Thêm án tham nhũng 6 tỉ USD gây sốc chính trường Brazil

Nhà chức trách Brazil mới đây phát hiện thêm một vụ tham nhũng động trời tại Bộ Tài chính với số tiền thất thoát ước tính gần 6 tỉ USD.

Thêm án tham nhũng 6 tỉ USD gây sốc chính trường Brazil ảnh 1

Trụ sở Bộ Tài chính Brazil, nơi có nhiều cán bộ tham nhũng vừa bị bắt giam - Ảnh: Reuters

Đây là cú bồi vào uy tín của Tổng thống Dilma Roussef giữa lúc vụ tham nhũng nhiều tỉ USD tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras vẫn chưa giải quyết xong.

Hãng tin Mercopress dẫn nguồn cảnh sát liên bang Brazil nói vụ án liên quan đến việc 70 tổ chức, trong đó có giới tài chính - ngân hàng và doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, đã hối lộ các viên chức Bộ Tài chính Brazil để trốn thuế.

Theo cơ quan điều tra, ít nhất 10 nhân viên của Hội đồng quản lý nguồn tài chính thuộc Bộ Tài chính Brazil đã bị bắt giữ vì tội giả mạo giấy tờ trốn thuế. Những người này liên kết với các văn phòng tư vấn thuế và luật sư để hình thành một đường dây tiếp cận giới doanh nghiệp.

Mánh khóe của nhóm này là theo dõi các doanh nghiệp có nhiều khoản nợ thuế, sau đó tìm cách tiếp cận và thỏa thuận giúp họ trốn thuế. Đổi lại, những kẻ này nhận được một khoản tiền hối lộ ít nhiều tùy thuộc vào số tiền trốn thuế. Đến nay nhà chức trách đã xác định được hơn 1,5 tỉ USD gian lận, trong khi những cuộc điều tra khác có thể nâng con số này lên gần 6 tỉ USD.

Những trường hợp bị điều tra nằm trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2013, trước khi bộ trưởng tài chính Brazil hiện nay là ông Joaquim Levy nhậm chức. Ông Levy sẽ không bị truy cứu trách nhiệm, tuy nhiên các nhà quan sát cho rằng tai tiếng lần này sẽ tiếp tục bôi bẩn chính trường Brazil giữa lúc uy tín chính phủ bị ảnh hưởng nặng vì án tham nhũng của Petrobras và tình hình kinh tế ảm đạm.

“Tình cảnh sẽ trở nên mờ mịt hơn, nhưng lựa chọn duy nhất của chúng tôi là tiếp tục tấn công nạn tham nhũng” - một quan chức Bộ Tài chính Brazil cho biết.

Theo cảnh sát Brazil, những quan chức bị bắt và đồng phạm của họ có thể bị xử tội lạm dụng chức quyền, tham nhũng, rửa tiền... với mức án lên đến 50 năm tù. Riêng các doanh nghiệp trốn thuế sẽ bị truy thu theo từng trường hợp.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast