Ai Cập tuyên bố không tha thứ các nhóm khủng bố

Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem el-Beblawi ngày 20/9 tuyên bố chính phủ nước này sẽ không tha thứ cho các nhóm "tội phạm và khủng bố" đang đe dọa người dân.

Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi. (Nguồn: AP)
Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi. (Nguồn: AP)

Trong một tuyên bố sau khi dự lễ tang một vị tướng cảnh sát bị thiệt mạng trong vụ đột kích của quân đội và cảnh sát tại thị trấn Kerdasa thuộc tỉnh Giza cách trung tâm Cairo chỉ khoảng 10 km - địa điểm được xem là thành trì của các tay súng Hồi giáo cực đoan ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi, ông el-Beblawi khẳng định lực lượng an ninh Ai Cập có đủ khả năng tiêu diệt tất cả những kẻ tội phạm và khôi phục an ninh cho đất nước, đồng thời nhấn mạnh an ninh quốc gia và sự an toàn của người dân là các "giới hạn đỏ" không được vượt qua.

Trước đó, hôm 19/9, lực lượng quân đội và cảnh sát Ai Cập, với sự yểm trợ của trực thăng chiến đấu và xe bọc thép, đã ập vào Kerdasa trong khuôn khổ chiến dịch truy quét các đối tượng tham gia sát hại 11 cảnh sát tại địa điểm này đêm 14/8 - thời điểm vừa kết thúc chiến dịch giải tán hai khu lán trại của những người ủng hộ ông Morsi tại Cairo và Giza.

Giao tranh giữa hai bên khiến một Phó Giám đốc công an tỉnh Giza thiệt mạng và làm ít nhất 10 cảnh sát và binh sĩ bị thương. Nguồn tin an ninh cho biết 85 nghi phạm đã bị bắt giữ. Hàng chục vũ khí, trong đó có cả súng phóng lựu, đã bị thu giữ, song tình hình ở khu vực này hiện vẫn chưa ổn định.

Cũng trong ngày 20/9, đụng độ đã nổ ra trong các cuộc biểu tình của những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. Theo nhật báo Al Ahram, tuy thu hút ít người tham gia hơn so với các tuần trước, cuộc biểu dương lực lượng này của phe Hồi giáo đã kéo theo các cuộc đụng độ bạo lực giữa những người biểu tình Hồi giáo với cảnh sát hoặc đám đông người địa phương.

Quân đội và cảnh sát buộc phải can thiệp để giải tán các cuộc ẩu đả giữa hai phe ủng hộ và phản đối ông Morsi tại quận Mohandiseen thuộc Giza. Cảnh sát đã yêu cầu Công ty quản lý và vận hành mạng lưới tàu điện ngầm Cairo đóng cửa một nhà ga tại quận Dokki cũng thuộc tỉnh này trong nhiều giờ liền sau khi xảy ra vụ tấn công bằng súng nhằm vào một cuộc tuần hành của phe Hồi giáo.

Trong khi đó, cùng ngày, phe Hồi giáo cũng tổ chức một số cuộc tuần hành tại quận Heliopolis thuộc Cairo. Hàng trăm người biểu tình tham gia tuần hành tới Phủ tổng thống hô các khẩu hiệu phản đối quân đội và cảnh sát, song không thể tiếp cận địa điểm này do bị cảnh sát phong tỏa.

Tại Alexandria, thành phố lớn thứ hai của Ai Cập nằm trên bờ Địa Trung Hải, đụng độ đã nổ ra giữa hàng trăm người biểu tình ủng hộ ông Morsi và các nhóm người dân địa phương ở khu vực trung tâm trước khi lan sang các quận khác.

Hai bên dùng gạch đá và súng tấn công lẫn nhau, buộc lực lượng an ninh phải huy động xe bọc thép và bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông. Người dân địa phương đã bắt giữ một nhóm người biểu tình quá khích và giao nộp cho quân đội.

Tại thành phố kênh đào Suez, 4 người bị thương trong các cuộc đụng độ bạo lực giữa những người ủng hộ ông Morsi và người dân địa phương. Tại tỉnh Beheira ở khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile, người dân đã tấn công các cuộc diễu hành của phe Hồi giáo khiến ít nhất một người bị thương. Tương tự, một cuộc tuần hành của những người ủng hộ ông Morsi đã phải giải tán do bị người dân tấn công.

Theo Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp (NASL) - lực lượng do tổ chức Anh em Hồi giáo dẫn đầu quy tụ 33 chính đảng và phong trào Hồi giáo tham gia đấu tranh đòi phục chức cho ông Morsi - tổng cộng có 18 người biểu tình Hồi giáo bị thương và hơn 30 người bị bắt giữ trong ngày 20/9. Trước đó, hôm 19/9, NASL đã kêu gọi người ủng hộ xuống đường biểu tình một tuần với khẩu hiệu "Thanh niên là trụ cột của cách mạng" nhân khai giảng năm học mới.

Trong một diễn biến khác, Tỉnh trưởng Giza Ali Abdel Rahman đã quyết định hoãn khai giảng năm học mới tại các quận Kerdasa, Bani Megadwal và Nahya một tuần do an ninh bất ổn. Tuy nhiên, các trường học tại các quận còn lại sẽ tổ chức khai giảng vào ngày 22/9 theo đúng kế hoạch. Ngoài ra, ông Rahman cũng cho biết sẽ cho tăng cường an ninh xung quanh các trường học theo đề nghị của Sở cảnh sát Giza./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast