Tính phương án từ trước tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh không hụt hẫng vì lao động

(Baohatinh.vn) - Lường trước những biến động nhân lực sau kỳ nghỉ tết, các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đã chủ động giữ chân lao động bằng các chính sách đãi ngộ, đồng thời có phương án đảm bảo vận hành sản xuất kinh doanh.

Ngày làm việc đầu tiên của Công ty CP Sản xuất đầu tư và Thương mại TAAD Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) có 95% lao động quay trở lại. So với lượng thiếu hụt từ 10 - 15% của các năm trước thì tỷ lệ này năm nay đã giảm.

Tính phương án từ trước tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh không hụt hẫng vì lao động

Năm nay tỷ lệ lao động thiếu hụt sau tết của Công ty CP Sản xuất đầu tư và Thương mại TAAD Hà Tĩnh giảm so với các năm trước.

Một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp giữ chân được lao động là ngay từ trước tết, lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp công đoàn năm bắt được tình hình, động viên tinh thần công nhân lao động nên công ty cũng chủ động hơn trong việc giải quyết thiếu hụt nhân lực, lên kế hoạch sản xuất hợp lý nhằm giảm thiểu sự gián đoạn trong dây chuyền sản xuất.

Phó Giám đốc - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Sản xuất đầu tư và Thương mại TAAD Hà Tĩnh Hồ Văn Cát cho biết: “Dù trong giai đoạn khó khăn nhưng công ty vẫn đảm bảo các chế độ cho người lao động dịp tết như: lương tháng thứ 13, tiền nghỉ phép, thâm niên; công đoàn công ty tặng 320 suất quà trị giá hàng chục triệu đồng. Công đoàn ngành Công thương cũng tặng nhiều suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn".

Tính phương án từ trước tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh không hụt hẫng vì lao động

Đảm bảo chế độ lương thưởng, phúc lợi là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp giữ chân lao động sau tết.

Sự quan tâm kịp thời đó là động lực giúp người lao động yên tâm quay trở lại làm việc sau tết. Chị Nguyễn Thị Hòa (bộ phận đóng gói) cho biết: “Nghỉ tết dài ngày nên từ sáng sớm ngày mùng 6 âm lịch, chúng tôi đã tập trung để vệ sinh dây chuyền, nhà xưởng, chuẩn bị cho ca làm việc mới. Tết năm nay, chế độ lương thưởng được công ty quan tâm, hơn nữa anh em công nhân xác định tâm lý ổn định, không muốn “nhảy việc” quá nhiều nên cũng phấn khởi để quay trở lại làm việc sau tết”.

Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam (KKT Vũng Áng) với 800 công nhân lao động, trong đó hơn một nửa về quê ăn tết cũng đã cơ bản quay lại công xưởng làm việc. Trong dịp tết, công ty đảm bảo chế độ lương thưởng; quan tâm, động viên bộ phận trực tết.

Tính phương án từ trước tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh không hụt hẫng vì lao động

Công nhân Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam bắt đầu những ca làm việc của năm mới.

Đối với số lao động chưa đến làm việc, công ty sẽ động viên họ quay lại nhà máy trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, lên kế hoạch tuyển dụng bổ sung trong điều kiện cần thiết để đảm bảo sản xuất kinh doanh theo kế hoạch.

Là đơn vị thuộc nhóm ngành có nhiều biến động về lao động sau tết, những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết của Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh (KKT Vũng Áng) chỉ có 80% lao động quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, quá trình sản xuất kinh doanh vẫn được lãnh đạo đơn vị tiến hành như kế hoạch đã đề ra do đã chủ động được các phương án ứng phó.

Tính phương án từ trước tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh không hụt hẫng vì lao động

Thủy sản là nhóm ngành thường có nhiều biến động nhân lực sau kỳ nghỉ tết nên doanh nghiệp đã lên kế hoạch tuyển dụng bổ sung từ trước.

Giám đốc Công ty CP Xuất khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh Kiều Đức Phúc cho biết: “Công ty đã đăng thông báo tuyển dụng 100 lao động mới bổ sung cho số lao động thiếu hụt. Đến nay, đã tuyển dụng được một số lao động phù hợp. Đầu năm mới, đơn hàng nhiều, trong khi công nhân giảm, công ty cũng đã tiến hành đàm phán với các đối tác để kéo giãn thời gian giao hàng hoặc tìm kiếm các đơn hàng phù hợp. Đồng thời, có chính sách khen thưởng đối với những công nhân đạt năng suất cao để động viên người lao động nỗ lực tăng năng suất”.

Theo ghi nhận, các doanh nghiệp, đặc biệt là tại Khu kinh tế Vũng Áng đều đã đón công nhân quay trở lại làm việc. Mặc dù vẫn còn tình trạng người lao động “đến hẹn không lên” nhưng nhờ chủ động các phương án ứng phó ngay từ sớm nên các doanh nghiệp vẫn ổn định sau tết. Một số ít doanh nghiệp xuất khẩu, thương mại dịch vụ do đầu năm chưa có nhiều đơn hàng nên chưa bố trí 100% công nhân lao động làm việc.

Tính phương án từ trước tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh không hụt hẫng vì lao động

Công nhân Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh được kiểm tra y tế trước ca làm việc.

Chủ tịch Công đoàn các khu kinh tế tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết: “Sau kỳ nghỉ tết năm nay, trung bình 90% lao động quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp thuộc khu kinh tế tỉnh. Hầu hết các doanh nghiệp đều chủ động phương án ứng phó nên không để tình trạng thiếu lao động ảnh hưởng quá nhiều đến sản xuất kinh doanh đầu năm. Cùng với việc đón công nhân quay trở lại, các đơn vị đều gắn với công tác kiểm soát lao động, phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt".

Việc người lao động nghỉ việc sau dịp tết đã trở thành chuyện không mới vì vậy, các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đều đã xây dựng các phương án ứng phó để giúp hạn chế thiệt hại, duy trì sự ổn định cho bộ máy sản xuất.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast