Hàng trăm thôn trưởng không là đảng viên

(Baohatinh.vn) - Thôn trưởng là hạt nhân phong trào ở nông thôn. Tuy vậy, hàng trăm thôn trưởng trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn chưa đứng vào hàng ngũ của đảng, trong khi, cấp ủy các cấp lại chủ trương vận động cán bộ thôn, hội viên, đoàn viên vào đảng.

Hơn 30 năm làm trưởng thôn Hòa Mỹ - thôn giáo toàn tòng, ông Trần Mạnh Chư (74 tuổi) còn nhớ như in những dấu mốc sau đổi mới, chia ruộng đất và xây dựng NTM.

Hàng trăm thôn trưởng không là đảng viên

Ông Trần Mạnh Chư - Trưởng thôn Hòa Mỹ (bìa trái) trao đổi với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn về kế hoạch xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Ông Dương Kim Hợi - Bí thư Đảng ủy xã Tượng Sơn (Thạch Hà) đánh giá: “Ông Trần Mạnh Chư là cán bộ thôn làm nhiều năm nhất ở xã, đóng góp lớn cho phong trào địa phương, đặc biệt là vận động nhân dân vùng giáo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, hiến đất làm nhà văn hóa, đường giao thông, các phong trào văn hóa – thể thao. Ông là nhân tố quan trọng góp phần thắt chặt quan hệ đoàn kết giữa cấp ủy, chính quyền với cha xứ, ban hành giáo”.

Dù là “người đứng đầu” thôn ở nơi không có chi bộ hàng chục năm, tuy nhiên, ông Chư không phải là đảng viên. Ông quan niệm: “Luôn làm một giáo hữu tốt, một công dân tốt” như đã tham gia 37 năm ban hành giáo.

Ông Chư là một trong nhiều thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố theo đạo Công giáo, tích cực tham gia hoạt động ở địa phương nhưng không đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hầu hết những thôn, tổ dân phố này là nơi không có chi bộ đảng, thậm chí không có đảng viên như một số thôn tại: Gia Hanh, Xuân Lộc (Can Lộc); Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh); phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh); Thạch Sơn (Thạch Hà)...

Hàng trăm thôn trưởng không là đảng viên

Ông Hoàng Ngọc Thoại (giữa) nhận hoa chúc mừng nhân ngày đại đoàn kết toàn dân năm 2018

Khác với ông Chư, ông Hoàng Ngọc Thoại (62 tuổi) làm trưởng thôn Phú Lợi, xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) từ năm 2015. Theo chị Hoàng Thị Huyền, người dân trong thôn: “Ông là người tích cực, luôn đi đầu trong mọi phong trào nhất là làm đường bê tông, mương thoát nước, sân bóng để năm 2019 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới”. Tìm hiểu về nguyên nhân ông Thoại chưa vào Đảng, người trong chi bộ Phú Lợi cho hay: một số giấy tờ của ông bị thất lạc, tuổi cao nên không muốn vào Đảng vì sợ không cống hiến được nhiều.

Theo ông Bùi Nam Thắng – Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nghi Xuân: Đầu năm, toàn huyện có 167 thôn trưởng, đến nay chỉ có 163 do sáp nhập, trong đó 67 người không là đảng viên. Năm 2018, toàn huyện kết nạp 90 đảng viên, không đạt chỉ tiêu do hầu hết thanh niên đi làm ăn xa, người ở tuổi trung niên làm nghề tự do, có bộ phận làm ở TP Vinh muốn dành thời gian đi làm nên không muốn vào đảng. Nhiều người được nhân dân bầu làm thôn trưởng nhưng họ không muốn vào đảng vì tuổi cao”. Ông Thắng cũng cho biết thêm: Năm 2018, BTV Huyện ủy và Ban Tổ chức Huyện ủy đã ban hành 4 văn bản chỉ đạo, đôn đốc việc kết nạp đảng nhất là đối với hội viên, đoàn viên nhưng chuyển biến không đáng kể.

Hàng trăm thôn trưởng không là đảng viên

Tiếp tục quán triệt Chỉ thị 17-CT/HU của Huyện ủy, chiều 8/1, chi bộ thôn Phú Thọ (xã Tùng Lộc, Can Lộc) tổ chức họp, thống nhất phấn đấu kết nạp 1 quần chúng vào đảng trong năm 2019.

Tại Can Lộc, theo Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trần Văn Nuôi: Toàn huyện có 212 thôn trưởng thì có 98 người chưa vào đảng. Năm 2018, toàn huyện kết nạp được 2 thôn trưởng vào đảng ở Đồng Lộc, Quang Lộc. Mặc dù, huyện đã ban hành Chỉ thị 17-CT/HU về kết nạp đảng viên và xác định hướng vận động kết nạp đảng đối với cán bộ thôn, hội viên các đoàn thể nhưng kết quả chưa được như kỳ vọng”. Ông Nuôi còn thông tin thêm, năm 2018 một số đơn vị kết nạp nhiều đảng viên như: thị trấn Nghèn (9 đảng viên), Tùng Lộc (7 đảng viên).

Đến thời điểm này, số liệu từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho thấy: toàn tỉnh có 2.115 thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố, trong đó 730 người chưa vào đảng.

Để kết nạp đội ngũ tiên phong này cũng như cán bộ đoàn thể, không có con đường nào khác ngoài phát huy trách nhiệm của cấp ủy địa phương như cách mà đảng bộ xã Cẩm Hà (Cẩm Xuyên) đã thực hiện. “Cách đây 2 năm, trong 10 thôn trưởng thì có 3 người chưa phải là đảng viên nhưng vận động tốt nên đã kết nạp được 2 đồng chí, tới đây sẽ kết nạp đồng chí còn lại” - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Hà Trương Ngọc Thuyết trò chuyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast