Đưa 48 người vượt biên trái phép, trai làng Hà Tĩnh nhận 60 tháng tù giam

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (30/10), TAND huyện Nghi Xuân mở phiên tòa xét xử đối với Phan Đại Lợi (SN 1988, trú tại xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) về tội “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Đưa 48 người vượt biên trái phép, trai làng Hà Tĩnh nhận 60 tháng tù giam

Tại phiên tòa, Phan Đại Lợi thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Nghi Xuân: “Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 3/2018, lợi dụng các lao động có thời gian làm việc trái phép tại Đài Loan (Trung Quốc) bị chính quyền sở tại bắt giữ, trục xuất về nước và bị cấm nhập cảnh vào Đài Loan nhưng vẫn có nhu cầu quay trở lại đó tìm việc làm, Phan Đại Lợi và Nguyễn Văn Quang (con cậu ruột của Lợi đang lao động ở Đài Loan) đã 2 lần tổ chức cho 48 người đi đường bộ qua Trung Quốc sau đó lên tàu biển để nhập cảnh trái phép vào Đài Loan.

Lần thứ nhất tổ chức cho 18 người xuất cảnh trái phép sang Đài Loan, Lợi được Quang cho một khoản tiền nhưng không nhớ là bao nhiêu.

Lần thứ 2 tổ chức cho 30 người xuất cảnh trái phép, Lợi được Quang đưa 8 triệu đồng tiền công.

Mỗi người có nhu cầu sang Đài Loan phải nộp 6.500USD; trong đó nộp cọc trước 500 USD, số tiền còn lại, người lao động phải nộp tiền cho Nguyễn Văn Quang sau khi đặt chân lên nước sở tại.

Theo đó, đã có tổng cộng 28 lượt chuyển tiền cho Phan Đại Lợi và nguyễn Văn Quang khoảng 594 triệu đồng.

Trong số 30 người (xuất cảnh trái phép đợt 2 - PV) có 2 người sau khi đến bờ biển Đài Loan trong khi chuyển từ tàu lớn xuống thuyền nhỏ để đi vào đất liền thì bị lật thuyền dẫn đến tử vong.

Những người còn lại đã bị Cục Tuần duyên bờ biển Viện hành chính Đài Loan phát hiện, bắt giữ và trục xuất về nước.

Đưa 48 người vượt biên trái phép, trai làng Hà Tĩnh nhận 60 tháng tù giam

Toàn cảnh phiên tòa xét xử Phan Đại Lợi về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND huyện Nghi Xuân căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng nên đã tuyên phạt Phan Đại Lợi 60 tháng tù giam.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast