Lào đặt mục tiêu 1/5 dân số được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đến giữa năm 2021

(Baohatinh.vn) - Trong cuộc họp báo ngày 22/12, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết, 20% dân số nước này sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đến giữa năm sau, trong đó, những người thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ được ưu tiên tiêm trước.

Lào đặt mục tiêu 1/5 dân số được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đến giữa năm 2021

(Ảnh minh họa: Laotian Times)

Cuộc họp báo được tổ chức tại Văn phòng Thủ tướng, diễn ra sau buổi làm việc giữa Thủ tướng và Ủy ban chuyên trách quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 của Lào hôm 22/12.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch khi cho rằng virus SARS-COV-2 đang lây lan mạnh ở các nước láng giềng và trên thế giới, đồng thời chuẩn bị cho việc triển khai tiêm vaccine Covid-19.

Thủ tướng Lào cũng cho biết sẽ huy động ngân sách mua thêm vaccine, để tất cả người dân có thể được chủng ngừa trong một khung thời gian hợp lý.

Theo một thông báo mới từ Cục Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Lào, nước này sẽ bắt đầu tiếp nhận và phân phối vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 4/2021.

Ban đầu, loại vaccine sử dụng tại Lào sẽ được cung cấp bởi các quốc gia thân thiện và các tổ chức quốc tế.

Lào hiện tham gia COVAX, sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hậu thuẫn, nhằm đảm bảo việc phân phối vaccine Covid-19 nhanh chóng và công bằng cho các nước giàu cũng như nước nghèo. COVAX không khuyến khích chính phủ các nước tích trữ vaccine mà tập trung vào tiêm chủng cho những nhóm có nguy cơ cao ở mọi quốc gia.

Ngày 23/12, Bộ Công thương Lào đã có công văn thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu hải sản tươi sống và đông lạnh từ Thái Lan. Trước đó, vào ngày 17/12, khu chợ Mahachai thuộc tỉnh Samut Sakhon gần thủ đô Bangkok khoảng 40 bùng phát ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Trong số các biện pháp mới ra nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, Thủ tướng Lào kêu gọi cán bộ và nhân dân trong nước giảm quy mô tổ chức tiệc cưới, cấm tổ chức các buổi hòa nhạc và các cuộc tụ tập đông người; tổ chức đón tết Dương lịch 2021 gọn nhẹ tại nhà; tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang nơi công cộng.

Chính phủ Lào tiếp tục không cho phép thực hiện các chuyến bay thuê bao từ nước ngoài, ngoại trừ các chuyến bay nhân đạo cấp thiết và được thông qua trước. Người nhập cảnh từ hoặc quá cảnh quốc gia có dịch lây lan trong cộng đồng không được phép tham gia các chuyến bay đến Lào.

Lào hiện ghi nhận 41 ca nhiễm Covid-19 trong đó 37 ca đã được chữa khỏi và cho xuất viện. Không có trường hợp tử vong.

Lào đặt mục tiêu 1/5 dân số được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đến giữa năm 2021
(Theo Laotian Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast