Gia đình có 2 con bị bệnh tim không có tết

Tết của nhà mình ở đâu bố mẹ? - câu hỏi của đứa con bé bỏng làm nghẹn lòng người làm bố, làm mẹ trong những ngày túng quẫn. Tết đến, bà con chòm xóm rộn rịp ngược xuôi công việc mua sắm, nhưng không khí ngày tết không thể hiện hữu trong căn nhà nhỏ của vợ chồng anh Nguyễn Văn Trong - Nguyễn Thị Vinh ở xóm 8 xã Khánh Lộc (Can Lộc- Hà Tĩnh).

Sự hỗ trợ của cộng đồng sẽ mang lại đến niềm hi vọng mới cho gia đình anh Nguyễn Văn Trong
Sự hỗ trợ của cộng đồng sẽ mang lại đến niềm hi vọng mới cho gia đình anh Nguyễn Văn Trong

Làm người nông dân ở vùng đất nắng lửa mưa chan, mùa màng bấp bênh vốn đã trăm bề khó nhọc. Nếu không may gặp hoạn nạn, họ dễ dàng rơi vào cảnh túng quẫn, bế tắc. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Trong- Nguyễn Thị Vinh không may chịu tai họa kép khi cả 2 đứa con gái kề nhau là Nguyễn Thị Trang (sinh năm 1998) và Nguyễn Thị Sáng (sinh năm 2000) đều bị bệnh tim bẩm sinh. Từ nhỏ 2 em đã gầy gò, ốm yếu và thường xuyên xuất hiện triệu chứng khó thở, ngất xỉu, thế nhưng vì nhà nghèo đến cái ăn, cái mặc còn chưa đủ nói gì đến chuyện chữa bệnh. Ngày tháng trôi qua, các em phải sống lay lắt cùng căn bệnh nan y trong nỗi dày vò của cha mẹ và gia đình.

Không còn đủ sức cầm cự sau cả chục năm sống bằng trái tim yếu ớt và gia cảnh khó khăn, bệnh tình của cả Trang và Sáng ngày càng trở nên nguy kịch. Năm 2009, lần đầu tiên các cháu được cha mẹ đến Bệnh viện huyện khám. Ngay lập tức các cháu được chuyển lên tuyến tỉnh và nhận chỉ định cần nhập viện Trung ương để mổ gấp vì cả 2 đều đã hở van tim hai lá rất nặng.

Đã định buông xuôi với số phận vì không biết lấy đâu ra cả trăm triệu đồng để mổ tim cho cả 2 cháu, thế nhưng nhiều đêm thức trắng, vợ chồng anh Trong không thể đành lòng mất con. Chạy vạy vay ngân hàng không đủ, anh Trong chấp nhận vay nóng lãi cao bên ngoài để đủ tiền đưa con đi bệnh viện. Mãi đến tháng 9-2011, cùng với một phần hỗ trợ của Bệnh viện TW Huế, 2 cháu đã được mổ tim và tạm qua cơn nguy ngập.

Nói chuyện với chúng tôi, anh Trong không ít lần nghẹn ngào trong nước mắt: “Lẽ ra bây giờ tôi phải hạnh phúc mới đúng vì con mình đã được trở lại với cuộc sống. Giá lấy mạng sống của mình để đổi lấy điều kỳ diệu đó tôi cũng hạnh phúc lắm rồi. Thế nhưng, cầm cự hàng tháng trời ở bệnh viện, số tiền phải vay mượn khắp nơi cũng đã cạn. Tôi phải xin bệnh viện cho 2 cháu xuất viện trước thời hạn sau mổ, mặc dù biết là rất nguy hiểm. Về nhà, vì không có điều kiện bồi dưỡng, chăm sóc như lời bác sỹ dặn nên sức khỏe các cháu hồi phục rất chậm. Bữa cơm cho những đứa con yếu ớt chỉ có cà với nhút, vợ chồng tôi như muối xát trong lòng”.

. Chưa nói đến số tiền gốc, chỉ việc trả lãi cho 100 triệu đồng nợ ngân hàng và vay ngoài thị trường, gia đình anh Trong cũng đã chật vật lắm rồi. Anh Trong vốn cũng đang bị bệnh dạ dày hành hạ nên không làm được việc gì. Đồng tiền làm thuê bữa đực bữa cái của người vợ chẳng đủ trả lãi tiền vay. Nhà làm 3 sào ruộng, lúa vụ hè thu vừa rồi ngâm nước lũ không bán được. Vườn rau nhỏ cũng chỉ tàn úa quắt queo do mưa rét.

Cuối năm, nhiều món nợ đã đến kỳ hạn. Anh em, xóm làng còn thông cảm chứ vay ngoài thị trường thì phải xoay mà trả. Cái vòng luẩn quẩn lại đẩy người nghèo xuống vực thẳm của sự bất lực. Nhiều lần anh Trong bàn phải cho con nghỉ học để dành tiền trả nợ nhưng mẹ của các cháu lại không đành lòng. Các cháu đứa nào cũng ham học, học giỏi. Kể cả những lúc ốm đau cũng gắng gượng đến trường. Nếu bắt chúng bỏ trường bỏ lớp, chị sợ ảnh hưởng tới tinh thần và sức khỏe của các con.

“Đầu tháng 1 này, bác sỹ căn dặn phải đưa 2 cháu đi tái khám để kiểm tra sự phục hồi sau ca mổ và bổ sung thuốc điều trị. Biết là lần khám đầu tiên sau mổ là hết sức quan trọng nhưng vợ chồng tôi đành thất hẹn, chịu lỗi với con” - anh Trong giải bày.

Mùa xuân đến mang theo sức sống, niềm tin và hi vọng mới. Điều mong ước lớn nhất của gia đình anh Trong khi tết đến xuân về là có được những tấm lòng nhân ái biết đến và sẵn lòng san sẻ những khó khăn hiện tại, giúp gia đình vượt qua hoạn nạn, để những đứa trẻ bất hạnh tìm được niềm vui như bạn bè trang lứa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast