Gốc sưa "khủng" có giá 17 tỷ đồng được đưa vào bảo tàng

Việc làm sạch gốc sưa được giao cho lực lượng kiểm lâm huyện thực hiện dưới sự giám sát của các cơ quan ban ngành liên quan, dự kiến tiến hành từ 6/10.

Gốc sưa khủng có giá khoảng 17 tỷ đồng trục vớt tại bến Troóc (xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch) chuẩn bị được làm sạch, sau đó đưa vào trưng bày tại bảo tàng tỉnh Quảng Bình.

Gốc cây 'khủng' được đưa đi cân để xác định trọng lượng.

Gốc cây 'khủng' được đưa đi cân để xác định trọng lượng.

Ngày 1/10, UBND huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) cho biết lực lượng chức năng huyện sẽ xử lý, làm sạch đất và phần mục gốc sưa khủng được tìm thấy tại bến Troóc vào 23/2. Sau đó, gốc cây trị giá hàng tỷ đồng này sẽ được đưa vào bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình để trưng bày cho người dân và du khách tham quan.

Cơ quan chức năng trục vớt gốc sưa.

Cơ quan chức năng trục vớt gốc sưa.

Nhiệm vụ làm sạch gốc sưa được giao cho lực lượng kiểm lâm huyện thực hiện dưới sự giám sát của các cơ quan ban ngành liên quan, dự kiến tiến hành từ 6/10.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thời và con trai là Nguyễn Quang Huy trong khi thả lưới đánh cá thì phát hiện khối lượng lớn gỗ nằm dưới dòng suối vào 23/2. Sau khi xác định là cây sưa, ông Thời gọi thêm bạn bè đến chặn dòng, đào lấy gốc sưa. Đến 26/2, cơ quan chức năng địa phương phát hiện sự việc nên triển khai lực lượng trục vớt.

Sau khi đưa lên bờ, kiểm lâm huyện xác định gốc sưa dài khoảng 1,8 m, nặng gần 2 tấn, đường kính 1,5 m, bị rỗng ruột, thuộc họ sưa mộc vàng (tên khoa học là Dalbergia Tonkinensis Prain).

Do ngâm sâu dưới nước hàng chục năm nên bên ngoài gốc sưa bị mục nát, vì vậy giá trị thực của nó còn là ẩn số. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh cũng đã định giá gốc cây này vào khoảng 17 tỷ đồng.

Vấn đề chia phần trăm cho người phát hiện (cha con ông Thời) cũng đã được chính quyền tính đến, nhưng trên thực tế việc này vẫn chưa giải quyết xong./.

Nguồn: Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast