Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/1, dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục thảo luận tại Hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội gồm 17 đồng chí.

Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ điều hành phiên thảo luận.

Trong thời gian buổi sáng, đại hội đã nghe 13 tham luận của đại diện lãnh đạo các đoàn đại biểu: Ban Nội chính Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các tỉnh: Yên Bái, Bến Tre, Kon Tum, Cần Thơ, Quảng Ninh, TP Đà Nẵng…

Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

Toàn cảnh đại hội phiên thảo luận sáng 28/1.

Tham luận về nội dung cải cách hành chính (CCHC), Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như tính liên thông chưa cao; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính còn hạn chế; cơ sở dữ liệu tại các cơ quan hành chính hiện nay có rất nhiều nhưng để trích xuất, chia sẻ thông tin còn gặp nhiều vướng mắc..

Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh: “Trong điều kiện kinh tế mở, có tính toàn cầu, đòi hỏi chúng ta phải nhanh chóng tạo lập đồng bộ hệ thống thể chế kinh tế, thể chế hành chính phù hợp với thông lệ chung của thế giới, phải đổi mới tổ chức bộ máy và nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức để có thể hội nhập với các nền hành chính hiện đại trong khu vực và quốc tế".

Tiếp đó, Bộ Trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tham luận về nội dung nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tham luận tại đại hội.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, cần bám sát quan điểm xuyên suốt mà Đảng ta đã xác định, đó là: "Ngoại lực là quan trọng, nhưng nội lực đóng vai trò quyết định". Theo đó, tập trung vào thúc đẩy tái cơ cấu, nâng cao năng lực nội tại của các ngành công nghiệp; phát triển đội ngũ doanh nghiệp trong nước, củng cố các doanh nghiệp lớn, nòng cốt trong các lĩnh vực sản xuất nền tảng và lĩnh vực mũi nhọn, đặc biệt là những ngành, lĩnh vực áp dụng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao.

Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

Các đại biểu trao đổi bên lề đại hội.

Thảo luận các ý kiến nhằm phát triển kinh tế - xã hội, các đại biểu đã phân tích những khó khăn, hạn chế, đồng thời tập trung làm rõ các nội dung nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo; thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo như là cầu nối để KH&CN phục vụ trực tiếp phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền...

Cũng trong buổi làm việc sáng nay, đại hội đã nghe đại diện đoàn thư ký đọc danh sách 83 thư, điện chúc mừng của các đảng, tổ chức khu vực và quốc tế, tổ chức hữu nghị, đoàn ngoại giao các nước.

Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn: Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, với niềm tin son sắt vào sự lãnh đạo của Đảng và thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam bày tỏ ý chí quyết tâm, bằng hành động cụ thể đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì tương lai tươi sáng của thế hệ trẻ. Để đất nước phát triển một cách cường thịnh không thể thiếu được những thế hệ doanh nhân có tầm, có tâm, có khát vọng vươn lên ở tầm khu vực và thế giới. Chính vì vậy, ngay từ rất sớm, Trung ương Đoàn đã xây dựng Chương trình hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp; trong đó có 5 nhóm giải pháp để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm góp phần xây dựng một đội ngũ doanh nhân tương lai vươn tầm khu vực và thế giới.

Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre Phan Văn Mại: Đồng bằng Sông Cửu Long hiện đang tồn tại nhiều “nút thắt” cản trở sự đi lên của vùng, như: Thiếu một tầm nhìn chiến lược chung cho cả khu vực; tài nguyên đất, nước và môi trường khai thác sử dụng chưa hiệu quả; số lượng và chất lượng lao động chưa đáp ứng yêu cầu; sự thay đổi về mặt nhân khẩu học, di dân ra khỏi vùng với số lượng lớn; cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, không tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng và yêu cầu phát triển; nguồn lực đầu tư rất hạn chế, thiếu nền tảng thu hút đầu tư tư nhân; chậm đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất...

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Y Thanh Hà Niê Kđăm: Tiếp tục thực hiện sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, tập trung giữ vững những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; những địa bàn quan trọng về quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư. Củng cố, phát triển một số tập đoàn kinh tế nhà nước có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế trong một số ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế… Nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hoá. Hình thành đội ngũ quản lý doanh nghiệp nhà nước chuyên nghiệp, có trình độ cao”.

Một số hình ảnh đoàn Hà Tĩnh sáng nay:

Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lê Đình Sơn và đại biểu đoàn Hà Tĩnh bước vào hội trường sáng 28/1.

Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng các đại biểu đoàn Hà Tĩnh vào hội trường.

Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn được Bộ Chính trị phân công sinh hoạt cùng đoàn Hà Tĩnh.

Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Trọng...

Đại biểu thảo luận các văn kiện Đại hội XIII

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà...

Chiều nay, Đại hội làm việc tại hội trường, nghe Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Các đại biểu thảo luận và biểu quyết về số lượng Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Sau đó, các đại biểu làm việc tại đoàn, thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Đại hội nghiên cứu danh sách giới thiệu ứng cử, đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và các tài liệu hồ sơ về nhân sự. Cuối cùng, Đoàn Chủ tịch họp tiếp thu, giải trình các văn kiện trình Đại hội.

Chủ đề Đại hội XIII của Đảng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast