Vững vàng sứ mệnh “tay hòm chìa khóa”

(Baohatinh.vn) - Chỉ tiêu phấn đấu của ngành Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Tĩnh sắp sửa về đích với những kết quả khá trọn vẹn. Với những người “tay hòm chìa khóa”, khẩn trương, hối hả nhưng không kém phần căng thẳng áp lực khi tất cả đang nỗ lực hoàn thành quyết toán thu, chi ngân sách, sẵn sàng cho nhiệm vụ năm mới.

Điều hành linh hoạt nguồn ngân quỹ

Tranh thủ khoảng thời gian eo hẹp, Giám đốc KBNN tỉnh Phan Đình Tý phấn khởi cho biết: “Với quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, KBNN đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác từng tháng, quý hợp lý, đồng thời, phân công nhiệm vụ rõ ràng, kết hợp chỉ đạo sát sao nên đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ”.

vung vang su menh tay hom chia khoa

KBNN huyện Kỳ Anh giải quyết thủ tục tài chính cho các tổ chức, đơn vị cả trong những ngày nghỉ Tết dương lịch

Theo đó, thời gian qua, toàn hệ thống KBNN đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tài chính, thuế, hải quan và hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện hiệu quả các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và của địa phương trong công tác tổ chức thu, trao đổi, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Riêng trong lĩnh vực kiểm soát chi, ngoài kiểm soát chặt chẽ các nguồn chi thường xuyên theo đúng quy định, toàn hệ thống KBNN còn đưa ra nhiều giải pháp để thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư. Theo đó, KBNN đã thường xuyên phối hợp với các chủ đầu tư, đơn vị sử dụng ngân sách nắm bắt, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình kiểm soát, thanh toán... Đồng thời, trong quá trình kiểm soát thanh toán, đơn vị thường xuyên phối hợp và đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý các dự án đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, KBNN đã quán triệt tinh thần trách nhiệm đối với công chức làm công tác kiểm soát chi, tuyệt đối không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại kho bạc mà không rõ lý do cũng như đảm bảo tuân thủ thời gian kiểm soát thanh toán theo quy định đối với các dự án đủ điều kiện giải ngân.

Ngoài ra, quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2016 của các cán bộ kho bạc toàn tỉnh sẽ luôn được nhắc nhớ về công tác chi trả tiền đền bù lần đầu tiên thực hiện sau sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung. Để việc chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại được kịp thời, các đơn vị KBNN đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương chi trả chính xác, đúng quy định cho các đối tượng bị thiệt hại.

Sự nỗ lực vượt khó của cán bộ, công chức trong hệ thống kho bạc tỉnh đã giúp KBNN hoàn thành nhiệm vụ. Đến 31/12, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 7.450 tỷ đồng (trong đó, thu ngân sách nội địa 5.450 tỷ đồng, thu từ xuất nhập khẩu 2.000 tỷ đồng); chi thường xuyên đến đầu tháng 12 đạt 9.341 tỷ đồng, chi đầu tư xây dựng cơ bản và chương trình mục tiêu đạt 68%, ước đến 31/1/2017 giải quyết hết 100% hồ sơ đủ điều kiện thanh toán và giải ngân đạt 98% kế hoạch vốn năm…

Hành trang cho năm mới

Về nhiệm vụ năm 2017, Giám đốc KBNN tỉnh cho biết: “2017 là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách và cũng là năm được dự báo còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, để điều hành quản lý quỹ ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, an toàn, nâng cao vai trò, trách nhiệm của KBNN trong thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách… toàn hệ thống KBNN đã xác định các mục tiêu cụ thể như đẩy mạnh thực hiện chiến lược phát triển KBNN; tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực…”.

vung vang su menh tay hom chia khoa

Các đơn vị KBNN tỉnh ký kết thi đua năm 2017

Trong số các giải pháp tổ chức thực hiện được lên đề cương trong năm 2017, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với công tác cụ thể hóa các nhiệm vụ của từng đơn vị, từng cán bộ theo tình hình thực tiễn, phù hợp với sở trường của mỗi người. Điều này góp phần huy động được năng lực, sự hứng khởi của những người làm công tác chuyên môn, từ đó, góp phần làm nên sức mạnh tập thể để từng bước hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Những ngày này, mỗi cán bộ ngành KBNN vẫn cặm cụi, tỉ mỉ với khối lượng công việc khổng lồ và luôn tâm niệm rằng, mỗi sự cố gắng của mình là thêm một bước để tết “ấm” đến gần hơn với nhiều người…

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast