Chậm nhất cuối năm 2018 phải khởi công Dự án sân bay Long Thành

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chỉ đạo như vậy tại cuộc họp về công tác chuẩn bị đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành mới đây.

Phối cảnh sân bay Long Thành
Phối cảnh sân bay Long Thành

Ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ACV đã và đang nỗ lực hoàn thành các nội dung theo kế hoạch triển khai Dự án CHKQT Long Thành đã trình Bộ GTVT.

Hiện, ACV đã hoàn thành hồ sơ mời thầu để chuẩn bị đấu thầu lựa chọn Tư vấn thực hiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án CHKQT Long Thành. Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt , Gói thầu “Tư vấn khảo sát và lập kế hoạch báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1” sẽ được đấu thầu rộng rãi quốc tế từ tháng 2 năm nay.

“Tuy nhiên, kế hoạch này có khả năng bị chậm do còn vướng mắc một số thủ tục liên quan đến việc tuyển chọn phương án kiến trúc CHKQT Long Thành; quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng CHKQT Long Thành; phạm vi thẩm định các nội dung thuộc giai đoạn chuẩn bị đầu tư của Dự án”, ông Hùng cho biết.

Trong khi theo Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Định Việt Thắng, tình hình hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là rất căng thẳng. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua thì ngày cao điểm nhất là 719 chuyến bay, so với ngày cao điểm nhất của năm 2015 là trên 600 chuyến bay. Tổng lượng bay trong toàn quốc ngày cao điểm nhất đã vượt trên 2200 chuyến bay so với ngày bình quân của năm 2015 là 1800 chuyến bay. Hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất về mặt lâu dài là hết sức khó khăn.

Khẳng định Dự án CHKQT Long Thành hiện nay là vấn đề rất nóng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thống nhất với đề xuất về việc thuê đơn vị Tư vấn lập đề cương để tiến hành các thủ tục pháp lý của Dự án. “Nội dung này phải làm ngay và phải hoàn thành sau 15 ngày. Sau đó, Bộ GTVT sẽ họp để nghe báo cáo đề xuất của Tư vấn về các bước đi, trình tự thủ tục để triển khai Dự án một cách nhanh nhất”, Thứ trưởng nói.

Việc xây dựng Đề cương phải lập được tiến độ để “ít nhất cuối năm 2018 phải khởi công Dự án, không thể chậm hơn nữa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast