Phát huy hơn nữa hiệu quả các dự án bằng nguồn vốn ODA, NGO

(Baohatinh.vn) - Trong 2 ngày 28, 29/5, Đoàn giám sát Ban Kinh tế ngân sách (HĐND tỉnh) đã làm việc với một số sở, ngành, ban quản lý dự án (QLDA) về tình hình, kết quả thực hiện các dự án bằng nguồn vốn ODA, NGO trên địa bàn.

Từ năm 1996 đến nay, Hà Tĩnh đã tiếp nhận hơn 50 chương trình dự án ODA do 18 nhà tài trợ với tổng vốn trên 7.500 tỷ đồng. Hiện, Hà Tĩnh đang triển khai thực hiện 27 chương trình, dự án với tổng nguồn vốn đầu tư 6.216 tỷ đồng. Các chương trình, dự án chủ yếu tập trung đầu tư vào các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông.

Việc vận động, quản lý, sử dụng nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGO) ở tỉnh Hà Tĩnh cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hà Tĩnh trung bình mỗi năm có hơn 30 chương trình dự án, với tổng giá trị viện trợ bình quân từ 50 tỷ đồng đến 70 tỷ đồng/năm.

Theo báo cáo của các sở, ngành, đến thời điểm này, các dự án đầu tư đã và đang được các đơn vị quản lý, điều hành đúng trình tự, thủ tục, phát huy hiệu quả. Công tác quản lý tài chính và hạch toán kế toán đã tuân thủ các quy định của hiệp định vay vốn, quy định của nhà tài trợ và quy trình kiểm soát tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Tại các buổi làm việc, đại biểu đã trao đổi, làm rõ thêm về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai các dự án. Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng, nguồn vốn đối ứng của các địa phương chưa đảm bảo; vai trò trách nhiệm của chính quyền cơ sở chưa cao nên việc quản lý, sử dụng, duy tu, bảo dưỡng các công trình sau bàn giao chưa được chú trọng...

Các kiến nghị, đề xuất, sẽ được Ban Kinh tế - Ngân sách tập hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và trình lên các Kỳ họp HĐND tỉnh để có những quyết sách, chủ trương giải quyết hợp lý.

Sau buổi làm việc với các sở, ngành, ban QLDA, Ban Kinh tế ngân sách sẽ đi thực tế kiểm tra thực tế một số công trình dự án trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast