Bùng phát dịch lở mồm long móng: Bài học từ công tác tiêm phòng!

(Baohatinh.vn) - Chưa bao giờ Hà Tĩnh bị dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) “tấn công” trên đàn lợn thịt như hiện nay. Nguyên nhân được cho là do đàn lợn thịt ở Hà Tĩnh chưa được tiêm phòng bệnh LMLM.

Lợn dịch chưa tiêm phòng LMLM

Gia đình chị Hoàng Thị Hiền ở thôn Mộc Hải, xã Thạch Ngọc (Thạch Hà) điêu đứng vì đàn lợn chuẩn bị xuất chuồng phục vụ tết thì “dính” phải bệnh LMLM. Chị Hiền chia sẻ: "Sau khi giá lợn bắt đầu tăng lên tôi bỏ tiền đầu tư mua 15 con lợn giống về nuôi vỗ béo. Sau 3 tháng, đến nay trung bình mỗi con trọng lượng trên 50 kg thì 8 con bị mắc LMLM buộc phải tiêu hủy, những con còn lại nguy cơ nhiễm bệnh rất cao."

Bùng phát dịch lở mồm long móng: Bài học từ công tác tiêm phòng!

Dịch bệnh LMLM "tấn công" trên đàn lợn làm thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi

“Từ trước đến nay tôi đều tiêm nhiều loại vắc xin phòng bệnh cho đàn lợn, nhưng chỉ trừ bệnh LMLM vì nghĩ rằng bệnh này chủ yếu lây nhiễm trên đàn trâu bò nên chủ quan không phòng bệnh” – Chị Hiền cho biết thêm.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc (Cẩm Xuyên) Hoàng Kim Thắng cho biết: Đây là lần đầu tiên xã Cẩm Phúc bị dịch bệnh LMLM trên đàn lợn, làm chết và buộc phải tiêu hủy gần 200 con. Điều đáng nói là dịch lây lan nhanh với triệu chứng bệnh rất nặng, nhiều con móng rớt ra ngoài chết chồng lên nhau.

Bùng phát dịch lở mồm long móng: Bài học từ công tác tiêm phòng!

Hầu hết đàn lợn thịt bị dịch trên địa bàn chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh LMLM

Trận “bão” dịch LMLM tại các địa phương trên địa bàn tỉnh chủ yếu xẩy ra ở quy mô chăn nuôi nông hộ, gia trại nhỏ lẻ vì hầu hết đàn lợn đều chưa được tiêm phòng bệnh LMLM. Bởi lẽ, theo kế hoạch tiêm phòng định kỳ hàng năm của tỉnh (mỗi năm 2 đợt) chỉ bắt buộc tiêm phòng bệnh dịch tả lợn, tụ huyết trùng và tiêm phòng bệnh LMLM cho đàn lợn nái.

Cần linh hoạt trong tiêm phòng dịch

Những năm trước đây dịch bệnh LMLM chỉ xẩy ra trên đàn trâu, bò, đối với đàn lợn chỉ rải rác không đáng kể. Qua đợt dịch này cho thấy dịch bệnh trên đàn gia súc ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.

Bùng phát dịch lở mồm long móng: Bài học từ công tác tiêm phòng!

Người chăn nuôi mong chờ sự hỗ trợ của tỉnh sau khi tiêu hủy đàn lợn bị dịch bệnh

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc (Thạch Hà) Nguyễn Hồng Thanh lo lắng: Trước đây xã chỉ tổ chức tiêm phòng dịch bệnh LMLM cho đàn trâu bò trên địa bàn. Nhưng hiện tại dịch LMLM đã phát hiện trên đàn lợn rất nguy hiểm. Vì vậy, dịch bệnh có thể trở lại và bùng phát bất cứ lúc nào, do đó tỉnh và ngành chuyên môn cần có kế hoạch tiêm vắc xin LMLM cho đàn lợn thịt, tránh tình trạng bị động như hiện nay.

Bùng phát dịch lở mồm long móng: Bài học từ công tác tiêm phòng!

Cần tiêm vắc xin LMLM cho đàn lợn thịt hàng năm để phòng chống dịch bệnh hiệu quả

Theo Phó Giám đốc Nguyễn Tuấn Thanh, Sở NN&PTNT xem đây là bài học trong công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Ngành sẽ xem xét đề xuất tham mưu với tỉnh đưa vắc xin LMLM tiêm phòng cho đàn lợn thịt vào kế hoạch tiêm phòng định kỳ bắt buộc hàng năm để phòng bệnh hiệu quả hơn, tránh thiệt hại cho người dân.

Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND tỉnh ngày 18/5/2012 quy định, các chủ chăn nuôi có gia súc, gia cầm không thực hiện tiêm phòng nhưng bị dịch bệnh buộc phải tiêu hủy thì không được hỗ trợ. Bởi vậy, nhiều hộ chăn nuôi có lợn bị bệnh LMLM buộc phải tiêu hủy nhưng không tiêm phòng đều đang trồng chờ vào quyết định mới của tỉnh để được hỗ trợ bù đắp phần nào về thiệt hại.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast