Thủ tướng Thụy Điển Lofven từ chức

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven ngày 28-6 cho biết đã gửi thông báo từ chức, giao lại cho quốc hội việc tìm một thủ tướng mới sau khi ông thất bại ở cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tuần qua.

Thủ tướng Thụy Điển Lofven từ chức

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven - Ảnh: AFP

Trước đó, hôm 21-6, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đã mang lại kết quả tiêu cực dành cho ông Lofven, sau khi Đảng Cánh tả rút đi, không tiếp tục ủng hộ.

Đài CNN nhận định kết quả nêu trên đã kéo theo hàng loạt đàm phán căng thẳng giữa phe trung tả và trung hữu tại Thụy Điển nhằm lấy đủ sự ủng hộ thành lập chính quyền.

Ông Lofven đã lãnh đạo Thụy Điển và Đảng Dân chủ xã hội từ năm 2014, và nay trở thành vị thủ tướng đầu tiên tại nước này thua cuộc sau một đợt bỏ phiếu bất tín nhiệm ở quốc hội.

Tờ Guardian (Anh) cho biết, ông Lofven không muốn tổ chức bầu cử sớm sau khi thôi chức, và hiến pháp Thụy Điển cho phép ông làm điều này.

“Bầu cử sớm không phải là giải pháp tốt nhất cho Thụy Điển. Chủ tịch quốc hội giờ sẽ bắt đầu công việc đề xuất một thủ tướng có thể được quốc hội chấp nhận. Chính phủ này sẽ tiếp tục điều hành đất nước trong thời gian hiện nay, nhưng trong tư cách chính phủ tạm thời”, ông Lofven nói ngày 28-6.

Sắp tới, dù đã chính thức từ chức, ông Lofven vẫn tiếp tục công việc lãnh đạo tạm quyền cho tới khi chính phủ mới được thành lập.

Theo quy định, Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlen sẽ đề nghị lãnh đạo các chính đảng tham gia thành lập chính quyền mới, và bản thân ông Norlen có quyền quyết định ai sẽ tham gia các cuộc thảo luận này.

Với việc đứng đầu đảng lớn nhất của quốc hội (349 ghế), ông Lofven cũng tham gia đàm phán.

Hiện nay liên minh cầm quyền trong nội các cũ của ông Lofven gồm Đảng Dân chủ xã hội và Đảng Xanh phải dựa vào số phiếu của phe cánh tả.

CNN nhận xét hiện nay các khối trung tả và trung hữu khá cân bằng ở quốc hội, và thăm dò dư luận cho thấy một cuộc tổng tuyển cử nếu diễn ra cũng sẽ không làm thay đổi bức tranh lúc này.

Cuộc bầu cử sắp tới của Thụy Điển sẽ diễn ra ngày 11-12-2022.

Thủ tướng Thụy Điển Lofven từ chức
Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast