Sớm bố trí nguồn vốn xây dựng cầu Đồng Văn

(Baohatinh.vn) - Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và có thể xẩy ra sự cố đứt gãy bất cứ lúc nào của cầu treo chợ Bộng đe dọa đến tính mạng của người và phương tiện tham gia giao thông mỗi khi qua cầu. Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã ký quyết định đầu tư xây dựng cầu Đồng Văn bắc qua sông Ngàn Sâu, nối 2 huyện Đức Thọ - Vũ Quang bằng nguồn vốn ngân sách địa phương để thay thế cầu treo chợ Bộng.

Cầu treo chợ Bộng bắc qua sông Ngàn Sâu nối 2 huyện Đức Thọ - Vũ Quang được đầu tư xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ XX. Đến nay, cầu đã xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng, không thể khắc phục và sửa chữa. Bên cạnh đó, cầu nằm trên tuyến tỉnh lộ 552 (tỉnh lộ 5 cũ) có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt, đây là tuyến huyết mạch nối liền các xã vùng hạ và trung tâm huyện Vũ Quang với các vùng phụ cận. Bên cạnh đó, tuyến đường này còn có nhiệm vụ hết sức quan trọng là phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn. Việc đầu tư xây dựng một chiếc cầu bê tông cốt thép mới như cầu Đồng Văn để thay thế cầu treo chợ Bộng vào thời điểm hiện nay là hết sức cấp bách.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Đồng Văn.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Đồng Văn.

Cầu Đồng Văn được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách địa phương, do Sở GTVT làm chủ đầu tư, BQL dự án phát triển giao thông và vốn sự nghiệp đại diện chủ đầu tư trực tiếp quản lý và điều hành dự án. Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Miền Trung có địa chỉ tại số 112 - Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) trúng thầu thi công. Cầu được thiết kế xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, có bề rộng mặt cầu 9m, dài 2.620m (gồm cả đường 2 đầu cầu), gồm 7 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, cấp thông thuyền cấp V, với tổng mức đầu tư 142,5 tỷ đồng.

Mặc dù mới được khởi công xây dựng (ngày 7/5/2014) nhưng đơn vị thi công đã tranh thủ thời tiết nắng ráo đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, đã hoàn thành 1 mố và 1 trụ cầu phía Nam, hiện đang tiến hành khoan nhồi 4/5 cọc của trụ chính giữa lòng sông (đây là trụ khó khăn nhất, nếu thi công xong trụ cầu này coi như đã hoàn thành 1/4 công trình).

Ông Lê Văn Đàm - Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Miền Trung cho biết: Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã bỏ ra gần 20 tỷ đồng, trong đó có 1,7 tỷ đồng cho chủ đầu tư vay để chi trả giải phóng mặt bằng các hộ dân bị ảnh hưởng mà chưa nhận được đồng vốn nào từ chủ đầu tư. Thời gian tới, đơn vị thi công sẽ quyết tâm đồng hành và chia sẻ khó khăn với tỉnh và cố gắng vận dụng tất cả mọi nguồn vốn để tập trung xây dựng công trình. Tuy nhiên, đơn vị thi công mong muốn các ngành chức năng, nhất là HĐND, UBND tỉnh quan tâm và ghi vốn cho công trình vào thời điểm sớm nhất, đưa hạng mục xây dựng cầu Đồng Văn vào một trong những công trình cấp bách, trọng điểm.

Ông Nguyễn Văn Sửu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Miền Trung, người luôn có mặt trên công trường để chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật xây dựng cầu Đồng Văn cho biết: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi, thời gian qua, chúng tôi đã tập trung nguồn nhân lực, máy móc thiết bị, làm cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ. Nếu được ghi nguồn vốn bổ sung hàng năm, đồng thời giải ngân cho nhà thầu thì chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành, đưa cầu Đồng Văn vào sử dụng trước mùa mưa bão năm 2015, vượt tiến độ 11 tháng”.

Với quyết tâm của đơn vị thi công, thiết nghĩ, UBND tỉnh cần sớm có kế hoạch ghi và bổ sung nguồn vốn cụ thể hàng năm dành cho hạng mục xây dựng công trình cấp thiết này. Đây cũng là mong muốn lớn nhất của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công để công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast