Buộc tái xuất xe Nissan lắp ráp tại Việt Nam

Bộ Tài chính vừa đề nghị Nissan Việt Nam phối hợp với Cục Hải quan TP.Hà Nội tái xuất các bộ linh kiện đã nhập khẩu trong giai đoạn 2009-2012 chưa lắp ráp hoặc ô tô đã lắp ráp từ số linh kiện nhập khẩu này.

Khi chưa có nhà máy riêng, Nissan Việt Nam phải lắp ráp ô tô (mẫu xe đa dụng Grand Livina - PV) tại Công ty liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC) và tới nay, một loạt vấn đề liên quan, bao gồm cả việc nợ đọng thuế, vẫn chưa được giải quyết.

Trong công văn 17237/BTC-TCHQ mới đây, ngoài đề nghị tái xuất linh kiện và ô tô lắp ráp nêu trên, Bộ Tài chính giao Cục Hải quan TP. Hà Nội phối hợp với Nissan Việt Nam xử lý với trường hợp ô tô đã lắp ráp từ số linh kiện trên đã tiêu thụ ra thị trường nên không tái xuất được. Cụ thể, các đơn vị này cần kiểm tra thực tế VMC có đủ tiêu chuẩn lắp ráp xe ô tô theo quy định của Bộ Công Thương hay không; kiểm tra độ rời rạc của linh kiện do Nissan Việt Nam nhập khẩu; kiểm tra hồ sơ lắp ráp xe tại VMC…

Khi Nissan Việt Nam chưa có nhà máy, mẫu Grand Livina được lắp ráp tại nhà máy của Công ty liên doanh ô tô Hòa Bình VMC

Khi Nissan Việt Nam chưa có nhà máy, mẫu Grand Livina được lắp ráp
tại nhà máy của Công ty liên doanh ô tô Hòa Bình VMC

Bộ Tài chính khẳng định, căn cứ kết quả kiểm tra thực tế, nếu trong giai đoạn Nissan VN chưa có các cơ sở lắp ráp tại Việt Nam nhưng thông qua hợp đồng lắp ráp giữa Nissan VN và VMC, VMC có dây chuyền sản xuất, lắp ráp đảm bảo tiêu chuẩn; linh kiện ô tô nhập khẩu đảm bảo độ rời rạc; VMC có lắp ráp linh kiện ô tô Nissan nhập khẩu từ năm 2009-2012; Nissan VN bán linh kiện nhập khẩu cho VMC theo giá vốn để lắp ráp, sau đó mua lại xe ô tô Nissan do VMC lắp ráp để bán cho đại lý; Nissan VN có hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cho VMC, thiết bị gá lắp và các công cụ cần thiết cho lắp ráp ô tô Nissan; Nissan chưa nộp thuế theo thuế suất ô tô nguyên chiếc; cả hai công ty đã quyết toán và nộp thuế theo mức thuế suất nhập khẩu của linh kiện ô tô …thì áp dụng mức thuế đối với từng chi tiết, linh kiện thực trạng khi nhập khẩu (khoảng 20% - PV). Đồng thời, căn cứ theo quy định pháp luật để xử phạt vi phạm hành chính với Nissan VN.

Trường hợp không đáp ứng một trong các điều kiện trên thì thu thuế nhập khẩu các bộ linh kiện ô tô theo thuế suất của xe ô tô nguyên chiếc (khoảng 70-80% - PV).

Chỉ đạo của Bộ Tài chính

Chỉ đạo của Bộ Tài chính

Bộ Tài chính cũng khẳng định, trong thời gian chờ kiểm tra xử lý, tạm thời chưa áp dụng cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan với Nissan Việt Nam cho đến khi có ý kiến giải quyết cuối cùng với 4 điều kiện: ngoài khoản nợ thuế gần 360 triệu đồng mà Cục Hải quan TP. Hà Nội đã ấn định, Nissan VN không nợ thuế quá hạn, tiền chậm nộp, tiền phạt của các lô hàng nhập khẩu khác; số tiền nợ thuế trên phải được Tổ chức tín dụng bảo lãnh; các lô hàng mới phải nộp đủ thuế; Nissan phải cam kết phối hợp với cơ quan Hải quan giải quyết dứt điểm vụ việc.

Phương Vũ

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast