày càng keo sơn, vững bền và tăng cường quan hệ hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam - Lào và Hà Tĩnh với các tỉnh nước bạn Lào.

Em Van Xaysana - sinh viên ngành công nghệ thông tin - Trưởng ban cán sự lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Hà Tĩnh:

Lễ kỷ niệm là dịp để hiểu hơn về lịch sử, tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước

Không ngừng vun đắp để mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào truyền mãi đến mai sau

Em đến từ tỉnh Bolikhămxay, năm nay là năm thứ 4 em sinh sống và học tập tại Hà Tĩnh. Trước khi sang Việt Nam, em đã tìm hiểu về môi trường học tập ở đây và được nghe các anh chị thế hệ trước ca ngợi rất nhiều. Sau thời gian dài trực tiếp học tập tại Hà Tĩnh, em thấy môi trường học tập rất tốt. Đặc biệt, con người Hà Tĩnh và Việt Nam nói chung rất thân thiện, hòa đồng.

Trong quá trình học, em đã được thầy cô và các sinh viên Việt hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều. Văn hóa người Việt cũng gần giống ở Lào nên em luôn cảm thấy gần gũi như đang ở quê hương mình.

Ngày hôm nay, em rất vinh dự và tự hào khi cùng 29 bạn lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Hà Tĩnh tham dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức. Đây là dịp để thế hệ trẻ chúng em hiểu rõ hơn về lịch sử, tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước và ý thức hơn trách nhiệm của bản thân mình trong việc vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào ngày càng bền chặt.

Sau khi học xong, trở về Lào để làm việc, em sẽ vận dụng những kiến thức được học vào công việc của mình. Và chắc chắn rằng, em sẽ giới thiệu đến bạn bè, đồng nghiệp và mọi người về con người, văn hóa của người dân Hà Tĩnh cũng như người Việt Nam nói chung.

Không ngừng vun đắp để mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào truyền mãi đến mai sau

Chủ đề 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast