Thành phố Hà Tĩnh tập trung phòng chống dịch tay-chân-miệng

Sau 10 ngày không xuất hiện các trường hợp nghi bệnh tay-chân-miệng (TCM), thành phố Hà Tĩnh lại tiếp tục xuất hiện một số trẻ có các biểu hiện của dịch. Điều đáng lo ngại nữa là hiện vẫn có một số người dân chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề này. Thành phố Hà Tĩnh đang tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Tranh thủ ngày nghỉ học cuối tuần của học sinh, phường Đại Nài phối hợp với Trung tâm YTDP thành phố tiến hành phun tiêu độc khử trùng bằng CloraminB cho 2 trường học là trường tiểu học và trường mần non. Không chỉ có cán bộ y tế, lãnh đạo phường mà tất cả cán bộ đoàn thể của phường và trường học đều có mặt để cùng dọn vệ sinh.

Chị Lê Thị Loan – Phó Chủ tịch UBND phường Đại Nài cho biết: Phường vừa xuất hiện 3 trường hợp nghi bệnh TCM. Cùng với công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng cho các trường học có trẻ nhỏ, phường đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như đọc trên loa phát thanh, thông qua hội, họp, quán triệt trong các ban ngành, đoàn thể…Đối với trạm y tế, cùng với việc chăm sóc tốt bệnh nhân, phường cũng đã giao trạm hướng dẫn các trường học, các khu dân cư trên địa bàn làm tốt công tác vệ sinh phòng chống dịch.

Cán bộ Trung tâm YTDP thành phố phun CloraminB tiêu độc khử trùng

tại trường mầm non phường Đại Nài

Cùng với phường Đại Nài, tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố cũng đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch TCM. Đến nay, 16/16 xã, phường đã kiện toàn BCĐ; đã tổ chức dọn vệ sinh toàn thành phố và phun tiêu độc khử trùng bằng CloraminB cho tất cả các trường học mầm non và tiểu học trên địa bàn.

Điều thuận lợi trong công tác phòng chống dịch tại thành phố là các cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc rất tích cực. Việc phối hợp giữa các ngành liên quan và các tổ chức đoàn thể cũng rất chặt chẽ. Đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo, các trường đều tích cực phối hợp và chủ động trong công tác tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe học sinh. Hầu hết các trường học đều tự bỏ kinh phí in các tờ rơi theo khuyến cáo của Bộ Y tế để tuyên truyền tới tận từng học sinh và phụ huynh.

Riêng Trung tâm YTDP thành phố, ngoài việc tham mưu cho BCĐ phòng chống dịch TCM thành phố, tổ chức tập huấn, xây dựng nội dung tuyên truyền, đơn vị đã thành lập Đội chống dịch lưu động và phân công các thành viên phụ trách các xã, phường cụ thể. Các thành viên bám sát địa bàn 24/24. Đặc biệt, đối với học sinh tiểu học và mầm non được giám sát hết sức chặt chẽ. Nếu học sinh nghỉ học, đều được báo cáo lý do cụ thể. Đối với các bệnh nhân nghi ngờ, được cách ly tại nhà và cử cán bộ y tế đến chăm sóc. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các trạm y tế xã, phường xử lý môi trường tại tất cả các trường mầm non và các hộ dân cư có bệnh nhân nghi ngờ trên địa bàn bằng CloraminB hàng ngày trong vòng một tuần, đồng thời, hướng dẫn các cô giáo và người nhà vệ sinh phòng bệnh và chăm sóc trẻ, tránh lây lan sang người khác.

Bác sỹ Đào Thị Phương – Phó Giám đốc Trung tâm YTDP thành phố cho biết: Đến nay, thành phố Hà Tĩnh đã có 12 trường hợp/5 xã, phường nghi mắc TCM. Nhìn chung, các bệnh nhân đều ở mức độ nhẹ (đội 1); đều được cán bộ y tế hướng dẫn điều trị ổn định tại nhà. Trung tâm YTDP thành phố cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi làm xét nghiệm nhưng đến nay chưa có kết quả. Mặc dù vậy, các biểu hiện nghi bệnh dịch TCM cũng rất rõ. Vì vậy, đơn vị đã tích cực tham mưu cho UBND thành phố triển khai kế hoạch phòng chống và tổ chức giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là vẫn còn một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề này, vẫn còn nhiều trường hợp dấu bệnh. Hơn nữa, địa bàn thành phố dân cư không ổn định, giao lưu với nhiều vùng, do vậy sẽ có nhiều nguy cơ mang trùng về.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nói chung và TCM nói riêng sẽ còn diễn biến phức tạp, tỷ lệ mắc trên toàn quốc, toàn tỉnh và toàn thành phố tiếp tục tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ có thể xảy ra dịch trên địa bàn. Vì vậy, các ngành chức năng thành phố Hà Tĩnh đang tập trung triển khai các biện pháp phòng chống, đặc biệt là tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh trong người dân, tăng cường công tác vệ sinh và sẵn sàng các phương án ứng phó nếu dịch xảy ra trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast