Người Hi Lạp mệt mỏi bầu chính phủ mới

Ngày 20-9, hàng triệu người Hi Lạp mệt mỏi và kiệt quệ vì khủng hoảng nợ đã đi bỏ phiếu bầu chính phủ mới lần thứ năm trong sáu năm qua.

Cựu thủ tướng Alexis Tsipras đi bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Cựu thủ tướng Alexis Tsipras đi bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cựu Thủ tướng Alexis Tsipras tuyên bố ông tự tin với khả năng chiến thắng để thành lập một “chính phủ chiến đấu”, thực hiện cải tổ để khôi phục nền kinh tế đang chìm trong khủng hoảng. “Người dân Hi Lạp sẽ tự quyết định tương lai” - ông Tsipras, lãnh đạo Đảng Syriza, tuyên bố.

Sau bảy tháng nắm quyền đầy sóng gió, ông Tsipras từ chức hồi tháng 8 và tổ chức bầu cử sớm.

Giới quan sát nhận định đây là canh bạc lớn của ông Tsipras khi tin tưởng người dân Hi Lạp vẫn sẽ bỏ phiếu cho Đảng Syriza dù ông chấp nhận các biện pháp thắt lưng buộc bụng cùng khổ mà châu Âu đòi hỏi.

Ông Tsipras đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ Đảng Dân chủ mới do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Vangelis Meimarakis dẫn đầu. Theo khảo sát, tỷ lệ bỏ phiếu hôm nay thấp hơn so với cuộc bầu cử lần trước. Dự kiến kết quả sẽ được công bố vào rạng sáng mai.

Ước tính có 9,8 triệu người Hi Lạp có quyền đi bỏ phiếu. Rất nhiều người hôm nay thực hiện nghĩa vụ công dân một cách nặng nề và chán nản. Rất nhiều người bày tỏ sự bi quan với vận mệnh của đất nước. “Tôi cho rằng chúng tôi nên chịu đựng một thời gian, ba hoặc năm năm, để con cháu còn có cơ hội” - cử tri Haris, một người thất nghiệp 46 tuổi, nói.

Dù vậy, có nhiều cử tri tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ ông Tsipras. “Ông ấy còn trẻ, tự tin và năng động hơn. Tôi thất vọng với sự thay đổi của ông ấy, nhưng tôi tin rằng ông ấy tốt hơn tầng lớp thủ cựu” - cử tri Costa Kapnisakis, 64 tuổi, cho biết.

Chính phủ mới của Hi Lạp sẽ phải tiếp tục thực hiện các cải tổ kinh tế ngặt nghèo, điều kiện để nhận gói cứu trợ 86 tỷ euro mà chính phủ ông Tsipras ký kết với châu Âu. Ngoài ra, chính quyền mới của Hi Lạp cũng sẽ phải đối phó với cuộc khủng hoảng tị nạn đang ngày càng tồi tệ.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast