Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức tuyên bố từ chức vào năm 2021

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Đức tuyên bố từ chức vào năm 2021; Không có nạn nhân người Việt trong vụ rơi máy bay ở Indonesia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 29/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức tuyên bố từ chức vào năm 2021

Thủ tướng Angela Merkel sau cuộc họp báo tại trụ sở của CDU (Ảnh: AFP/Getty Image)

Thủ tướng Đức tuyên bố từ chức vào năm 2021: Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 29/10 cho biết muốn giữ chức Thủ tướng cho đến khi hết nhiệm kỳ vào năm 2021 và sẽ rút lui khỏi cuộc đua vào vị trí Thủ tướng nhiệm kỳ sau đó.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Merkel tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) tại đại hội của đảng này, dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới tại thành phố Hamburg.

Thủ tướng Merkel nắm giữ cương vị Chủ tịch CDU từ năm 2000 và Thủ tướng từ năm 2005. Bà là một trong những Thủ tướng có nhiệm kỳ dài nhất nước này.

Phản ứng trước quyết định của Thủ tướng, nhiều người dân Đức bày tỏ lấy làm tiếc vì bà Merkel đã làm tốt nhiệm vụ của mình, nhưng cũng cho rằng quyết định của Thủ tướng sẽ tạo nên một điều mới mẻ cho chính trường Đức.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức tuyên bố từ chức vào năm 2021

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể một nạn nhân vào bờ chiều 29/10. (Ảnh: Reuters)

Không có nạn nhân người Việt trong vụ rơi máy bay ở Indonesia: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia ngày 29/10 cho biết không có nạn nhân người Việt trong vụ máy bay của hãng hàng không Lion Air lao xuống vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta của Indonesia. Đại sứ quán Việt Nam sẽ phối hợp với cơ quan chức năng Indonesia theo dõi thông tin về tai nạn và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Chuyến bay mang số hiệu JT610 của Lion Air khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta tới Pangkalpinang, tỉnh Bangka Belitung và mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 6h33 ngày 29/10.

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ máy bay và các phần thi thể trôi nổi ở vùng biển cách thủ đô Jakarta khoảng 62 km về phía Tây Bắc.

Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia Indonesia Bambang Suryo Aji nhận định toàn bộ 189 người trên máy bay có thể đã thiệt mạng, do nhiều thi thể được tìm thấy trong tình trạng không còn nguyên vẹn và đã nhiều giờ trôi qua mà không có dấu hiệu của người sống sót.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức tuyên bố từ chức vào năm 2021

(Ảnh minh họa: Dotemirates.com)

Canada thông báo chính thức phê chuẩn hiệp định CPTPP: Đầu giờ chiều 29/10 (giờ địa phương), Bộ trưởng Đa dạng hóa thương mại quốc tế của Canada, Jim Carr đã có cuộc gặp với ông Daniel Mellsop, Cao ủy New Zealand tại Canada để thông báo về việc Canada chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

New Zealand là quốc gia chịu trách nhiệm theo dõi và ghi chép tiến trình hiệp định.

Bộ trưởng Jim Carr cho biết Canada đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để phê chuẩn và thực hiện CPTPP.

Là quốc gia thứ 5 phê chuẩn CPTPP (sau Nhật Bản, Mexico, Singapore và New Zealand), Canada sẽ nằm trong 6 quốc gia thành viên đầu tiên được hưởng những lợi ích của CPTPP khi thỏa thuận được thực thi.

CPTPP sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được 6 nước phê chuẩn. Và Canada sẽ là quốc gia duy nhất trong Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) có thỏa thuận thương mại với toàn bộ các thành viên khác của G7.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức tuyên bố từ chức vào năm 2021

Công chúa Ayako và chú rể làm đám cưới tại đền Meiji. (Ảnh: AP)

Công chúa Nhật Bản kết hôn với thường dân: Công chúa Ayako, 28 tuổi, cháu họ của Nhật hoàng, tổ chức hôn lễ với chú rể Kei Moriya, 32 tuổi, nhân viên công ty vận chuyển Nippon Yusen tại đền Meiji sáng 28/10 ở Tokyo.

Phụ nữ gả vào hoàng gia Nhật sẽ trở thành thành viên hoàng tộc, nhưng với những phụ nữ là thành viên hoàng tộc kết hôn với thường dân như Ayako, họ sẽ phải rời bỏ hoàng tộc. Tuy nhiên, Ayako sẽ nhận được gần 107 triệu yên (khoảng 950.000 USD) từ chính phủ nhằm duy trì địa vị của công chúa khi cô không còn thân phận hoàng gia.

Cháu nội lớn nhất của Nhật hoàng Akihito là Công chúa Akishino cũng sẽ kết hôn với một thường dân vào năm 2020.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức tuyên bố từ chức vào năm 2021

Ông Jair Bolsonaro. (Ảnh: BBC)

Ông Bolsonero trở thành tân tổng thống Brazil: Ủy ban Bầu cử Tối cao Brazil ngày 28/10 tuyên bố ứng viên cánh hữu Jair Bolsonaro đã xuất sắc vượt qua đối thủ “đáng gờm” Fernando Haddad của đảng Lao động để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này. Đây là cuộc bầu cử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được xem là sẽ góp phần định hình tương lai đất nước Brazil.

Trong bài phát biểu sau khi giành chiến thắng, ông Bolsonaro cam kết sẽ thực hiện các lời hứa tranh cử, đặc biệt là chống tham nhũng. Ông cũng hứa sẽ cải cách tài chính chính phủ và định hướng lại các mối quan hệ ngoại giao. Ngoài ra, tân Tổng thống Brazil cũng cam kết giảm thâm hụt, nợ công và tỷ giá cũng như hợp tác với các nước tiên tiến khác trong lĩnh vực thương mại và công nghệ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast