Các công trình “vượt lũ” ở Hà Tĩnh “đua” tiến độ trước mùa mưa bão

(Baohatinh.vn) - Đảm bảo tiến độ thi công các công trình và chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan, nhất là khi mùa mưa lũ đang tới gần đang là những ưu tiên hàng đầu của các đơn vị thi công trên địa bàn Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay.

Video: Thi công công trình “khắc phục, sửa chữa khẩn cấp tràn, cống qua sông 19/5 trên tuyến đê Phúc - Long - Nhượng”.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, trong các tháng cuối năm 2020, khả năng sẽ có 4 - 5 cơn bão ảnh hưởng đến thời tiết đất liền và 1 - 2 cơn bão ảnh hưởng đến Hà Tĩnh. Cùng đó, lượng mưa các tháng 10 và 11 cao hơn trung bình năm ngoái từ 10 - 20% và các sông tại Hà Tĩnh khả năng xuất hiện 1 trận lũ nhỏ và 2 - 3 trận lũ lớn. Vì vậy, việc thi công các công trình trong mùa mưa lũ chắc chắn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nhất là các công trình thường xuyên bị ảnh hưởng của lũ lụt.

Cơn bão số 2 đầu tháng 8/2020 có lượng mưa không lớn nhưng đã làm hư hại một số công trình đang thi công.

Các công trình “vượt lũ” ở Hà Tĩnh “đua” tiến độ trước mùa mưa bão

Kênh dẫn nước Linh Cảm bị vỡ gần 30m trong cơn bão số 2 vừa qua..

Điển hình là sáng 2/8 đã xảy ra sự cố vỡ kênh dẫn nước Linh Cảm, đoạn qua TDP Nam Mỹ, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc (thuộc dự án hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang giai đoạn 2, do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư).

Dòng nước đã cuốn trôi khoảng 30 mét thân kênh dẫn khiến bèo tây, bùn đất tràn sang ruộng lúa của người dân.

Ngay khi sự việc xảy ra, thôn đã huy động 50 - 60 người ra ứng cứu, đổ 160 bao tải đất và mua bạt lớn để đắp ngang thân kênh để chặn dòng nước. Sau đó, đơn vị thi công đã cho máy ra múc đất đắp, gia cố thêm.

Từ sự cố này cho thấy, việc đẩy nhanh tiến độ, có các giải pháp thi công đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ là hết sức cấp bách đối với các đơn vị thi công.

Các công trình “vượt lũ” ở Hà Tĩnh “đua” tiến độ trước mùa mưa bão

Lắp đặt 3 cửa cống qua sông 19/5...

Trên tuyến đê Phúc – Long – Nhượng, đoạn qua địa bàn xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên hiện đang thực hiện dự án khắc phục, sửa chữa khẩn cấp tràn, cống qua sông 19/5 với tổng mức đầu tư là hơn 40 tỷ đồng do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Với các hạng mục chính là nâng cấp tràn, cống và đê bao 1,57 km sẽ giữ nước tạo nguồn cho 20 trạm bơm, đảm bảo tưới cho khoảng 1.095 ha đất canh tác, tiêu úng, phòng chống giảm ngập cho 3.219 ha của huyện Cẩm Xuyên.

Các công trình “vượt lũ” ở Hà Tĩnh “đua” tiến độ trước mùa mưa bão

... sẽ giúp tiêu lũ, điều tiết nước cho hàng nghìn ha lúa và hoa màu ở huyện Cẩm Xuyên.

Để đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ đang tới gần, đơn vị thi công phải gấp rút hoàn thành 3 cửa cống nhằm điều tiết nước, hạn chế nước dâng làm hư hỏng các hạng mục khác.

“Nếu như có mưa lũ thì đơn vị sẽ cho tiêu lũ ở phần cống và thi công phần tràn, đảm bảo tiến độ đề ra” - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần XD&TM Bắc Á Nguyễn Văn Hùng thông tin.

Trong khi đó, dự án khôi phục đường giao thông Sơn Ninh - Sơn Tiến, đoạn qua xã An Hoà Thịnh, huyện Hương Sơn có tổng mức đầu tư hơn 32 tỷ đồng với các hạng mục nâng cấp tuyến đường dài 4,8 km và các công trình trên tuyến, sẽ phục vụ việc đi lại của nhân dân, giao thương hàng hóa, phát triển sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra.

Các công trình “vượt lũ” ở Hà Tĩnh “đua” tiến độ trước mùa mưa bão

Đường giao thông Sơn Ninh - Sơn Tiến được thi công giúp đi lại thuận tiện.

Theo thông tin từ chủ đầu tư - Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh, tính tới ngày 20/8, đơn vị thi công đã hoàn thành các công trình trên tuyến và đắp đất, cấp phối, đổ bê tông mặt đường 3km/3,6km.

Các công trình “vượt lũ” ở Hà Tĩnh “đua” tiến độ trước mùa mưa bão

Do vướng mặt bằng nên một số hạng mục dự án khôi phục đường giao thông Sơn Ninh - Sơn Tiến chưa thể triển khai.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số đoạn trên tuyến chưa thể thi công do vướng mặt bằng, ảnh hưởng tới tiến độ thi công và đối diện với mất an toàn trong mùa mưa lũ.

“Việc kiểm đếm đã xong, khó khăn bây giờ là bố trí kinh phí để chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Địa phương mong muốn tuyến đường sớm được hoàn thành để đảm bảo an toàn cho dân đi lại, nhất là mùa mưa lũ tới đây” - ông Tống Phước Dần - Phó Chủ tịch UBND xã An Hoà Thịnh cho biết.

Các công trình “vượt lũ” ở Hà Tĩnh “đua” tiến độ trước mùa mưa bão

Công trình khắc phục, sửa chữa đường vào trung tâm các xã Sơn Lộc, Mỹ Lộc (Can Lộc) và xã Thạch Đài (Thạch Hà) cũng đang gặp phải tình trạng vướng mặt bằng.

Hiện nay, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh đang triển khai 6 công trình thuộc dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung, trong đó có 4 công trình giao thông và 2 công trình thuỷ lợi.

Các công trình “vượt lũ” ở Hà Tĩnh “đua” tiến độ trước mùa mưa bão

Việc đảm bảo tiến độ thi công, có biện pháp ứng phó trong mùa mưa lũ là việc cần thiết để đảm bảo an toàn, chất lượng cho các công trình.

Theo ông Lê Quang Thông - cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh, thời gian qua, dù ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và công tác giải phóng mặt bằng nhưng đơn vị đã chỉ đạo đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát tập trung nhân lực, máy móc tăng ca, đẩy nhanh tiến độ các công trình. Đơn vị cũng phối hợp với địa phương và cơ quan liên quan lập kế hoạch phòng chống thiên tai để nếu có sự cố sẽ có biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn thi công trong mùa mưa bão.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast