55 cột điện “kẹt” giữa lòng mương thoát thải

(Baohatinh.vn) - Theo thống kê của UBND xã Sơn Hồng (Hương Sơn - Hà Tĩnh), hiện trên các tuyến đường khu dân cư đang tồn tại 55 cột điện “kẹt” giữa lòng mương, gây khó khăn cho việc xây dựng hệ thống thoát thải.

55 cột điện “kẹt” giữa lòng mương thoát thải

Nhiều khu dân cư ở Sơn Hồng triển khai xây dựng mương thoát thải nhưng vướng cột điện

Sơn Hồng là xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, nằm phía Tây của huyện Hương Sơn. Mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Sơn Hồng đã nỗ lực xây dựng và cơ bản hoàn thành 20/20 tiêu chí NTM, phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2020.

Ông Nguyễn Khánh Hòa - Chủ tịch UBND xã cho biết, hiện Sơn Hồng còn tiêu chí về hệ thống kênh mương thoát thải khu dân cư (thuộc tiêu chí môi trường và khu dân cư mẫu) chưa đảm bảo. Mặc dù chính quyền và người dân đã cơ bản huy động được đủ nguồn lực để xây dựng hệ thống kênh mương, nhưng việc triển khai xây dựng lại đang gặp khó khăn.

55 cột điện “kẹt” giữa lòng mương thoát thải

Mương đã khơi thông... nhưng cột điện chưa di dời

Hiện tại, trên tuyến đường đi qua các khu dân cư đang tồn tại 55 cột điện của điện lực và các nhà mạng viễn thông nằm kẹt giữa lòng mương.

“Người dân các thôn có cột điện chạy qua đã nhiều lần đề xuất lên chính quyền địa phương và đơn vị liên quan sớm có giải pháp tháo gỡ, tiếp tục thi công và hoàn thiện hệ thống mương thoát nước tại các cụm dân cư. Nhưng không hiểu sao đến nay đã 4- 5 tháng trôi qua, 55 cột điện nói trên vẫn án binh bất động” – ông Phạm Tiến Hùng, thôn trưởng thôn 3 phản ánh.

55 cột điện “kẹt” giữa lòng mương thoát thải

Mương xây đến đây phải dừng vì vướng cột điện

Trao đổi với phóng viên về những vướng mắc địa phương phản ánh, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Điện lực Hương Sơn cho biết: Số cột điện hiện đang vướng mặt bằng (mương thoát thải khu dân cư) là do các tuyến giao thông mới được xây dựng từ nguồn dự án hoặc nguồn lồng ghép. Vì vậy, theo quy định khi mở rộng đường phải lập dự toán phần đền bù GPMB (di dời cột điện). Ở đây xã Sơn Hồng nhận trách nhiệm phần GPMB. Nhưng trong quá trình thực hiện do xã đang khó khăn nên chưa có kinh phí. Trong khi đó, ngành điện cũng không thể lo chi phí di dời này.

“Mặc dù có những khó khăn, vướng mắc như vậy, nhưng với tinh thần chung tay xây dựng NTM, ngành điện sẽ phối hợp với xã và huyện xử lý trong thời gian tới. Cụ thể, ngành điện chịu trách nhiệm hỗ trợ về phần kỹ thuật, xây dựng phương án; xã và huyện lo bố trí mặt bằng và một phần kinh phí” - ông Nguyễn Trí Dũng cho hay.

55 cột điện “kẹt” giữa lòng mương thoát thải

Hệ thống mương thoát thải trong khu dân cư đảm bảo là một trong những nội dung quan trọng để chấm điểm cho địa phương hoàn thành tiêu chí số 20 (khu dân cư mẫu, vườn mẫu) và tiêu chí số 17 (môi trường).

Vì vậy, đề nghị các đơn vị: điện lực, viễn thông phối hợp sớm triển khai điều chỉnh, di dời cột điện phù hợp để địa phương thi công hệ thống mương thoát thải, hoàn thành mục tiêu xã NTM trong năm 2020.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast