Dân mừng nhưng chưa hẳn đã bớt lo

Bên chén trà ngày xuân, ngoài những câu chuyện về gia đình, dòng họ, làng mạc… có lẽ chưa bao giờ, câu chuyện về thời cuộc được bàn nhiều như năm nay.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất đã trôi qua trong cái rạo rực, phấn chấn của người dân khắp 3 miền đất nước. Bên chén trà ngày xuân, ngoài những câu chuyện về gia đình, dòng họ, làng mạc… có lẽ chưa bao giờ, câu chuyện về thời cuộc, về vận hội của đất nước lại được bàn nhiều như năm nay.

dan mung nhung chua han da bot lo

Dân mừng lắm, tự hào lắm vì con người Việt Nam nhỏ bé nhưng chưa bao giờ yếu hèn, đầy bản lĩnh và trí tuệ. Dân vui và tin tưởng khi quyết tâm làm trong sạch bộ máy không chỉ thể hiện bằng lời nói. Người dân và doanh nghiệp phấn khởi khi được tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất, kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng. Nhưng chừng ấy thôi, chưa đủ. Nhiều lo lắng, bất an cũng được chia sẻ, nhiều kỳ vọng cũng được tỏ bày.

dan mung nhung chua han da bot lo

Lãnh đạo các nền kinh tế APEC cùng chụp ảnh (ảnh: apec2017.vn)

Không mừng sao được khi hai lần Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông quốc tế trong năm Đinh Dậu vừa qua. Tuần lễ cấp cao APEC với sự có mặt của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới tại Đà Nẵng hay Hà Nội, một lịch trình dày đặc các sự kiện và các cuộc tiếp xúc song phương đã đưa hình ảnh Việt Nam ra toàn thế giới.

Rồi khi đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đạt được “kỳ tích” ở đấu trường khu vực, báo chí quốc tế không chỉ ngả mũ trước ý chí quật cường của những chàng trai nhỏ bé mà còn kinh ngạc với tinh thần ủng hộ như thác lũ của người hâm mộ Việt Nam.

Xuân này, câu chuyện về ông Donald Trump, ông Tập Cận Bình với đoàn tùy tùng hùng hậu đến Hà Nội hay không khí phấn chấn tột độ của rừng người, rừng cờ vẫn được nhắc đến, từ thành phố đến thôn quê. Người ta nhớ về hai sự kiện này như một dấu mốc đầy tự hào về bản lĩnh, trí tuệ và tâm thế Việt Nam. Hơn thế, dân còn ngợi ca sự an toàn tuyệt đối, dù là sự kiện chính trị ngoại giao tầm cỡ quốc tế hay những cuộc xuống đường tự phát, suốt từ bắc chí nam.

dan mung nhung chua han da bot lo

Rừng người cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam (Ảnh: Baomoi.com)

Năm Đinh Dậu trôi qua, dù phải đối mặt với thiên tai, bão lũ và những thiệt hại ghê gớm về người và của nhưng nhiều người nhận xét, cơ bản đời sống của người dân ổn định, ít có những biến động lớn về giá cả. Họ yên tâm hơn khi đầu tư vào sản xuất, kinh doanh hay mạnh dạn thực hiện những ước mơ khởi nghiệp.

Người dân có thể không nhớ chính xác cụm từ Chính phủ Kiến tạo - Hành động - Liêm chính, nhưng họ cảm nhận được một Chính phủ gần gũi, thấu hiểu, sát sườn và hành động vì dân. Nhiều khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, nhiều thủ tục phiền hà, nhiêu khê được bãi bỏ. Xuân này, người nông dân cũng rạng rỡ hơn khi hay tin trái xoài, vú sữa, thanh long… của Việt Nam đã có mặt ở nhiều siêu thị trên thế giới. Họ có quyền hy vọng về những đồng đô la kiếm được sau những vụ mùa bội thu.

Và trên hết, dân mừng vì sự đoàn kết, thống nhất hành động từ người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Quốc hội đến Chính phủ trong nỗ lực làm trong sạch bộ máy, đấu tranh không khoan nhượng với tệ tham nhũng, tiêu cực, trì trệ. Người ta nhắc đến những tên như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Hà Văn Thắm, Châu Thị Thu Nga… như một minh chứng về sự nghiêm khắc của pháp luật, không có ngoại lệ cho bất cứ ai.

Người ta cũng ủng hộ quyết tâm “đốt lò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, coi đây là một liều thuốc mạnh để có một bộ máy lãnh đạo khỏe mạnh, ít bệnh tật, bớt thói hư, tật xấu. Tết này, hỏi chuyện những người cao niên, dường như những âu lo trên gương mặt họ về thời cuộc, về tương lai đất nước đã vơi bớt phần nào.

Nhưng, bên chén trà ngày xuân, chưa hẳn, mọi chuyện đã được nghĩ, được nói với tinh thần lạc quan tuyệt đối.

Đằng sau những tiếng cười nghiêng ngả trong Gặp nhau cuối năm, người ta vẫn nhận ra nỗi bất an, lo lắng của toàn xã hội về bộ máy công quyền, về tình trạng chạy chức chạy quyền, tình trạng con ông cháu cha, lợi ích nhóm, sẵn sàng bất chấp mọi thứ để đạt được danh lợi, kiểu như: “Ghế là thứ quan trọng nhất, các thứ khác có hay không, không quan trọng” hay “Cầm tiền thì sợ tiền rơi/ Cầm tờ A4 đời đời ấm no”…

Ghi nhận quyết tâm làm trong sạch bộ máy nhưng nhiều người vẫn hoài nghi về hiện tượng “trên nóng, dưới lạnh”, chưa thật sự yên tâm khi nhiều vụ việc báo chí nêu, người dân bức xúc nhưng cơ quan chức năng ở địa phương vẫn nhìn trước ngó sau, chờ đợi sự can thiệp từ cấp cao hơn… Nhiều người đặt câu hỏi, liệu kỷ cương hành chính đã thật sự chặt chẽ, trách nhiệm cá nhân đã thật sự rõ ràng? Những cán bộ thực thi công vụ kém năng lực, thiếu nhiệt huyết… còn chờ gì nữa mà không thay thế?

Năm qua, người đứng đầu Chính phủ đã tuyên chiến mạnh mẽ với sự trì trệ của bộ máy, sự vô cảm của cán bộ, công chức, viên chức thì năm nay, dân mong Thủ tướng tiếp tục coi trọng vấn đề này, tiếp tục cắt giảm thêm nữa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp, quyết tâm loại trừ tham ô, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ.

Trong những câu chuyện rôm rả ngày xuân, một câu hỏi nữa cứ lặp đi lặp lại, rằng: Tại sao bộ máy càng tinh giản thì càng phình to? Việc sắp xếp, tinh giản đầu mối liệu có giảm được biên chế, ngân sách có bớt đi gánh nặng?... Năm nay, dân mong nhìn thấy những chuyển biến cụ thể hơn nữa từ các bộ, ngành, địa phương trong việc sắp xếp lại bộ máy để Nghị trường không phải nghe những tiếng thở dài, kiểu như “cái bánh ngân sách dù có nở như nồi cơm Thạch Sanh cũng khó bao bọc nổi nền hành chính cồng kềnh như hiện nay”.

Một tuần nghỉ Tết, ngày nào cũng phải nghe thông tin về số người chết vì tai nạn giao thông. Thật ra, con số trung bình mỗi ngày 30 người bỏ mạng, không phải vì chiến tranh hay thiên tai, địch họa từ lâu đã không còn là chuyện lạ. Đường càng mở, cầu càng xây mà ùn tắc giao thông không hề giảm, số người chết không hề giảm, vậy nguyên nhân là do đâu?. Chẳng nhẽ, đó là “một phần tất yếu của cuộc sống”?

dan mung nhung chua han da bot lo

Màn bắn pháo hoa đánh dấu thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới

Mùa xuân là mùa của hy vọng. Ngoảnh đầu nhìn lại những khó khăn, tồn tại của năm cũ, lắng nghe những “luận bàn” trong dân để mạnh dạn bước tiếp, để vượt lên chính mình. Đó là hy vọng của người người, nhà nhà khi năm Mậu Tuất đã sang./.

Theo Sông Hương/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast