Cần mạnh tay xử lý lấn chiếm lòng đường!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, trên nhiều địa bàn, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đổ vật liệu xây dựng làm nhà ở tư nhân hoặc phơi rơm rạ xuất hiện ngày càng nhiều.

“Vấn nạn” này không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân.

can manh tay xu ly lan chiem long duong

Tình trạng lấn chiếm lòng đường đổ vật liệu...

Tình trạng sử dụng vỉa hè, lòng đường đổ vật liệu xây dựng xuất hiện trên nhiều tuyến phố ở TP Hà Tĩnh. Dọc các tuyến đường nội thành như Nguyễn Du, Trần Phú, Hàm Nghi, Nguyễn Công Trứ… đều dễ nhận thấy những hình ảnh các vựa vôi, xỉ xây dựng, gạch, đá từ các công trình đang thi công đổ ngổn ngang trên vỉa hè, thậm chí, tràn ra lòng đường.

Đặc biệt, những chồng gạch và vật liệu được xếp cao, lộn xộn ngay bên lề đường chắn các biển báo giao thông, cản trở tầm nhìn. Khi thi công, không che chắn khiến bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nhất là vào những ngày nắng nóng.

Bà Phạm Thị An (nhà trên đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Ngày nào bà cũng phải lau nhà vì bụi nhiều quá, nhiều khi phải đóng cửa suốt ngày. Gia đình lại có cháu nhỏ nên càng lo hơn”.

can manh tay xu ly lan chiem long duong

... và phơi rơm rạ xuất hiện khá nhiều trên những tuyến đường từ thành thị đến nông thôn

Không chỉ lấn chiếm lòng đường đổ vật liệu xây dựng, hiện nay, ở nhiều nơi, một số người dân còn sử dụng lòng đường để phơi rơm rạ. Điển hình là trên tuyến Nam cầu Cày đi cầu Thạch Đồng; tuyến đường thôn ở Bình Lộc (Lộc Hà) nối tỉnh lộ ĐT 549...

Tuyến đường thôn ở Bình Lộc hàng ngày có lượng lớn người, phương tiện tham gia giao thông, ngoài xe đạp, xe máy còn có cả xe tải chở đất đá, xe kéo chở hàng. Theo phản ánh của nhiều người thì đường vốn đã hẹp, nay lại xuất hiện từng đống đất, cát, rơm rạ chiếm mất phân nửa lòng đường nên đi lại rất khó khăn. Nhiều đống đất đá xây dựng dư thừa nhưng không có người thu dọn, hoặc che chắn cẩn thận khiến nhiều người vấp ngã.

Bà Nguyễn Thị Thanh Lan (thôn 4, xã Bình Lộc) bức xúc: “Những tuyến đường này vừa được sửa sang, giờ vật liệu xây dựng đổ khắp lòng đường, rơm rạ chất đống, trải dài… vừa mất mỹ quan, lại vừa gây cản trở giao thông”.

Mong rằng, các cơ quan chức năng TP Hà Tĩnh, Lộc Hà cần có biện pháp xử lý các trường hợp đổ vật liệu xây dựng không đúng quy định, đặc biệt là những cá nhân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. UBND các xã, phường thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị, cá nhân vi phạm trong việc sử dụng vỉa hè, lòng đường để đảm bao an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast