Quy hoạch xây dựng nghĩa trang tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Ngày 9/12, tại buổi làm việc với Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc và các ngành liên quan tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện đồng ý phương án xây dựng nghĩa trang; cất bốc một số phần mộ TNXP và khu mộ người dân địa phương nằm trong Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc về nghĩa trang mới.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, phía Tây Nam khu mộ 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc còn có 13 ngôi mộ TNXP chưa được quy tập. Các nhân chứng cho biết, những ngôi mộ này được quy tập về từ các tuyến đường giao thông trong thời kỳ chiến tranh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: "Việc xây dựng nghĩa trang để quy tập mộ TNXP và các phần mộ của nhân dân địa phương trong khu di tích để quản lý, chăm sóc, bảo vệ là điều hết sức cần thiết"
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: "Việc xây dựng nghĩa trang để quy tập mộ TNXP và các phần mộ của nhân dân địa phương trong khu di tích để quản lý, chăm sóc, bảo vệ là điều hết sức cần thiết"

Do thời gian đã lâu, không có người chăm sóc, bảo quản, một số ngôi mộ đã mất các phần bia mộ, các đơn vị không lưu giữ hồ sơ, sơ đồ mộ chí an táng nên không xác định được tên tuổi, thông tin từng ngôi mộ. Ngoài những phần mộ nói trên, hiện nay, trong phạm vi Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc còn có khoảng 1.600 ngôi mộ của nhân dân các xã: Đồng Lộc, Mỹ Lộc, Xuân Lộc. Số mộ này nằm trong phần quy hoạch khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cho rằng, việc xây dựng nghĩa trang để quy tập mộ TNXP và các phần mộ của nhân dân địa phương trong khu di tích để quản lý, chăm sóc, bảo vệ là điều hết sức cần thiết, một mặt để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, mặt khác thực hiện xây dựng và quản lý theo đồ án quy hoạch khu di tích. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc lập dự án xây dựng nghĩa trang, quy hoạch các phần mộ đảm bảo mỹ quan, khoa học; Sở LĐTBXH, Hội Cựu TNXP, huyện Can Lộc xác định rõ danh tính các phần mộ TNXP còn nằm tại khu di tích.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast