Hà Tĩnh chủ động để sẵn sàng ban hành nghị quyết huy động toàn dân, toàn diện, mọi nguồn lực phòng chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chiều 31/3, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh họp triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh.

Hà Tĩnh chủ động để sẵn sàng ban hành nghị quyết huy động toàn dân, toàn diện, mọi nguồn lực phòng chống dịch Covid-19

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, các thành viên BCĐ dự họp.

Đặt vấn đề tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, tình hình dịch đang hết sức phức tạp, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước đã gửi thư kêu gọi, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành thêm Chỉ thị 16/CT-TTg với nội dung lớn nhất là thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định…

Đây là nguyên tắc chung, còn tại Hà Tĩnh thì cần phải thảo luận kỹ, đề ra từng nhóm việc để quản lý tốt cộng đồng, cơ quan, đơn vị trên tinh thần thiết thực, phù hợp thực tiễn, hiệu quả, mục tiêu là ngăn chặn dịch.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các các đồng chí trong BTV, thành viên BCĐ bàn bạc kỹ về các nguồn bệnh có thể xâm nhập vào Hà Tĩnh với nguy cơ cao; giải pháp cắt nguồn, chặn dịch; phương án nâng tầm chỉ đạo phòng chống dịch quyết liệt hơn, toàn dân, toàn diện hơn; các giải pháp để tăng cường truyền thông, quản lý truyền thông; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung phòng chống dịch…

Hà Tĩnh chủ động để sẵn sàng ban hành nghị quyết huy động toàn dân, toàn diện, mọi nguồn lực phòng chống dịch Covid-19

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu báo cáo về công tác phòng chống dịch.

Theo báo cáo từ ngành y tế, các phòng xét nghiệm hiện mỗi ngày xét nghiệm được khoảng 160 mẫu. Trên cơ sở này, ngành sẽ tiến hành tổ chức rà soát xét nghiệm sàng lọc sớm cho các đối tượng nguy cơ cao ở các khu cách ly và các trường hợp đi về từ Bệnh viện Bạch Mai;

Tập trung hoàn thiện các điều kiện tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để đáp ứng việc điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19 ở thể nhẹ. Việc kiểm soát người, phương tiện từ các nơi trở về, nhất là Lào và Thái Lan đang được lực lượng chức năng thực hiện chặt chẽ; bố trí đầy đủ phương tiện vận chuyển kịp thời công dân từ các cửa khẩu về tại khu cách ly tập trung.

MTTQ và các đoàn thể đã tập trung tuyên truyền Chỉ thị 16 của Thủ tướng và kế hoạch thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh bằng nhiều hình thức để thông tin đến tận với người dân.

Hà Tĩnh chủ động để sẵn sàng ban hành nghị quyết huy động toàn dân, toàn diện, mọi nguồn lực phòng chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Văn Hùng: Việc thực hiện cách ly là quan trọng nhất với trọng tâm là tổ chức cách ly, kiểm soát tốt người tại các gia đình, tổ liên gia, thôn xóm.

Về thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng, thành viên BCĐ cho rằng, việc cách ly là quan trọng nhất, trọng tâm là tổ chức cách ly, kiểm soát tốt người tại các gia đình, tổ liên gia, thôn xóm. Gắn với việc cách ly là cần có phương pháp đảm bảo đời sống cho người dân trong thời gian cách ly.

Hà Tĩnh chủ động để sẵn sàng ban hành nghị quyết huy động toàn dân, toàn diện, mọi nguồn lực phòng chống dịch Covid-19

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải: Về thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, BTV Tỉnh ủy nên ban hành Chỉ thị để thực hiện các nội dung phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn của Hà Tĩnh.

Về hoạt động các cơ quan, đơn vị thì hạn chế tối đa việc lên công sở, tăng cường làm việc qua môi trường mạng. Lãnh đạo các đơn vị sẽ chịu trách nhiệm điều hành để đảm bảo các nhiệm vụ chuyên môn trôi chảy.

Hà Tĩnh chủ động để sẵn sàng ban hành nghị quyết huy động toàn dân, toàn diện, mọi nguồn lực phòng chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng: Trong công tác quản lý cộng đồng, cần huy động sự vào cuộc của các tổ liên gia và các lực lượng nòng cốt. Tỉnh sẽ tính toán sử dụng nguồn dự phòng để có chính sách hỗ trợ phù hợp cho các lực lượng.

Theo dự báo, trong thời gian tới, lao động từ Lào, Thái Lan tiếp tục trở về với số lượng lớn, trong đó có nhiều lao động ở các tỉnh, thành khác, vì vậy để đáp ứng nhu cầu cách ly tập trung là khó khăn.

Hà Tĩnh chủ động để sẵn sàng ban hành nghị quyết huy động toàn dân, toàn diện, mọi nguồn lực phòng chống dịch Covid-19

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng: Tại công sở, cần giữ bộ khung và bố trí luân phiên để điều hành chỉ đạo.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn hoan nghênh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời nhấn mạnh, hiện nay, Hà Tĩnh đang chủ động trong phòng chống dịch, bệnh nhân đang cách ly điều trị trên địa bàn là nhiễm dịch từ ở Thái Lan trở về, chứ không phải xuất phát từ Hà Tĩnh và đến nay Hà Tĩnh chưa để dịch lây lan ra cộng đồng.

Hà Tĩnh chủ động để sẵn sàng ban hành nghị quyết huy động toàn dân, toàn diện, mọi nguồn lực phòng chống dịch Covid-19

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: BTV Tỉnh ủy thống nhất sẽ ban hành chỉ thị thực hiện các nội dung của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để lãnh đạo toàn diện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch trong điều kiện hiện nay.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, với tinh thần khẩn trương chống dịch của Chính phủ, khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Tĩnh tiến hành họp để cụ thể hóa các nội dung.

BTV Tỉnh ủy thống nhất sẽ ban hành chỉ thị thực hiện các nội dung của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để lãnh đạo toàn diện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch trong điều kiện hiện nay; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng để ban hành Nghị quyết của BTV khi cần thiết.

Nội dung chỉ thị sẽ đồng bộ các giải pháp Hà Tĩnh đã làm, đang làm, trong đó xác định rõ nguy cơ nguồn bệnh từ bên ngoài và nội tại trong tỉnh, đây là vấn đề cốt lõi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch. Cần tiến hành phân loại các đối tượng đang ở trên địa bàn Hà Tĩnh để sàng lọc, xét nghiệm, đưa vào khu cách ly, nhất là các trường hợp liên quan đến bệnh nhân dương tính; nhóm từ Bệnh viện Bạch Mai trở về cần nhanh chóng lấy mẫu 100%, các trường hợp nguy cơ cao thì đưa vào bệnh viện cách ly.

Trong cắt nguồn, chặn dịch, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị, địa phương quan tâm đến các ổ dịch ở các địa phương khác như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; giám sát, quản lý thật chặt, lấy mẫu thường xuyên các trường hợp trong các khu cách ly vì đây cũng là ẩn họa rất lớn; nâng cấp quản lý của khu cách ly xã lên của huyện, nâng cấp 1 phần khu cách ly huyện lên tầm quản lý của tỉnh, tập trung điều chuyển người cách ly về các khu cách ly huyện trước.

Về quản lý tại cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phát huy tối đa vai trò của bí thư, thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ liên gia cùng với các lực lượng nòng cốt khác - có thể là CCB hoặc các đoàn thể chính trị khác như thanh niên, phụ nữ, dân quân tự vệ, dự bị động viên...

Lực lượng này thực hiện nhiệm vụ đi tận ngõ, gõ tận nhà, quản lý người ra, người vào; khi thực hiện phải có cơ chế quản lý, điều hành rõ ràng. Tỉnh sẽ sử dụng nguồn dự phòng ngân sách để bồi dưỡng cho các lực lượng và UBND tỉnh cần có hướng dẫn khung cho hoạt động của các lực lượng.

Đối với hoạt động các cơ quan, công sở sẽ thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị 16, trong đó tăng cường xử lý công việc qua môi trường mạng, hạn chế tối đa số người làm việc tại công sở, luân phiên lãnh đạo để điều hành chỉ đạo và việc thực hiện phù hợp với thực tiễn từng địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, phải đảm bảo công việc trôi chảy, đảm bảo QP-AN và phải có người trực tiếp điều hành, phải phân công cụ thể cho nhau; các hoạt động ngoài công sở cần phải tuân thủ quy định không tập trung quá 2 người; yêu cầu người đứng đầu làm gương thực hiện nội dung này.

Đối với các xí nghiệp, nhà máy, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện theo nội dung của Chỉ thị 16, các phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Trong quá trình tổ chức thực hiện các nội dung chỉ thị của BTV, cần có phương án chủ động cho việc cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cơ quan thông tin truyền thông tập trung cao cho công tác thông tin tuyên truyền, tăng cường thời lượng, đưa tin các hoạt động, giải pháp chống dịch, các gương điển hình trong chống dịch, các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành chức năng; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật, tung tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Sau khi BTV Tỉnh ủy ban hành chỉ thị, UBND tỉnh phải nhanh chóng ban hành hướng dẫn hoặc quy định để thực hiện các nội dung, cụ thể hóa vào đời sống.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast