Đình làng 300 năm tuổi ở Đức Thọ thay “áo mới”

(Baohatinh.vn) - Đình Trung, thôn Châu Trung, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đã được trùng tu, tôn tạo lại nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người dân địa phương.

Đình làng 300 năm tuổi ở Đức Thọ thay “áo mới”

Vẻ uy nghiêm của ngôi đình 300 tuổi sau khi được trùng tu

Đình Trung là nơi thờ tự nhân vật lịch sử Đinh Lễ, một công thần khai quốc dưới thời Lê Lợi. Ông cũng là người mà Nhân dân thôn Châu Trung xem là vị thần thành hoàng làng; ngôi đình được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh vào tháng 7/2007.

Ngôi đình có niên đại hơn 300 năm tuổi này trước đây bị xuống cấp trầm trọng. Mái đình bị sập, ngói vỉa vỡ nát, các cột, kèo mối mọt đục khoét làm cho mục rửa. Một thời gian dài đình Trung trở nên nhếch nhác.

Năm 2019, đình Trung được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt nguồn kinh phí để trùng tu. Qua gần 7 tháng triển khai sửa chữa các hạng mục bị xuống cấp, đến nay ngôi đình đã trở lại vẻ uy nghiêm, linh thiêng.

Đình làng 300 năm tuổi ở Đức Thọ thay “áo mới”

Mái ngói vỡ nát được thay ngói mới

Đình Trung được kết cấu gồm 4 mái, 2 mái chính gồm 4 hàng chân cột (2 dãy cột cái và 2 dãy cột con, mỗi dãy gồm 6 cột); hai mái hồi với 8 cột.

Lối kiến trúc này đã tạo cho mái ngôi đình giống như 4 góc đao vươn cao giữa không gian.

Ngoài việc trùng tu lại nguyên bản ngôi đình, khu vực sân đình và hệ thống tường rào khuôn viên cũng đã được chính quyền xã Tùng Ảnh cho xây dựng lại trở nên khang trang, sạch sẽ.

Đình làng 300 năm tuổi ở Đức Thọ thay “áo mới”

Những cột đình đã được sửa chữa và khôi phục lại những nét chạm trổ

Ông Phan Tiến Dũng - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh cho biết, kinh phí tu sửa đình Trung hết 3,1 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách của tỉnh hỗ trợ là 1,5 tỷ đồng, con em địa phương ủng hộ 300 triệu đồng.

Chính quyền địa phương đang tiếp tục kêu gọi con em đóng góp và trích từ nguồn ngân sách địa phương để huy động đủ nguồn lực trùng tu ngôi đền

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast