Ngày trở về của những người lính thông tin

Đoàn Cựu chiến binh Đại đội thông tin C18 – E 48 – F320 với gần 30 người do nhà thơ Đỗ Việt Dũng - từng là người lính thông tin thuộc đại đội, nay vừa là nhà thơ, vừa là lãnh đạo Công ty CP Thương binh đồng đội - dẫn đầu vừa có chuyến thăm lại chiến trường xưa ở xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Đồng hành cùng chuyến đi “Trở lại chốn xưa” lần này còn có sự đóng góp, tham gia của các nhà tài trợ đến từ Công ty Xăng dầu, Công ty Dược phẩm Intemex.

Năm 1971, sau khi từ chiến dịch Nam Lào rút ra, đại đội đã vào đóng quân ở Kỳ Tây (Kỳ Anh). Cùng với các lực lượng khác tham gia chiến đấu chống giặc Mỹ, tập thể chiến sĩ Đại đội thông tin C18 được sự chở che, bao bọc của những người dân địa phương đã dũng cảm chiến đấu, nhanh nhẹn nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo cho quân đội có những kế hoạch tác chiến nhanh, chính xác.

Đoàn CCB Đại đội thông tin C18 – E 48 – F320 thắp hương tại nhà tưởng niệm liệt sĩ xã Kỳ Tây...
Đoàn CCB Đại đội thông tin C18 – E 48 – F320 thắp hương tại nhà tưởng niệm liệt sĩ xã Kỳ Tây...

Chỉ đóng quân vỏn vẹn trong 6 tháng nhưng các anh đã để lại trong lòng những người dân nơi đây những tình cảm gắn bó sâu sắc, khó phai mờ. “Hôm nay, chúng tôi về thăm lại mảnh đất nơi xưa từng chiến đấu để trả lại món nợ ân tình, cảm tạ nhân dân xã Kỳ Tây đã không quản ngại khó khăn, gian khổ bao bọc, nuôi dưỡng trong những năm tháng đấu tranh ác liệt. Vậy là niềm mong ước bấy lâu nay luôn canh cánh trong lòng của chúng tôi đã được toại nguyện dù rất muộn màng”, nhà thơ Đỗ Việt Dũng bùi ngùi.

Tại đây, nhiều chiến sĩ thuộc Đại đội đã anh dũng hy sinh bảo vệ từng tấc đất quê hương và vĩnh viễn nằm lại nơi đây. Có những người may mắn được tìm kiếm trở về đoàn tụ cùng gia đình, nhưng cũng còn rất nhiều người mãi mãi nằm lại trong từng tấc đất không bao giờ biết đến ngày trở về.

... và trao tặng nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hệ
... và trao tặng nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hệ

Trong chuyến thăm lại chiến trường xưa lần này, đoàn đã đi thăm lại ngọn đồi nơi cách đây 40 năm các chiến sĩ từng đóng quân và chiến đấu. Đoàn cũng đã đến dâng hương tại nhà tưởng niệm các anh hừng liệt sĩ xã Kỳ Tây, đồng thời cắt băng khánh thành con đường đi vào nhà tưởng niệm do tập thể đại đội cùng các nhà hảo tâm đóng góp.

Nhân dịp này, đoàn cũng đã đến thăm và tặng quà cho một số nhân chứng lịch sử là người địa phương, thăm lại những gia đình nơi ngày xưa họ từng được coi là thành phần trong gia đình. Đặc biệt, đoàn có đến trao quà, khánh thành nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hệ (103 tuổi), có người con trai độc nhất hy sinh trong chiến tranh.

VP Báo Bảo vệ pháp luật tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast