Nghiên cứu giải pháp đảm bảo các tiêu chí nông thôn mới sau đạt chuẩn

(Baohatinh.vn) - Chiều 20/4, đoàn công tác Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam do PGS.TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển bền vững vùng dẫn đầu có buổi làm việc với các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh nhằm nghiên cứu điều chỉnh chỉ tiêu trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) cấp xã sau đạt chuẩn.

Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn thông tin với đoàn về kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tại Hà Tĩnh

Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn thông tin với đoàn về kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tại Hà Tĩnh

Là một tỉnh có điểm xuất phát thấp, nhưng với sự nỗ lực cao, cách làm sáng tạo, Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả toàn diện, vững chắc trong xây dựng NTM. Sau 5 năm thực hiện, đến nay, toàn tỉnh có 52 xã (23% số xã) đạt chuẩn NTM, không còn xã đạt dưới 8 tiêu chí.

Để duy trì bền vững chỉ tiêu tại các xã đã đạt chuẩn, Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 73/2014/QĐ – UBND quy định về chỉ tiêu các nội dung trong bộ tiêu chí xây dựng NTM với những chỉ tiêu cao hơn nhằm đạt 19 tiêu chí một cách bền vững. Đặc biệt, Hà Tĩnh có thêm tiêu chí số 20, tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Nghiên cứu giải pháp đảm bảo các tiêu chí nông thôn mới sau đạt chuẩn ảnh 2

PGS.TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển bền vững vùng: Tư liệu mà địa phương cung cấp sẽ là nguồn thông tin quan trọng để đoàn hoàn thiện đề tài nghiên cứu, từ đó giúp Hà Tĩnh cũng như các địa phương khác trên cả nước xây dựng NTM bền vững.

Tập trung cho đề tài “Nghiên cứu điều chỉnh chỉ tiêu trong tiêu chí xây dựng NTM cấp xã sau đạt chuẩn và đề xuất giải pháp duy trì bền vững các chỉ tiêu”, các thành viên trong đoàn đã trao đổi với đại biểu về các tiêu chí thiếu bền vững trong xây dựng NTM như: môi trường (đặc biệt là vấn đề xử lý rác thải), thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên...

Thay mặt đoàn công tác, PGS.TS Bùi Quang Tuấn cảm ơn tỉnh Hà Tĩnh đã tạo điều kiện, cung cấp tư liệu, thông tin để đoàn thực hiện đề tài nghiên cứu; đánh giá cao tính sáng tạo của địa phương, nhất là việc tỉnh có thêm tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Những tư liệu mà địa phương cung cấp sẽ là nguồn thông tin quan trọng để đoàn hoàn thiện đề tài nghiên cứu, từ đó giúp Hà Tĩnh cũng như các địa phương khác trên cả nước xây dựng NTM bền vững.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast