Hồ Vực Trống ô nhiễm nặng, hàng ngàn hộ dân thiếu nước dùng!

(Baohatinh.vn) - Theo phản ánh của người dân địa phương, hơn 1 năm nay, nước trong hồ Vực Trống ở xã Thượng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) bắt đầu có dấu hiệu ô nhiễm. Đặc biệt, khoảng 1 tháng nay, nước hồ chuyển màu xanh đục, đặc quánh, bốc mùi hôi thối kéo theo nhiều loại thủy sản biến mất, hàng ngàn hộ dân không có nước sạch sinh hoạt.

Video nước hồ Vực Trống ô nhiễm nặng:

“Nước hồ ô nhiễm nặng, chỉ cần rửa tay chân cũng bị ngứa. Nước ngầm của các hộ dân trong vùng này cũng không sử dụng được”. - ông Nguyễn Viết Đại – nhân viên phụ trách hồ Vực Trống xác nhận.

ho vuc trong o nhiem nang hang ngan ho dan thieu nuoc dung

Nước hồ Vực Trống chuyển màu chuyển màu xanh đục, đặc quánh, bốc mùi hôi thối

Người dân ở đây cho rằng, nguyên nhân gây ô nhiễm nước hồ Vực Trống là do nguồn xả thải của 3 trang trại chăn nuôi lợn tập trung với quy mô từ 500 - 2.000 con ở sát mép hồ, ngay đầu nguồn nước chưa được xử lý triệt để trước khi xả vào hồ.

Có mặt tại hồ Vực Trống, chúng tôi ghi nhận hình ảnh nước hồ phủ một lớp váng dày màu xanh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Ngược lên đầu nguồn nước, cách mép hồ chừng 100 - 200m là 2 trang trại chăn nuôi lợn quy mô 1.000 con của anh Nguyễn Đình Thắng và anh Trần Quốc Đạt. Mặc dù 2 trại chăn nuôi này có hệ thống xử lý nước thải: bể biogas, hồ lắng lọc nhưng quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy chưa đảm bảo vệ sinh môi trường. Nước thải đen đặc theo mương chảy thẳng xuống hồ Vực Trống.

ho vuc trong o nhiem nang hang ngan ho dan thieu nuoc dung
ho vuc trong o nhiem nang hang ngan ho dan thieu nuoc dung

Nước thải của 2 trang trại chăn nuôi xả ra hồ Vực Trống

“Tôi là người đánh bắt cá trên hồ Vực Trống hàng chục năm nay, có những đêm thả lưới được hàng vài ba chục ký, nhất là vào lúc trời động mưa cá nhiều vô kể. Thế nhưng, kể từ khi có các trại lợn, nước hồ đổi màu, nhiều loại cá mất dần, nếu còn sống sót con nào thì đầu to hơn người” - Ông Bùi Sỹ Thủy, ở xóm Tân Bình, xã Gia Hanh bức xúc nói.

Bà Lương Thị Liên nhà ở ngay dưới chân đập cho biết, trước đây, gia đình bà sử dụng nước Vực Trống để nuôi cá, mỗi năm cho thu hoạch vài ba chục triệu đồng, nhưng 3 năm trở lại đây, gia đình phải bỏ ao không vì nguồn nước ô nhiễm, cá nuôi không phát triển và chết đồng loạt. Nguồn nước giếng đào cũng bị ô nhiễm nặng không thể sử dụng như trước đây nữa, gia đình phải đầu tư máy lọc nước 3 triệu đồng để xử lý nước sinh hoạt tắm giặt, ăn uống.

ho vuc trong o nhiem nang hang ngan ho dan thieu nuoc dung

Nước từ hồ Vực Trống ô nhiễm khiến trâu bò không uống được

Đề nghị Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc Hà Tĩnh (đơn vị quản lý hồ Vực Trống) và chính quyền địa phương cần khẩn trương phối hợp cơ quan chuyên môn kiểm tra, phân tích mẫu nước, làm rõ nguyên nhân ô nhiễm để có giải pháp cứu hồ Vực Trống, đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân vùng thượng Can Lộc.

Hồ Vực Trống được xây dựng từ năm 1967, có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 1.329 ha đất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho hơn 21.000 người dân thuộc các xã Thượng Lộc, Gia Hanh, Phú Lộc. Từ hàng chục năm nay, hồ Vực Trống thực sự là cứu cánh xóa đói giảm nghèo cho hàng nghìn hộ dân vùng Thượng Can Lộc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast