Thế giới ngày qua: Chính phủ Séc đệ đơn từ chức

(Baohatinh.vn) - Mỹ rút 65 triệu USD khỏi chương trình hỗ trợ người Palestine của Liên Hợp Quốc; Serbia dừng đối thoại bình thường hóa quan hệ với Kosovo; Indonesia cải tổ nội các... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 17/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua chinh phu sec de don tu chuc

Mỹ rút 65 triệu USD khỏi chương trình hỗ trợ người Palestine của Liên Hợp Quốc: Theo thông báo ra ngày 16/1 của Bộ Ngoại giao Mỹ, 60 triệu USD trong khoản viện trợ ban đầu trị giá 125 triệu USD nước này dự định đóng góp cho Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên hợp quốc (UNRWA) phụ trách viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Palestine, sẽ vẫn được chuyển tới UNRWA để giúp duy trì hoạt động của cơ quan này.

Tuy nhiên, Washington sẽ tạm thời chưa giải ngân 65 triệu USD còn lại. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng UNRWA cần cải cách nhưng không nói chi tiết.

Động thái diễn ra hai tuần sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo cắt viện trợ cho UNRWA. (Ảnh: Một người tị nạn Palestine gần thành phố Nablus, Bờ Tây. Nguồn: EFE)

the gioi ngay qua chinh phu sec de don tu chuc

Serbia dừng đối thoại bình thường hóa quan hệ với Kosovo: Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ngày 16/1 tuyên bố dừng các cuộc đối thoại do Liên minh châu Âu hậu thuẫn về bình thường hóa quan hệ với Kosovo, sau khi một chính trị gia người Serbia bị bắn chết tại khu vực miền Bắc Kosovo sáng cùng ngày.

Tổng thống Vucic cho rằng đây là một hành động khủng bố. Serbia yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ của chính quyền Kosovo, với sự tham gia của các bên liên quan.

Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập tách khỏi Serbia từ năm 2008. Mặc dù được 110 quốc gia trên thế giới công nhận độc lập, nhưng Kosovo vẫn chưa phải là thành viên của Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua chinh phu sec de don tu chuc

Chính phủ Séc đệ đơn từ chức: Chính phủ Séc do Thủ tướng Andrej Babis đứng đầu chiều 17/1 đã đệ đơn từ chức sau khi đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện. Tuy nhiên, chính phủ sẽ thực hiện chức trách cho đến khi Tổng thống Milos Zeman chỉ định một chính phủ mới.

Tờ Novinky.cz dẫn lời của ông Jiří Ovčáček, người phát ngôn của Tổng thống, cho biết Tổng thống Milos Zeman có kế hoạch phê chuẩn đơn từ chức của Chính phủ thiểu số vào ngày 19/1. (Ảnh: Thủ tướng Cộng hòa Séc, ông Andrej Babis. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua chinh phu sec de don tu chuc

Nhiệt độ bất thường có thể khiến 250.000 người thiệt mạng mỗi năm: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo trong giai đoạn 2030-2050, biến đổi khí hậu sẽ khiến khoảng 250.000 người thiệt mạng mỗi năm.

Theo WTO, nhiệt độ tăng cao sẽ gây sốc nhiệt, gia tăng các bệnh như sốt rét, tiêu chảy. Nhiều nơi trên hành tinh sẽ không đủ điều kiện để canh tác dẫn tới tình trạng thiếu dinh dưỡng, thậm chí không thể duy trì sự sống của con người và động vật. (Ảnh: Hình ảnh Trái đất được mô phỏng tại hội nghị COP23 ở Bonn, Đức ngày 8/11/2017. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua chinh phu sec de don tu chuc

Indonesia cải tổ nội các: Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 17/1 đã tiến hành đợt cải tổ nội các thứ 3 trong nhiệm kỳ của mình kể từ năm 2014.

Đáng chú ý trong đợt cải tổ lần này, ông Widodo đã bổ nhiệm cựu Tư lệnh quân đội Moeldoko làm Chánh văn phòng Tổng thống mới, thay thế ông Teten Masduki.

Ông Moeldoko là người mà giới chuyên gia cho rằng có thể sẽ liên danh tranh cử với ông Widodo trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo.

Trước đợt cải tổ lần này, Tổng thống Widodo đã từng 2 lần cải tổ nội các vào tháng 8/2015 và tháng 7/2016. (Ảnh: Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast