Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu triển khai tổ hợp S-400 vào năm 2019

S-400 là hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân do Nga sản xuất. Do đó, việc Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu tổ hợp này khiến Mỹ và NATO không khỏi quan ngại.

Ngày 25/10, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết, nước này sẽ bắt đầu triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga chế tạo vào tháng 10 năm sau.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu triển khai tổ hợp S-400 vào năm 2019

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Nhật báo Milliyet dẫn lời ông Akar nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành tuyển chọn nhân sự để duy trì các tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại này. Những binh sĩ được tuyển chọn sẽ được cử đến Nga vào đầu năm sau để tham gia khóa huấn luyện về các kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ không cho biết các khu vực cụ thể mà hệ thống S-400 sẽ được triển khai và chỉ nói rằng công việc đó đang được diễn ra.

Ông Akar đồng thời cho rằng, việc Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bày tỏ quan ngại liên quan tới việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga là không thích đáng. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Akar, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU) bán các hệ thống phòng không cho Ankara nhưng đã không nhận được ý kiến phản hồi.

Trước đó, một nhà ngoại giao quân sự nói với hãng thông tấn TASS, rằng các công ty của Nga đã bắt đầu công việc để hoàn tất việc sản xuất các hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5 năm sau.

Hợp đồng mua các hệ thống S-400 đã được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết vào tháng 9/2017. Theo các kế hoạch ban đầu, phía Nga sẽ chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ tổ hợp này vào đầu năm 2020, nhưng Ankara đã đề nghị Moscow chuyển giao sớm hơn.

S-400 Triumf được NATO đặt tên là SA-21 Growler, là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa hiện đại nhất, được Nga đưa vào sử dụng vào năm 2007. Hệ thống tên lửa này được thiết kế để phá hủy máy bay, tàu thủy và các loại tên lửa đạn đạo, bao gồm các loại tên lửa tầm trung, và cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu trên mặt đất. Tổ hợp S-400 có thể tiêu diệt các mục tiêu ở cự ly 400km và ở độ cao lên tới 30 km.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast