Đường làng Kỳ Anh sạch đẹp ngày tết nhờ có hợp tác xã môi trường

(Baohatinh.vn) - Tết này, HTX Môi trường và Quản lý chợ Kỳ Đồng (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) mở rộng địa bàn thu gom lên 5 xã. Toàn bộ lực lượng, phương tiện đã được huy động tối đa để đảm bảo mỹ quan trên các tuyến đường, khu dân cư, cho người dân vui xuân trọn vẹn.

Đường làng Kỳ Anh sạch đẹp ngày tết nhờ có hợp tác xã môi trường

Ngày tết tại các trục đường thôn, nhiều điểm khu dân cư trung tâm của các xã: Kỳ Đồng, Kỳ Phú, Kỳ Thọ, Kỳ Trung và Kỳ Tây khi nhà nhà đang sum vầy, vui tết thì hàng chục xã viên, người lao động HTX Môi trường và Quản lý chợ Kỳ Đồng trong trang phục bảo hộ lao động, vẫn khẩn trương, cần mẫn thu gom, dọn dẹp lượng rác thải sinh hoạt khổng lồ của ngày cận tết.

Tại thôn Đồng Phú, xã Kỳ Đồng (địa bàn trung tâm của huyện Kỳ Anh), mặc dù tiến hành làm từ sớm, nhưng lượng rác phát sinh không ngừng, đặc biệt là vào cuối chiều 30 tết. Tại đây, chiếc xe ép rác chuyên dụng phải chạy đi chạy về liên tục mới đáp ứng được việc vận chuyển rác từ địa bàn dân cư đến khu vực tập trung.

Ước tính, chỉ riêng tại đây, trong ngày cao điểm 30 tết, HTX đã thu gom và vận chuyển, xử lý được trên 15 tấn rác thải rắn, cao gấp 3 lần lượng rác ngày thường.

Đường làng Kỳ Anh sạch đẹp ngày tết nhờ có hợp tác xã môi trường

HTX vừa trang bị thêm 1 xe ép rác để phục vụ thu gom rác trong dịp tết Canh Tý và thực hiện kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động trong thời gian tới

Còn tại xã Kỳ Thọ, sáng 30 tết, toàn bộ lượng rác thải mà người dân tập kết đến điểm thu gom cũng đã được công nhân HTX Môi trường và Quản lý chợ Kỳ Đồng thu gom sạch, gọn.

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thọ Dương Đình Hới phấn khởi cho biết: Kể từ khi tiến hành hợp đồng thu gom rác với HTX Môi trường và Quản lý chợ Kỳ Đồng, điều kiện vệ sinh môi trường trên địa bàn xã có sự chuyển biến rõ nét, đặc biệt là tại các điểm trung tâm. Ý thức của người dân về bảo vệ môi trường sống cũng được nâng cao một bước. Tết năm nay hơn hẳn các năm trước, đó là khắp các đường thôn, ngõ xóm đều sạch đẹp, không có bóng rác thải…

Chị Nguyễn Thị Thơm - xã viên HTX Môi trường và Quản lý chợ Kỳ Đồng tâm sự: “Dù đã quen với việc “ăn tết ở ngoài đường” nhưng đến chiều 30 tết, khi thấy mọi người ngược xuôi sắm sửa, tôi cũng thấy xốn xang. Tuy nhiên, xác định đây là đặc trưng công việc của mình nên anh chị em luôn động viên nhau làm nhanh hơn, hiệu quả hơn ngày thường. Mình làm sạch đẹp cho môi trường chính là đang góp phần làm cho tết vui hơn, ý nghĩa hơn”.

Ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc HTX Môi trường và Quản lý chợ Kỳ Đồng (Kỳ Anh) cho biết: Đây là tết đầu tiên HTX mở rộng địa bàn lên đến 5 xã. Để bố trí việc thu gom, vận chuyển rác đảm bảo tuyệt đối không bị dồn ứ trong những ngày đón tết, HTX phải sắp xếp một cách khoa học, hợp lý giữa các địa phương.

Đường làng Kỳ Anh sạch đẹp ngày tết nhờ có hợp tác xã môi trường

Tết này, tất cả các tuyến đường của xã Kỳ Thọ đều không bóng rác thải

Trừ 3 ngày nghỉ từ mồng 1 đến mồng 3 tết, trong suốt những ngày 22 đến 30 tết, với lịch thu gom tại từng xã định sẵn, HTX đã bố trí lực lượng và phương tiện vệ sinh trực luân phiên để tiến hành thu gom, xử lý rác thải phát sinh ở 5 địa bàn… Với 2 xe ép rác công suất lớn, việc vận chuyển rác được tiến hành thuận lợi và hiệu quả hơn. Sáng mồng 4 tết, HTX bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của năm mới Canh Tý.

HTX Môi trường và Quản lý chợ Kỳ Đồng thành lập vào tháng 5/2015 gồm 7 thành viên. Ban đầu chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý chợ Kỳ Đồng và thu gom rác thải trên địa bàn xã. Khi quy mô hoạt động được mở rộng, đồng thời với năng lực và trách nhiệm ngày càng được khẳng định, năm HTX được giao đảm nhận nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại 4 xã: Kỳ Phú, Kỳ Thọ, Kỳ Tây và Kỳ Trung.

Hiện tại, ngoài các thành viên chính thức, những ngày cao điểm HTX phải hợp đồng thêm hàng chục nhân công để đáp ứng nhu cầu công việc.

Đường làng Kỳ Anh sạch đẹp ngày tết nhờ có hợp tác xã môi trường

Sáng mồng 4 tết, HTX Môi trường và Quản lý chợ Kỳ Đồng ra quân thu gom rác đầu năm

Cùng với việc tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, HTX còn phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, tích cực quét dọn thu gom, phân loại rác thải để có môi trường sống trong lành.

“HTX đã tiếp cận được chính sách của tỉnh, nhờ đó đã có thêm nguồn lực để trang bị 2 xe chuyên dụng vận chuyển rác, đặc biệt là trong những thời gian cao điểm như tết Canh Tý. Những ngày tất bật này, đơn vị luôn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sống, phối hợp tích cực trong thu gom rác thải” - Giám đốc HTX Môi trường và Quản lý chợ Kỳ Đồng Nguyễn Đức Hùng cho biết.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast