Hà Tĩnh có 175 cơ quan áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001

(Baohatinh.vn) - Sáng 29/8, đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh có buổi làm việc với đoàn công tác Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) về tình hình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001 tại một số cơ quan đơn thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Hà Tĩnh có 175 cơ quan áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001

Đoàn công tác Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng do Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và quy chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Quốc Thủy dẫn đầu.

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 5/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.

Hà Tĩnh có 175 cơ quan áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001

Phó Giám đốc Sở KH&CN Phan Trọng Bình báo cáo tình hình xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu TCVN ISO 9001 trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Hà Tĩnh.

Đến nay, đã có 175 cơ quan xây dựng và áp dụng. Hệ thống quản lý chất lượng tại Hà Tĩnh được xây dựng trên nguyên tắc 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và công việc chuyên môn, sự điều hành nội bộ được chuẩn hóa thành quy trình ISO.

Việc xây dựng và áp dụng ISO 9001 tại các cơ quan đã góp phần đắc lực trong công tác cải cách hành chính thời gian qua. Đặc biệt, góp phần nâng cao các chỉ số của tỉnh như: Chỉ số PARINDEX (năm 2018 xếp thứ 13 cả nước); chỉ số PAPI (năm 2018 xếp thứ 7 cả nước).

Hà Tĩnh có 175 cơ quan áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001

Trưởng phòng Hành chính – Tổ chức, VP Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Lê Nguyễn Nguyên Cao: Trung ương cần tổ chức các lớp đào tạo nâng cao kiến thức và năng lực cho đội ngũ đánh giá của cơ quan thường trực HTQLCL cấp tỉnh.

Nhìn chung, các cơ quan đã tuân thủ việc triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo đúng lộ trình, chất lượng xây dựng hệ thống đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, đã góp phần xây dựng được các quy trình giải quyết công việc hiệu quả, khoa học, từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, công chức, phòng, ban giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả; đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc; giảm các tác động tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức khi giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Đến nay, Hà Tĩnh chưa để xảy ra vi phạm đối với hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL đến mức phải xử lý theo quy định.

Hà Tĩnh có 175 cơ quan áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001

Ông Phạm Văn Sơn, đại diện Vụ cải cách Hành chính - Bộ Nội vụ: Với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh và sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, Hà Tĩnh đã thực hiện tốt việc tổ chức các lớp đào tạo nâng cao kiến thức và năng lực cho đội ngũ đánh giá của cơ quan thường trực HTQLCL cấp tỉnh.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng kiến nghị Bộ KH&CN và các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu sửa đổi thang điểm chấm đối với tiêu chí xây dựng và áp dụng ISO trong cơ quan hành chính nhà nước để làm nổi bật được hiệu quả của việc áp dụng hệ thống ISO; xây dựng các chính sách hỗ trợ cho cán bộ đầu mối thực hiện ISO hành chính tại cơ quan; tổ chức các lớp đào tạo nâng cao kiến thức và năng lực cho đội ngũ đánh giá của cơ quan thường trực HTQLCL cấp tỉnh; ban hành các chế tài xử lý vi phạm và thống nhất thực hiện; tổ chức tổng kết, đánh giá về hiệu quả thực hiện hàng năm để phân loại các nhóm địa phương có đặc điểm tình hình điều kiện KT-XH khác nhau, từ đó có những văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện phù hợp...

Hà Tĩnh có 175 cơ quan áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001

Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và quy chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Quốc Thủy đánh giá cao công tác áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001 của tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và Quy hợp Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Quốc Thủy đánh giá cao sự quan tâm đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh đối với việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.

Nhờ đó, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần lớn vào công tác cải cách hành chính của địa phương. Đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục các tồn tại, hạn chế để thực hiện áp dụng HTQLCL theo TCVN tốt hơn trong thời gian tới.

Đoàn công tác đồng tình với một số kiến nghị của Hà Tĩnh, đồng thời sẽ phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực thực hiện cho đội ngũ chuyên môn của địa phương. Các kiến nghị, đề xuất của Hà Tĩnh sẽ được đoàn tổng hợp, báo cáo Bộ KH&CN và các bộ, ngành liên quan.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast