Nga, Ukraine đạt được thỏa thuận ban đầu về khí đốt

Đây được coi là một kết quả đầy bất ngờ sau những cuộc đàm phán mà Nga cho là “đầy bất đồng và không hiểu nhau”.

Theo Reuters, lãnh đạo Nga và Ukraine ngày 17/10 đã đạt được những bước tiến trong việc giải quyết tranh cãi về vấn đề cung cấp khí đốt trong mùa Đông năm nay.

Thỏa thuận này sẽ khiến Nga mở lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine mà Nga đã cắt từ tháng 6 và đảm bảo nguồn cung cho các nước châu Âu trước khi nhu cầu về khí đốt gia tăng nhanh chóng trong những tháng lạnh lẽo trong mùa Đông.

Tổng thống Nga Putin và lãnh đạo các nước châu Âu họp bàn về vấn đề khí đốt với Ukraine (Ảnh AP)

Tổng thống Nga Putin và lãnh đạo các nước châu Âu họp bàn về vấn đề khí đốt với Ukraine (Ảnh AP)

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thỏa thuận này sẽ đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt từ Nga “ít nhất là cho đến mùa Đông năm nay”. Thỏa thuận này được ông Putin ký với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong cuộc gặp riêng rẽ giữa hai nhà lãnh đạo sau các cuộc đàm phán giữa hai bên có sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo châu Âu.

“Chúng tôi đồng ý mọi điều khoản trong thỏa thuận này”, ông Putin nói và thúc giục các nước châu Âu giúp Ukraine trả nốt số tiền nợ khí đốt lên tới 4,5 tỷ USD.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hoan nghênh kết quả của thỏa thuận nói trên giữa Nga và Ukraine.

“Thỏa thuận về khí đốt đã nằm trong tầm tay. Đây là một điều rất quan trọng đối với người dân Ukraine và giúp trấn an người dân Nga bởi họ rất muốn số tiền nợ khí đốt được thanh toán hết”, ông Hollande khẳng định./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast