113 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo Giải Búa liềm vàng năm 2019 tỉnh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 5/11, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải chủ trì buổi làm việc với Ban tổ chức, Ban giám khảo Giải Báo chí cấp tỉnh Hà Tĩnh về xây dựng Đảng năm 2019 (Giải Búa liềm vàng). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng dự và chỉ đạo.

113 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo Giải Búa liềm vàng năm 2019 tỉnh Hà Tĩnh

Theo Ban tổ chức Giải Búa liềm vàng năm 2019 cấp tỉnh, khi phát động, Ban tổ chức giải đã nhận được 123 tác phẩm dự thi thuộc 4 loại hình (báo in, báo điện tử có 73 tác phẩm, truyền hình 34 tác phẩm, phát thanh 6 tác phẩm; không có tác phẩm ảnh). Trong số 123 tác phẩm dự giải có 113 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo cấp tỉnh.

113 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo Giải Búa liềm vàng năm 2019 tỉnh Hà Tĩnh

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hà Tân báo cáo kết quả công tác tổ chức Giải Búa liềm vàng năm 2019

Đây là năm thứ hai tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Giải báo chí viết về Xây dựng Đảng. So với năm trước, số lượng tác phẩm tham dự giải năm nay tăng 15 tác phẩm; các tác phẩm đa dạng ở thể loại, phong phú về đề tài, sinh động và hấp dẫn trong hình thức thể hiện. Có những tác phẩm báo điện tử được thiết kế theo cách làm báo đa phương tiện (Emagazine, Longform), trình bày đẹp, thu hút nhiều người đọc, người xem, như các tác phẩm: Phóng sự 5 kỳ “Nông thôn mới Hà Tĩnh – Mới từ ý Đảng, lòng dân”; Bà Bí thư “chân không chạm đất”; “Ở trong tổ chức Đảng phải luôn biết tự hào về Đảng ta”….

113 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo Giải Búa liềm vàng năm 2019 tỉnh Hà Tĩnh

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Hải: Cần lựa chọn nhiều tác phẩm có chất lượng để tham dự thi Giải Búa liềm vàng quốc gia. Đồng thời, mỗi tác phẩm tham gia dự thi nên làm lời thuyết minh, thông tin mô tả tóm tắt về quá trình tác nghiệp của tác giả, hiệu quả của tác phẩm mang lại.

Một số tác phẩm truyền hình có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư công phu từ khâu chọn đề tài, xây dựng kịch bản, với hình thức lấy ngôn từ của chính các nhân vật để sắp xếp theo ý đồ tác giả mà không cần lời bình đã làm tôn thêm giá trị cho tác phẩm như: Phim tài liệu “Ơn Đảng”; “Những lá đơn trong câu chuyện sáp nhập tại huyện Đức Thọ”…

Bên cạnh số lượng và hình thức thể hiện, chất lượng tác phẩm được nâng lên rõ rệt, đồng đều trên thể loại và có chiều sâu về mặt nội dung; tính phát hiện cao, qua đó đã cổ vũ, tôn vinh các điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay.

113 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo Giải Búa liềm vàng năm 2019 tỉnh Hà Tĩnh

Phó Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Nguyễn Công Thành: Báo Hà Tĩnh đã đầu tư một cách bài bản cho các tác phẩm dự thi, sản phẩm đạt chất lượng cao tăng hơn so với năm trước.

Theo Ban tổ chức, năm nay, giải sẽ được cơ cấu như sau: 2 giải A, 5 giải B, 7 giải C; 10 giải Khuyến khích; 3 giải chuyên đề. Đối với tập thể, Ban Tổ chức giải khen thưởng cho các cơ quan báo chí và các địa phương, đơn vị khác có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai giải theo 3 mức: A (5.000.000 đồng/giải); B (4.000.000 đồng/giải); C (3.000.000 đồng/giải). Ban tổ chức sẽ trao 2 giải phụ: tác giả cao tuổi (trên 70 tuổi); tác giả trẻ tuổi (dưới 23 tuổi).

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cho rằng, Giải Búa liềm vàng năm nay đã thu hút nhiều thành phần tham gia, từ các nhà báo chuyên nghiệp đến người viết báo không chuyên; từ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đang công tác đến người đã nghỉ hưu. Số lượng tác phẩm dự thi cũng tăng hơn năm 2018.

113 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo Giải Búa liềm vàng năm 2019 tỉnh Hà Tĩnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng phát biểu chỉ đạo

Tuy nhiên, các tác phẩm khai khác một số đề tài vẫn chưa được sâu, như phong trào xây dựng NTM; sáp nhập thôn, xã. Một số tác phẩm từ khâu chọn đề tài đến giải quyết vấn đề, hình thức thể hiện còn đơn giản, thiếu chiều sâu, chưa có sự trăn trở, đầu tư nên chất lượng, sức lan tỏa chưa cao.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, trong thời gian tới, thành viên Ban Chỉ đạo cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm, vai trò của mình; đổi mới cách thức chỉ đạo để một số cơ quan báo chí thường trú tham gia dự giải nhiều hơn. Đối với những đề tài cần chuyên sâu và mới thì “đặt hàng” những tác giả có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đó tham gia viết bài để dự thi.

113 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo Giải Búa liềm vàng năm 2019 tỉnh Hà Tĩnh

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải cho rằng, công tác tổ chức tiếp nhận và chấm vòng sơ loại các tác phẩm báo chí dự thi giải được các thành viên Ban Tổ chức triển khai một cách bài bản, theo đúng điều lệ. Các tác phẩm dự thi năm nay đã tăng nhiều về các thể loại báo chí, đề tài phong phú và chất lượng đồng đều. Tuy nhiên, số tác phẩm viết về đề tài xây dựng Đảng của tỉnh chưa thật nổi bật.

Dự kiến, Giải Búa liềm vàng năm nay sẽ được tổ chức tổng kết và trao giải vào tháng 12/2019.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast