Cán bộ dân số bất an trước thông tin tinh giản đội ngũ

(Baohatinh.vn) - Thông tin về việc tinh giản đội ngũ không chuyên trách cùng với việc đưa đội ngũ y tế học đường về trạm y tế xã kiêm nhiệm luôn công tác dân số đã trở thành nỗi bất an, lo lắng cho đội ngũ cán bộ dân số ở các xã, phường.

Cán bộ dân số bất an trước thông tin tinh giản đội ngũ

Đội ngũ cán bộ dân số cơ sở đã đóng góp vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu dân số, phát triển

6 năm gắn bó với công tác dân số, nỗ lực học tập để đạt chuẩn theo yêu cầu công việc, đến nay ở độ tuổi trên 30 chị Hà Thị Thành (cán bộ dân số xã Tùng Lộc, Can Lộc) đã có gia đình, cuộc sống ổn định. Thế nhưng, niềm vui khi được khẳng định mình trong công việc với những phần thưởng của cấp trên của chị giờ đây đã thay thế bằng nỗi lo lắng trước nguy cơ thất nghiệp.

Chị Thành cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi cũng được nghe thông tin về việc thực hiện chủ trương tinh gọn đội ngũ cán bộ. Vẫn biết đây là chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước để phù hợp với sự phát triển, nhưng đối với những người làm công việc không chuyên trách cấp xã như chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong việc tìm kiếm công việc mới”.

Nỗi niềm của chị Thành cũng là nỗi niềm của 263 chuyên trách dân số ở các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh, bởi thực hiện tinh gọn đội ngũ cũng đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ mất vị trí công tác hiện tại. Theo dự kiến về nhân sự ở các cấp ủy, chính quyền địa phương, số lượng cán bộ không chuyên trách trước đây có 8 người nay tinh giảm chỉ còn 5, trong đó cơ cấu 3 cấp ủy và 2 không chuyên trách thuộc chính quyền. Thêm vào đó, dự thảo đề án ngành y tế tham mưu với tỉnh thì đội ngũ cán bộ y tế học đường sẽ chuyển về trạm y tế và kiêm nhiệm luôn công tác dân số.

Cán bộ dân số bất an trước thông tin tinh giản đội ngũ

Sự kiên trì, bền bỉ của chị Hà Thị Thành (ngoài cùng bên phải) trong công tác bám nắm cơ sở đã góp phần giảm tỷ lệ gia tăng dân số trên địa bàn

Chị Trịnh Thị Hạnh - cán bộ dân số xã Xuân Thành (Nghi Xuân) cho biết: "Tôi đã gần đủ tuổi về hưu, vấn đề nghỉ việc đã không còn tác động nhiều đến tâm tư, suy nghĩ. Nhưng ở huyện chúng tôi, nhiều chị em đã cống hiến cả chục năm trời cho công tác dân số, thông tin này sẽ khiến họ rất buồn, họ cũng quá tuổi để tìm kiếm việc làm mới. Tôi mong rằng cấp trên sớm có giải pháp hợp tình hợp lý để đội ngũ cán bộ dân số yên tâm công tác, hoặc nếu phải nghỉ việc thì vấn đề hỗ trợ họ cũng cần được quan tâm”.

Anh Biện Lương Hiền - Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lộc Hà cho biết: “Từ khi nghe thông tin về việc tin gọn đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 18, 19, đội ngũ cán bộ dân số ở Lộc Hà hết sức băn khoăn bởi hầu hết trong số họ đều không có chức danh kiêm nhiệm nên nguy cơ mất việc là điều không thể tránh. Sự bất an đó đã khiến cho công tác dân số ở Lộc Hà vốn đã khó nay càng gặp nhiều khó khăn hơn”.

Cán bộ dân số bất an trước thông tin tinh giản đội ngũ

Dù nguồn trợ cấp ít ỏi nhưng cán bộ dân số vẫn luôn tận tâm, nhiệt tình trong công việc

Ở Lộc Hà, năm 2018 cán bộ dân số xã Tân Lộc đã xin nghỉ việc. Cũng từ đó, việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về công tác dân số trên địa bàn gần như bỏ ngỏ, đó là cũng là lý do năm nay tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã này tăng đột biến với mức 46%. Trước nguy cơ mất việc, nhiều cán bộ dân số đã không còn thiết tha toàn tâm, toàn ý cho công việc.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm Dân số/KHHGĐ huyện Nghi Xuân cho biết: “Dù rất tiếc năng lực và tâm huyết của đội ngũ cán bộ dân số, nhưng để thực hiện chủ trương chung, nhiều người sẽ mất việc là điều không tránh khỏi. Để giảm bớt thiệt thòi cho đội ngũ này, ngoài việc cố gắng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện bố trí công việc, chúng tôi cũng sẽ tham mưu huyện có chế độ hợp lý để hỗ trợ những người phải nghỉ việc”.

Sự xáo trộn về tâm tư của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số trong thời gian qua đã tác động không nhỏ đến thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong công tác dân số/KHHGĐ. Vì thế, để thực hiện có hiệu quả nghị quyết về công tác dân số trong tình hình mới, ngoài sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì việc giải quyết những vướng mắc về tâm tư, nguyện vọng của cán bộ dân số cũng được xem là giải pháp quan trọng, cần thiết.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast