Mỹ cấm vận một loạt đối tác thân cận của ông Putin

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 20.3 đã áp đặt các biện pháp cấm vận cá nhân đối với một loạt các cá nhân có quan hệ chính trị và kinh doanh mật thiết nhất với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mỹ cấm vận một loạt đối tác thân cận của ông Putin ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Đã có thêm 20 người Nga bị liệt vào danh sách những người bị cấm thị thực và bị phong tỏa tài sản tại Mỹ; trong đó có nhà tài phiệt Yuri Kovalchuk cùng ngân hàng Rossiya của ông này, tỉ phú Gennady Timchenko, Arkady Rotenberg và Boris Rotenberg, theo Reuters.

Ông Kovalchuk là Chủ tịch Ngân hàng Rossiya, vốn được ví như là ngân hàng riêng của Điện Kremlin, còn nhà đầu tư dầu mỏ Timchenko và anh em Arkady và Boris Rotenberg có liên quan đến các hợp đồng lớn về đường ống dẫn khí đốt, cũng như các hợp đồng cung cấp khí đốt cho Olympic Sochi.

Reuters cho biết những nhân vật này đã trở nên giàu có từ khi quen biết với ông Putin từ hồi những năm 1990.

Trong thông báo lý giải vì sao ban hành lệnh cấm vận, Bộ Ngân khố Mỹ cho biết: “Gennady Timchenko là một trong những người sáng lập ra Gunvor, một trong những công ty giao dịch hàng hóa độc lập lớn nhất thế giới có liên quan đến thị trường mua bán dầu mỏ và năng lượng”.

“Các hoạt động của Timchenko trong lĩnh vực kinh doanh năng lượng liên quan trực tiếp với ông Putin. Ông Putin đã đầu tư và Gunvor và có thể đã có liên quan đến các quỹ đầu tư thuộc Gunvor”, theo thông báo từ Bộ Ngân khố Mỹ.

Được biết, tổng thống Nga từng lên tiếng phủ nhận có quan hệ với Gunvor.

Tập đoàn kinh doanh dầu mỏ có trụ sở ở Thụy Sĩ này cũng từng ra thông báo khẳng định ông Putin không có cổ phần và “bất kỳ nhận định ngược lại nào cũng đều là sai lầm và mang tính xúc phạm”.

Hoàng Uy

Nguồn: thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast