Thanh tra một số công trình cấp nước sinh hoạt tập trung không phát huy hiệu quả

Theo Quyết định vừa được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ký ban hành, trong thời hạn 45 ngày, Đoàn thanh tra liên ngành (do một lãnh đạo Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn) sẽ tiến hành thanh tra một số công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh trong số các công trình đã đầu tư nhưng không phát huy hiệu quả qua rà soát của Ban VH-XH HĐND tỉnh và Đoàn phúc tra liên ngành của tỉnh.

Công trình cấp nước tập trung của xã Kỳ Nam (Kỳ Anh) không đảm bảo nguồn nước sạch, chẳng được quản lý, sửa chữa.
Công trình cấp nước tập trung của xã Kỳ Nam (Kỳ Anh) không đảm bảo nguồn nước sạch, chẳng được quản lý, sửa chữa.

Nội dung thanh tra tập trung vào công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án; lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế dự toán; công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, giao nhận thầu, tổ chức thi công, nghiệm thu thanh quyết toán và bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Công tác quản lý, sử dụng và thanh quyết toán vốn đầu tư của dự án. Công tác quản lý, khai thác, vận hành và duy tu, bảo dưỡng công trình.

Trước đó, chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và thống nhất kế hoạch thanh tra với các cơ quan liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã kết luận: đối với các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, được Ban VH-XH HĐND tỉnh và Đoàn phúc tra đánh giá đang phát huy hiệu quả tốt thì không đưa vào diện thanh tra đợt này.

Đối với các công trình đã thực hiện đầu tư từ trước năm 2000, giao Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các chủ đầu tư soát xét; nếu không đủ hồ sơ lưu trữ, hiện trạng công trình đã hư hỏng, xuống cấp, cần sửa chữa để phát huy hiệu quả (hoặc phải thanh lý) thì phải có phương án đề xuất cụ thể, gửi về Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn trước ngày 5/3/2013 để tổng hợp báo cáo Sở NN&PTNT rà soát cụ thể, phân loại và đề xuất phương án xử lý, gửi Sở Tài chính xem xét, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định trước ngày 20/3/2013.

Tổ chức thanh tra toàn diện (từ chủ trương đầu tư, quá trình lập, thẩm định, phê duyệt dự án, tổ chức thực hiện và việc thanh, quyết toán công trình) đối với 27 công trình, trong đó: giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thành lập đoàn và tổ chức thanh tra đối với công trình do UBND các xã làm chủ đầu tư, trừ các công trình do Đoàn thanh tra của tỉnh tiến hành, báo cáo kết quả về UBND tỉnh và Thường trực Ban điều hành Chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMT nông thôn (Sở NN&PTNT) trước ngày 30/4/2013.

Giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan thực hiện thanh tra đối với công trình cấp nước tập trung tại các xã: Đức Dũng, Tân Lộc, Sơn Trà và các công trình do các sở, ban, ngành làm chủ đầu tư, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 30/4/2013, đồng thời chỉ đạo UBND các huyện thanh tra các công trình cấp nước do xã làm chủ đầu tư theo quy định, tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh và Thường trực Ban điều hành Chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMT nông thôn.

Kết quả thanh tra sẽ là cơ sở để UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 6 năm 2013.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast