“Mùi xe mới” có thể gây ung thư?

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh “mùi xe mới” có thể gây ung thư nhưng nhiều chất hoá học phản ứng trong giai đoạn đầu sử dụng được biết tới là tác nhân gây ung thư.

Điều gì khiến cho một chiếc xe mới có mùi? Chắc chắn sẽ không tài xế nào muốn biết câu trả lời để mãi tận hưởng mùi xe mới hay mùi của xe sang khác biệt gì so với chiếc xe đã "bị bóc tem". Nhưng các chủ xe mới đâu biết rằng mình đang hít một nồi lẩu khí với khoảng 200 chất hoá học khác nhau, trong đó có formaldehyde, benzene và các hợp chất hữu cơ bay hơi. Câu trả này chắc chắn sẽ khiến chủ xe phải "tái mặt."

mui xe moi co the gay ung thu

"Mùi xe mới" có thể khiến nhiều người ngất ngây khi tận hưởng vì nhiều người nghĩ rằng đó là điều đặc trưng hơn hẳn những chiếc xe "second hand".

Hương liệu tạo nên mùi "xe mới" đó còn là sản phẩm từ khí gas của nhựa xe, chất kết dính và các thành phần khác từ nội thất trong xe như bảng điều khiển, ghế ngồi, loại da bọc giàu chất Corinthian. Việc bay hơi tạo ra mùi xảy ra khi nhiều chất hoá học được thêm vào hợp chất polymer để tạo nên chất liệu riêng của sản phẩm nhưng không thể gắn kết với nhau và do đó, những chất này được giải phóng từ từ theo thời gian, tương tự như quá trình bay hơi.

mui xe moi co the gay ung thu

Nhiều hoá chất độc hại được tìm thấy bên trong những chiếc xe mới như formaldehyde, benzene,...

Hiện chưa có một nghiên cứu hoàn chỉnh nào về nguy cơ tiềm ẩn từ "mùi xe mới" nhưng có rất nhiều những thành phần hoá học trong các phản ứng đó đã được chứng minh là gây ung thư. Câu hỏi liệu các tài xế xe mới có nguy cơ mắc ung thư cao thực sự rất khó để trả lời, đặc biệt khi nhiều người trong chúng ta từng tiếp xúc với những loại chất hoá học tương tự đang bay hơi trong hoàn cảnh khác.

Jeff Gearhart, giám đốc nghiên cứu cua Trung tâm Sinh thái ở Ann Arbor Michigan cho biết: "Điều chúng tôi quan tâm chính là có rất nhiều hoá chất nguy hiểm bạn tiếp xúc trong xe, ở nhà và các môi trường khác. Trong số các loại chất này lại có những chất tích luỹ vào cơ thể theo thời gian".

mui xe moi co the gay ung thu

Lời khuyên của chuyên gia là hãy sử dụng chế độ lấy gió ngoài của hệ thống điều hoà để loại bỏ phần lớn các loại hoá chất độc hại bên trong xe khi mới mua.

Cách tốt nhất hiện nay để bảo vệ sức khoẻ khi lái xe mới (giống như mới sơn tường hay trải thảm nhà) đó là hãy để không khí lưu thông, đặc biệt là những ngày nóng. Bởi vì khi đó, việc bay hơi sẽ tăng nhanh. Giám đốc Gearhart chia sẻ thêm là hãy sử dụng hệ thống điều hoà của xe ở chế độ lấy gió ngoài để làm giảm nồng độ hoá chất bay hơi trong xe xuống 77%.

Theo Trí Thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast