“Một tấm gương sống” nơi cực Nam Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 86 tuổi đời, 56 năm tuổi Đảng, đảng viên Trương Công Nông (TDP Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 “đất vàng” để làm đường giao thông. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng được góp một phần để xây dựng quê hương, người đảng viên cao tuổi cảm thấy hạnh phúc.

Hai lần hiến “đất vàng”

Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Trinh Nguyễn Huy Đông dẫn chúng tôi về thăm gia đình ông Trương Công Nông. Ngôi nhà nhỏ khép mình bên con đường mới tinh. Trên bức tường ố màu, những tấm bằng khen ghi nhận sự đóng góp của gia đình cho phong trào xây dựng đô thị văn minh của địa phương được ông treo một cách trang trọng.

“Một tấm gương sống” nơi cực Nam Hà Tĩnh

Chân dung ông Trương Công Nông.

Ông Nông sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo. Lúc chỉ mới 12 tuổi, ông bắt đầu tham gia công việc của thôn, xóm với vai trò Đội trưởng đội thiếu nhi. Từ năm 1954 đến 1995, ông Nông trải qua rất nhiều công việc từ cán bộ Đoàn, cán bộ hợp tác xã, cán bộ tín dụng...

Tròn 30 tuổi, ông được kết nạp vào Đảng khi đang là cán bộ của hợp tác xã xã Kỳ Trinh (cũ). Với niềm vinh dự, tự hào, ông Nông luôn nêu cao tinh thần “đảng viên đi trước…” trong mọi hoạt động của tổ dân phố và của phường, từ việc đóng góp các khoản thu, rồi đi đầu trong công tác xây dựng hạ tầng cơ sở văn hóa, xóa đói giảm nghèo…

“Một tấm gương sống” nơi cực Nam Hà Tĩnh

Lãnh đạo phường Kỳ Trinh trò chuyện cùng vợ chồng ông Nông.

Phát huy tinh thần người đảng viên gương mẫu, ông Nông tập trung phát triển kinh tế gia đình, tham gia tích cực vào các hoạt động an sinh xã hội, phong trào xây dựng đô thị văn minh tại địa phương. Ông luôn là đảng viên gương mẫu, đi đầu thực hiện việc làng, việc nước; trở thành tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

Dẫn chúng tôi ra con đường bê tông mới tinh, rộng rãi chạy qua nhà, ông Nông cho biết, con đường này từng là niềm ao ước của biết bao thế hệ người dân ở đây, bởi trước đây, nói là đường nhưng việc đi lại đối với người dân là một cực hình do đường vốn nhỏ hẹp, quanh co, lại bị xuống cấp nghiêm trọng.

“Một tấm gương sống” nơi cực Nam Hà Tĩnh

Kết nạp Đảng từ năm 30 tuổi, đến nay ông Trương Công Nông đã có 56 năm tuổi Đảng.

Năm 2016, phường Kỳ Trinh có chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường này từ 6m lên 8m. Trong quá trình đo đạc, cắm mốc, gia đình ông Nông có khoảng gần 100 m2 đất vườn và đất ở bị ảnh hưởng. Không chút do dự, ông Nông cùng các thành viên trong gia đình đã tự nguyện hiến toàn bộ diện tích đất mà địa phương cần để mở đường. Từ sự tiên phong của ông Nông, thời điểm đó, nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tổ dân phố đã đồng loạt hiến đất với tổng diện tích gần 1.000 m2.

Những năm gần đây, khi đất ở trung tâm phường Kỳ Trinh trở thành “đất vàng” thì việc hiến nhiều đất để xây dựng đô thị văn minh là điều không mấy dễ dàng. Thế nhưng, vào năm 2021, người đảng viên lão thành này lại tiếp tục tiên phong hiến đất xây dựng tuyến đường văn minh.

“Một tấm gương sống” nơi cực Nam Hà Tĩnh

Hàng rào gia đình ông Nông mới xây lại sau khi hiến hàng chục m2 đất để mở rộng đường.

Ông Nông kể: “Tuyến đường Nguyễn Biểu là tuyến trục chính đi trung tâm hành chính phường, nên đất tại địa điểm này có giá trị nhất so với các khu vực khác. Khi địa phương triển khai vận động, vẫn còn một số hộ chưa đồng tình hiến đất, tháo dỡ công trình và mong muốn các cấp hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng… Thấy vậy, tôi bàn với vợ tiên phong hiến trước để bà con làm theo”.

Nói là làm, ông Nông đã tình nguyện tháo dỡ hàng rào và hiến 70 m2 đất ở để mở rộng tuyến đường lên 12m. Tính theo giá thị trường thời điểm đó, diện tích đất gia đình ông hiến cho địa phương có giá trị khoảng hơn 700 triệu đồng.

“Một tấm gương sống” nơi cực Nam Hà Tĩnh

Tuyến đường Nguyễn Biểu rộng rãi, khang trang.

Một lần nữa, từ sự nêu gương của ông Nông, đã có hơn 20 gia đình trên tuyến đường Nguyễn Biểu tự nguyện hiến đất làm giao thông nông thôn với tổng diện tích hơn 800 m2. Trong những lần hiến đất, ông còn đốn hạ nhiều cây lớn, tháo dỡ nhiều vật dụng trên đất mà chẳng đòi hỏi bất cứ sự bồi thường nào.

“Cô, chú thấy đấy, từ ngày con đường được đầu tư mở rộng đã mở ra biết bao cơ hội cho người dân. Đường rộng đẹp, bà con đi lại thuận tiện, trẻ em đến trường an toàn. Nhờ đó mà nhiều gia đình phát triển kinh tế, đời sống bà con khấm khá dần lên, vợ chồng tôi vui lắm”, ông Nông cười hiền bộc bạch.

Lan tỏa tinh thần người đảng viên

Từ sự nêu gương của ông Nông, số hộ dân hiến đất ngày càng nhiều hơn; bà con còn tích cực ủng hộ ngày công để làm đường bê tông và các công trình phúc lợi.

“Một tấm gương sống” nơi cực Nam Hà Tĩnh

Trong công tác xây dựng đô thị văn minh, những đảng viên lão thành như ông Nông luôn được Chi ủy TDP Quyền Thượng tìm tới trao đổi kinh nghiệm, nhờ giúp sức trong công tác vận động.

Ông Nguyễn Văn Hòa - TDP Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh chia sẻ: “Là hàng xóm với cụ Nông suốt mấy chục năm qua, chúng tôi học hỏi được nhiều về cách sống, sự gương mẫu đi đầu cống hiến hy sinh để xây dựng quê hương của cụ. Nhờ đó, gia đình tôi cũng như nhiều bà con khác đều có suy nghĩ thông suốt hơn, nếu bán đất lấy tiền thì cũng được kha khá nhưng rồi cũng tiêu hết. Hiến cho xã hội thì còn đó, từ đời này sang đời khác đều được hưởng lợi".

“Một tấm gương sống” nơi cực Nam Hà Tĩnh

Sự gương mẫu đi đầu của những đảng viên như ông Trương Công Nông đã lan tỏa sâu rộng, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân với chủ trương xây dựng đô thị văn minh của TDP cũng như của phường.

Trao đổi với chúng tôi về tấm gương ông Trương Công Nông, Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Trinh Nguyễn Huy Đông đã mở cuốn “sổ vàng” hiến đất, cho chúng tôi xem danh sách dài về đóng góp của người dân và khẳng định: “Sự gương mẫu đi đầu của những đảng viên như ông Trương Công Nông đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân về thực hiện chủ trương xây dựng đô thị văn minh của TDP cũng như của phường, đồng thời khơi dậy phong trào tình nguyện hiến đất của người dân các tổ dân phố. Tuy chưa đạt phường văn minh đô thị nhưng với sự đồng thuận của người dân, các tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa trên địa bàn phường đều cơ bản đạt các chỉ tiêu đề ra”.

“Một tấm gương sống” nơi cực Nam Hà Tĩnh

Với ông Nông, việc hiến đất, hiến tài sản của gia đình để xây dựng NTM, là một niềm tự hào lớn và là trách nhiệm của người đảng viên cần làm.

Không chỉ đi đầu tự nguyện hiến đất mà với trách nhiệm của người đảng viên, ông Nông còn vận động gia đình, con cháu, bà con láng giềng đồng thuận thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong mọi hoạt động, phong trào. Đặc biệt, gia đình ông Trương Công Nông luôn tích cực đóng góp tiền của để xây dựng các công trình văn hóa trên địa bàn.

Trước sự xuống cấp của đình làng Quyền Hành (phường Kỳ Trinh), ông cùng tham gia vận động người dân đóng góp tiền để xây dựng, tôn tạo di tích này với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng. Riêng gia đình ông đóng góp hơn 60 triệu đồng bao gồm tiền mặt và hiện vật. “Trong khả năng của mình, gia đình tôi mong muốn góp một phần nhỏ công sức, tiền của vào việc xây dựng đô thị văn minh, giữ gìn các giá trị văn hóa quê hương”, ông Nông chia sẻ.

“Một tấm gương sống” nơi cực Nam Hà Tĩnh

Đình làng Quyền Hành, phường Kỳ Trinh sau khi được tu bổ.

Hiện tại, dù đã ngoài 80 nhưng ông Nông vẫn tham gia sinh hoạt Đảng đều đặn và có nhiều ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng nghị quyết lãnh đạo phát triển các phong trào của địa phương. Trong cuộc sống hàng ngày, ông luôn nêu cao gương sáng của người đảng viên, không ngừng học tập và làm theo Bác.

Ông bộc bạch: “Tôi rất tâm đắc câu nói của Bác Hồ: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” và tôi luôn nỗ lực trong mọi công việc; gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm. Việc hiến đất, hiến tài sản của gia đình để xây dựng NTM, với tôi là một niềm tự hào lớn, bởi mình đã làm được một việc tốt mà mỗi người đảng viên cần phải làm”.

“Một tấm gương sống” nơi cực Nam Hà Tĩnh

Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, ông Nông vẫn tham gia sinh hoạt Đảng đều đặn và có nhiều ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và xây dựng nghị quyết lãnh đạo phát triển các phong trào của địa phương.

Gương mẫu đi đầu, đóng góp tích cực cho phong trào chung, gia đình ông Nông nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Năm 2021, ông được trao tặng Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng; được phường tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng đô thị văn minh các năm 2020, 2021… Và hơn hết, ông luôn là “một tấm gương sống” có ý nghĩa lớn trong cộng đồng.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast