Những chất vấn của cử tri phải được UBND tỉnh thống nhất trả lời bằng văn bản

Sáng 8/11, Ban Kinh tế -Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, NN-PTNT, Ban Quản lý KKT Vũng Áng để nghe báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các kiến nghị của cử tri và câu hỏi chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVI. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thiều Đình Duy dự và phát biểu chỉ đạo.

Tại cuộc làm việc, Ban KT-NS đã nghe Sở KH-ĐT trả lời kết quả thực hiện 3 ý kiến kiến nghị của của cử tri và 1 câu chất vấn; Sở NN-PTNT về 6 vấn đề và 3 câu hỏi chất vấn, Sở Tài chính về 5 vấn đề, Ban Quản lý KKT Vũng Áng 2 vấn đề và 1câu hỏi chất vấn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy: Những ý kiến, câu hỏi chất vấn của cử tri tại kỳ họp phải được UBND tỉnh thống nhất trả lời bằng văn bản, có các cách thức, biện pháp xử lý đúng tầm
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy: Những ý kiến, câu hỏi chất vấn của cử tri tại kỳ họp phải được UBND tỉnh thống nhất trả lời bằng văn bản, có các cách thức, biện pháp xử lý đúng tầm

Nhìn chung, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành đã đôn đốc, tổ chức thực hiện và bước đầu đã có một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, qua báo cáo kết quả cho thấy, có nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, cụ thể và chưa có cơ chế bảo đảm thực hiện. Vì vậy, các trả lời của các sở, ngành chưa thuyết phục, chưa xử lý đúng tầm với các ý kiến kiến nghị, chất vấn của cử tri.

Tại Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVI, đã có 28 nhóm ý kiến, kiến nghị của cử tri và 13 câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh gửi đến Kỳ họp. UBND tỉnh đã có Công văn số 2390/UBND-TH1 ngày 10/7/2013 về việc giao trả lời câu hỏi chất vấn, Công văn số 2786/UBND-TH1 ngày 07/8/2013 về việc giao trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVI. Thường trực HĐND tỉnh phân công các ban HĐND tỉnh phối hợp giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện trả lời chất vấn và giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri.

Tại buổi làm viêc, các đại biểu đã chất vấn, giải trình làm rõ một số nội dung trọng tâm liên quan đến trả lời câu hỏi chất vấn, ý kiến kiến nghị của các sở, ngành. Trong đó, các nội dung được quan tâm nhiều nhất như: cần tái cấu trúc lâm nghiệp thế nào để phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của rừng; công tác quản lý và vai trò trách nhiệm của các cấp, ngành đối với Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh; giải pháp cụ thể nào cho đầu tư hạ tầng thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên); cần trả lời rõ hơn tiến độ, khả năng hoàn thành tuyến đường 26/3, nghĩa trang hung táng...

Bên cạnh đó, các thành viên Ban KT-NS cũng đã có ý kiến xung quanh dự án bảo tồn giống bưởi Phúc Trạch, việc triển khai thực hiện các cơ chế chính sách ưu đãi cho các HTX Môi trường...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch tỉnh HĐND Thiều Đình Duy đã khẳng định việc cần thiết phải chuẩn bị tốt trả lời các câu chất vấn, ý kiến kiến nghị của cử tri. Về những vấn đề cử tri quan tâm, các sở, ngành được UBND tỉnh giao không chỉ là trách nhiệm trả lời bằng văn bản mà là việc đôn đốc, tổ chức thực hiện.

Báo cáo kết quả của các ngành tại cuộc làm việc này vẫn có một số nội dung chỉ mang tính hình thức, chưa xử lý được các vấn đề cử tri quan tâm. Sau cuộc làm việc này, các sở, ngành cần tiếp thu các ý kiến của các đại biểu để thực hiện tốt hơn các ý kiến kiến nghị, câu hỏi chất vấn và trả lời cử tri.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy nhấn mạnh: Những ý kiến, câu hỏi chất vấn của cử tri tại kỳ họp phải được UBND tỉnh thống nhất trả lời bằng văn bản, có các cách thức, biện pháp xử lý đúng tầm. Sau tra lời, Thường trực HĐND tỉnh sẽ vẫn tiếp tục giao cho các Ban HĐND tỉnh theo dõi, giám sát.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast