ASEAN + 3: Tiếp tục phát triển đối tác chiến lược

ASEAN coi trọng quan hệ hợp tác với 3 nước đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với 3 nước đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, chiều 30/6 đã quyết tâm thực hiện Kế hoạch hành động hợp tác ASEAN + 3 giai đoạn 2 từ 2013 -2017 trong khung kế hoạch 10 năm hợp tác được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN Singapore 2007.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Brunei, Hoàng thân Mohamed Bolkia nhấn mạnh, ASEAN coi trọng quan hệ hợp tác với 3 nước đối tác Trung Quốc Hàn Quốc, Nhật Bản.

Bộ trưởng Bolkia cho rằng, 15 năm quá trình hợp tác giữa ASEAN với 3 nước Đông Bắc Á đủ dài để các bên hiểu nhau, cùng nhau thực hiện các mục tiêu chung vì sự phát triển của khu vực Châu Á.

Ông Bolkia nhấn mạnh, ASEAN + 3 cần tiếp tục làm việc cùng với nhau để hiện thực hoá các dự án cụ thể giữa các bên liên quan.

Ông Bolkia nói: “Tôi mong muốn chúng ta sẽ tiếp tục đạt được những tiến bộ trong thời gian cuối của giai đoạn 15 năm. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, ASEAN + 3 là một kênh hợp tác quan trọng cho khu vực. ASEAN+ 3 đã trải qua những thời khắc khó khăn, đồng thời tiếp tục có những kết quả đáng khích lệ. Chúng ta sẽ tiếp tục duy trì cơ chế hợp tác này và thúc đẩy nó lên mức cao hơn trong tương lai”.

Hội nghị ASEAN + 3 lần này cũng rà soát lại kết quả thực hiện 5 năm đầu của 10 năm Kế hoạch Hành động ASEAN + 3 (2007-2017), đồng thời xem xét lại báo cáo của Nhóm Tầm nhìn Đông Á (EAVG – II) đã được đệ trình tại Hội nghị Cấp cao tháng 11/2012, để đưa ra những định hướng hoạt động hợp tác của ASEAN + 3 trong thời gian tới.

Các Bộ trưởng ASEAN + 3 cũng thảo luận kết quả thực hiện các dự án hợp tác trong khuôn khổ ASEAN + 3, trong đó chú trọng đến hợp tác kinh tế, tài chính và tiền tệ.

Trên cơ sở thống nhất quan điểm chung các Bộ trưởng ASEAN sẽ xây dựng báo cáo đệ trình lên Hội nghị Cấp cao ASAN + 3 vào tháng 10 tới đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se cho rằng, cơ chế ASEAN + 3 đang ngày càng phát huy được hiệu quả.

Ông Yun Byung-se nói: “Đây là cơ chế hợp tác quan trọng ở khu vực với 20 lĩnh vực hợp tác như: tài chính, giáo dục, kinh tế, văn hoá, xã hội, …..Chúng tôi rất quan tâm đến cơ chế hợp tác này và đặt những mục tiêu ưu tiên, mong muốn tiếp tục mở rộng các lĩnh vực hợp tác khác trên cơ sở hai Kế hoạch hành động đã có”.

Hiện nay, ASEAN + 3 đang thúc đẩy Sáng kiến thị trường Trái phiếu Châu Á nhằm thực hiện mục tiêu của Sáng kiến này là tận dụng tốt hơn nguồn vốn để đầu tư cho khu vực. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh Đa phương hoá sáng kiến Chiengmai (CMIM) với khoản vay hỗ trợ ngắn hạn cho ASEAN lên tới 240 tỷ USD trong năm 2012./.

Thu Hiền/Từ Begawan

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast