Thận trọng khi thêu tranh chữ thập

(Baohatinh.vn) - Chưa có bất cứ đơn vị nhập khẩu mặt hàng tranh thêu chữ thập nào có chứng nhận kiểm nghiệm chứng minh đạt tiêu chuẩn nhưng, tranh thêu chữ thập vẫn được bày bán khắp nơi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng.

Thận trọng khi thêu tranh chữ thập ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Tham khảo một quầy hàng bán tranh thêu chữ thập trong đình chợ thành phố Hà Tĩnh, chúng tôi chứng kiến hàng trăm mẫu tranh được bày biện khá đẹp mắt. Tuy nhiên, khi hỏi về xuất xứ của dòng tranh này, người bán hàng “thật thà” cho biết, chủ yếu được nhập từ Trung Quốc.

Đi kèm với tranh là các bảng chỉ thêu màu sắc đa dạng, tùy cách bố trí màu sắc mà bức tranh sẽ có số chỉ màu phù hợp. Giá các bức tranh dao động từ vài chục nghìn đồng đến hàng trăm nghìn, tùy kích cỡ.

Theo quan sát, tất cả bao bì và chú thích trong hàng trăm bức tranh thêu chữ thập đều sử dụng chữ Trung Quốc mà không có bất cứ thông tin bằng tiếng Việt nào. Bên cạnh đó, các bức tranh này cũng không có khuyến cáo, hướng dẫn hay kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng.

Nhiều luồng thông tin cho rằng, thuốc nhuộm màu azo và formandehyt thường có trong vải thêu, chỉ thêu được xem là chất có nguy cơ gây ung thư, dị ứng cho người sử dụng. Đây là hai chất phải được kiểm tra nghiêm ngặt khi đưa vào sử dụng đối với sản phẩm dệt may. Tuy nhiên, thực tế, các bộ tranh thêu chữ thập, vải thêu, chỉ thêu hiện chưa được kiểm định chất lượng khi nhập vào Việt Nam.

Việc chị em thường xuyên tiếp xúc, ngậm chỉ khi thêu sẽ ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Vậy nên, để hạn chế ảnh hưởng, trước tiên, chị em cần cẩn thận, không ngậm hay vuốt chỉ khi thêu tranh và cũng cần cân nhắc khi quyết định thể hiện năng khiếu, sở thích của mình bằng công việc này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast