“Bóc lịch” 20 năm vì đưa người trốn đi nước ngoài, người mẹ dằn vặt trước tương lai của con

(Baohatinh.vn) - Trải qua tâm lý căng thẳng tại phiên xử sơ thẩm, bị cáo Trần Thị Hoa (SN 1980, trú thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) chỉ có một mong muốn duy nhất, được tìm thấy bình yên bên các con của mình.

“Bóc lịch” 20 năm vì đưa người trốn đi nước ngoài, người mẹ dằn vặt trước tương lai của con

Trần Thị Hoa trong phiên xử sơ thẩm vào sáng 23/12/2020 về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

“Ngày 20/6/2020, bị cáo đã bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa hôm nay (23/12/2020), với tội danh “tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”, bị cáo tiếp tục bị đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án 5-6 năm tù. Rất có khả năng bị cáo sẽ phải thi hành tổng hình phạt cho cả 2 bản án là 20 năm tù giam. Đó là quãng thời gian không hề ngắn, bị cáo nghĩ gì về hành vi của mình?” - Chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi.

Câu hỏi ấy đeo đuổi, ám ảnh Trần Thị Hoa suốt những diễn biến còn lại của phiên xử. Hoa từng liều lĩnh đứng ra tổ chức cho người khác đi xuất khẩu lao động chui, nay lại trở nên yếu đuối. Bị cáo nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Bố đã đi làm ăn xa (New Zealand), nay mẹ cũng dính vào lao lý với mức án nặng. Bị cáo thương và lo các con, 3 đứa sẽ ra sao khi thiếu vắng bàn tay mẹ trong thời gian dài như vậy?”.

“Bóc lịch” 20 năm vì đưa người trốn đi nước ngoài, người mẹ dằn vặt trước tương lai của con

Đại diện Viện kiểm sát yêu cầu Trần Thị Hoa làm rõ một số tình tiết của vụ án.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng cuối năm 2018 đến tháng 3/2019, Trần Thị Hoa đã 2 lần tổ chức, môi giới cho 3 người trốn sang New Zealand lao động trái phép để thu lợi bất chính 450 triệu đồng (150 triệu đồng/người). Hành vi phạm tội của Hoa đã kéo những người thân vào vòng xoáy bi kịch. Bố Hoa vốn dĩ lâm bệnh từ trước, do không chịu nổi biến cố gia đình nên đã qua đời vào cuối năm 2019.

Ở đất khách quê người, tình cảnh của anh S. (chồng bị cáo) cũng bi đát không kém. Năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên thu nhập từ nghề thợ sơn tại New Zealand của anh vô cùng bấp bênh. Trước khi vợ hầu tòa lần 2, anh S. vừa đi qua lằn ranh sinh tử sau cuộc phẫu thuật dạ dày nơi xứ người.

Lúc này, niềm hy vọng lớn nhất để Trần Thị Hoa gửi gắm 3 con của mình là mẹ ruột và vợ chồng em trai. Ngặt nỗi, em trai của Hoa cũng chỉ là lao động tự do, thu nhập không ổn định; mẹ bị cáo, năm nay đã ngoài 70. Vợ chồng em trai bị cáo vừa phụng dưỡng mẹ già, nuôi 2 con nhỏ và các cháu trong khi điều kiện kinh tế hạn hẹp nên con đầu của Hoa được gửi cho một trường dòng tại huyện Đô Lương (Nghệ An) nuôi dưỡng.

“Bóc lịch” 20 năm vì đưa người trốn đi nước ngoài, người mẹ dằn vặt trước tương lai của con

Chủ tọa phiên xử phân tích, trong vụ án này còn có một phần lỗi từ các nạn nhân. Dù biết đây là con đường xuất khẩu lao động “chui” nhưng vẫn cố tình nhắm mắt đưa chân.

“Cháu đầu năm nay đã bước vào tuổi 13, độ tuổi thay đổi về tâm sinh lý nhưng không có bố mẹ bên cạnh. Trước đây, do tự ti, mặc cảm về hoàn cảnh gia đình nên cháu từng nghĩ tới ý định bỏ học. Điều này khiến bị cáo vô cùng khổ tâm. Ở thời điểm hiện tại, tâm lý cháu đã ổn định. Thế nhưng, mỗi lần nghĩ đến những thiệt thòi con phải gánh chịu, bị cáo dằn vặt bản thân rất nhiều” - Trần Thị Hoa không kìm được cảm xúc.

Trong khi đó, dù năm nay mới lên 7 nhưng con trai thứ 2 của Hoa đã rất hiểu chuyện. “Ước mơ của cháu là trở thành bác sĩ, chữa khỏi bệnh cho người nghèo, có nguồn thu nhập ổn định để có thể đền bù cho bị hại, giúp mẹ của cháu sớm được trở về bên gia đình” - mong muốn ngây thơ từ đứa trẻ khiến không ít người đau xót.

“Bóc lịch” 20 năm vì đưa người trốn đi nước ngoài, người mẹ dằn vặt trước tương lai của con

Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép cùng với hành vi lừa chạy xuất khẩu sang New Zealand trước đó, Trần Thị Hoa (SN 1980, trú huyện Lộc Hà) bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên tổng hình phạt 20 năm tù giam.

Theo chia sẻ từ phía người nhà, các cháu đếm từng ngày, trông ngóng đến dịp cuối tuần để được vào thăm mẹ. Cuộc thăm gặp chỉ diễn ra trong quãng thời gian ngắn ngủi (30 phút), song, đủ để xoa dịu, vỗ về những lo lắng trong lòng người mẹ tù tội và 3 đứa trẻ.

“Đứa lớn nhất 13 tuổi, đứa bé 4 tuổi. Khi bị cáo chấp hành án xong, cháu đầu đã ngoài 30, cháu út cũng 24 tuổi. Còn lắm những chông gai, biến động trong cuộc đời mà các cháu sẽ phải đối mặt. Giờ bị cáo không ước gì hơn, chỉ mong các con có đủ bản lĩnh, kiên cường để vượt qua tất cả. Mẹ sẽ nỗ lực cải tạo thật tốt để gia đình mình sớm được đoàn tụ” - đó là lời cuối cùng Trần Thị Hoa tranh thủ nhờ người nhà nhắn nhủ tới các con.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast